Chapter 26

152 9 12
                                    

"Anak! are you ok?" 

nag-aalalang bungad saakin ni mom when I answered her call. Nasa parking lot kaming anim ngayon, still in daze dahil sa nangyari. 

"I'm fine, mom, no need to worry," I reassure her. I heard her sigh of relief when she heard my answered. 

The cause of the fire is unknown the only thing we know is that the fire came from the lobby. Hindi nakaakyat sa 5th floor ang apoy dahil agad ding naapula ang apoy, kaya lahat ng gamit don ay safe but still we are prohibited to go in there not until alam na nila kong ano ang caused nang sunog. There are multiple casualties, but no death or injury occurs dahil lahat ng tao ay nasa field. The president of the university suspends the classes, and I think it will take a month to repair the damage dahil hanggang third floor ang nasunod. 

"Fuck!" Rafael frustratingly cussed dahil apektado sya since nasa second floor ang kanyang dorm. Sumandal sya sa poste and cross his arms around his chest. "Nasa laptop ko lahat ng files ko and now it's fucking gone! bwesit!" 

We all went silent, lahat kami ay apektado. Pinagmasdan lang naming isa-isang lumabas ang mga estudyante sa paaralan habang dala-dala ang kani-kanilang maleta. The class was suspended. Lahat ay tahimik still can't believe that the accident occurs sa mismong araw ng celebrasyon. How unlucky would that be. 

I tightly held Zyran's hand, thanking the lord that the accident happened when he was with me, cause if not I might go crazy dahil sa sobrang pag-aalala. 

"Are you scared?" 

I asked him when I noticed how pale he is. Binalingan nya ako ng tingin at pilit na ngumiti. 

"A-ayos lang, siguro nagulat lang ako," aniya.  I squeeze his hand and smile at him. 

"No need to worry whenever I'm here, I'll protect at all costs, ok?" I lean to him and rested my head on top of his head and planted small kisses on it. 

"Sabay nating iligtas ang isa't-isa mahal," he whispers making sure that I'm the only one wo can hear it. 

Napagakat ako sa labi bago takasan ng nakakapunit na ngiti, "Corny mo ah, san mo natutunan yan?" I joked. Tumawa sya at mahina akong siniko. 

"Kanina paba edi sayo?" aniya kaya parehas kaming natawa. 

He snakes his hands around my waist and bury himself on my side, I smirk at his bold action. "Not caring about others now huh?" I teased. 

"Wala akong paki sakanila," he murmurs. Napataas ang kilay ko before grinning. 

"Nasunogan na nga't lahat-lahat naglalandian pa ang iba dyan sa gilid gilid. Mahiya naman kayo sa mga taong hindi pa nakakayakap sa crush nil---aray!!!" 

Hindi na natuloy ni Austine ang kanyang sasabihin when Villanueva pulled his hair. Napatawa kami dahil ang pangit ng expression nya. Nanlalaki ang mga mata habang inat ang anit. Nakabukaka din ang bunganga nya. Rafael grabbed a piece of leaf on the ground and shove inside Austine's mouth. 

"Phew!!! Putanginamo mo talaga! kadiriiiiiii! what if may tae pala yun?" panghihimotok nya.

Natawa kami dahil sunod-sunod syang dumura at pinapahidan ang kanyang dila gamit ang kanyang T-shirt. "Rayne, panyo nga. Puta talaga!" 

"No." I flatly refuse. 

"Zyran, please tubig," pagmamakaawa nya kay Zyran. 

Zyran hid his water bottle behind his back and smiles unknowingly, "May gamot, baka mahawaan ka ng aking tussis," he said. 

Napatunganga naman sya kay Zyran bago ngumiwi, "Bahala na nga yan. Mas naiintindihan ko pa si Rafael kong bakit nya yun ginawa eh puputok lang ang utak ko pag ikaw ang kausap ko."

Waves of DesiresWhere stories live. Discover now