O1

5 2 1
                                    

“Ang sakit ng ulo ko kakaisip kung kanino galing ʼyan.” Saad ni Khrushchev.

Kinabukasan ay nagkaroon sila ng biglaang meeting dahil sa invitation card na nakuha nila pero walang nakalagay dito kung kanino galing.

“Basahin mo, Chi.” Utos ni Saoirse sa inaantok pa na si Chisa.

“Huh? Ako? Bakit ako?” Gulat na saad nito pero tumayo parin sa harap nila para basahin ang nasa sulat ng invitation card.

Good day, Le Hydras. You are cordially invited to THOM (The House of Mafias) for an especial event for everyone.

This event will be held at THOMʼs mansion, you will be picked up on the designated day and time.

Please give us immediate feedback on whether you will be present at the event. Thank you.

From, MM.”

“ʼYan naka sulat, guys. so ano?” Tanong ni Chisa pagtapos nitong basahin ang nakasulat sa invitation card.

“G tayo, guys? Mukhang challenging naman since may makikilala tayong bagong group.” Srthelle said.

“We canʼt be sure if thatʼs safe for everyone.” Apila ni Shiqian dahil mukhang lahat at papayag na sumali.

“Oh, come on Shiq, donʼt be KJ!” Ani ni Srthelle.

“I am not killing your joy, sinisigurado ko lang na magiging ligtas tayo sa larong papasukan natin. Weʼre only playing this game for fun,” Shiqian explained.

“Yeah, for fun nga-” Srthelle tried to speak but Shiqian cut her words immediately.

“So what if that game has a consequences? What if our lives are at stake in that game?” Naiinis na saad ni Shiqian pero kalmado parin ang awra nito.

Halata na rin sa itsura ni Srthelle na napipikon na ito kaya pumagitna na si Saoirse sa kanilang dalawa dahil baka magka pikunan ang dalawa.

“Both of you, stop.” Maawtoridad na saad ni Saoirse. “I get the both of your point here and you should get each otherʼs point as well. Now Iʼll be the one who will decide kung sasali ba tayo sa larong ʼyan.” Dugtong ni Saoirse.

Tumahimik ang paligid at hinitintay ang sasabihib nito.

“Majority wins, raise your hand if you want to join.” Nagsitaasan ng kamay ang ibang members at ang iba ay hindi.

Binilang niya ito bago pinataas din ng kamay ang mga ayaw sumali.

“Okay, put down you hand.” Saad ni Saoirse na mukhang stress sa pag bibilang.

“Itʼs a tie..” Problemadong saad niya.

Nanahimik ang lahat dahil hinihintay ng mga ito ang sasabihin ni Saoirse. Boto niya kasi ang mahalaga.

Tinignan muna niya isa-isa ang mga myembro niya bago huminga nang malalim at nag salita na.

“Okay, Hydras will join but I will set a rules for everyone, all of you must obey me. Donʼt give me a headache, understood?” Paliwanag nito.

Wala nang nagawa ang iba sa naging desisyon ni Saoirse dahil ito ang foundress nila.

Maagang dinismiss ni Saoirse ang meeting na iyon dahil kailangan nilang mag impake ng mga mahahalagang dapat nila gawin. Binigyan din muna nito ng tig-iisang copy ng rules nila upang malaman at matandaan ng lahat, nag bigay na rin si Saoirse ng feedback sa sender na iyon na mag paparticipate sila. Kailangan nalang nilang hintayin ang response nito upang malaman nila kung saan sila pupunta upang sunduin.

Nang magsi uwian na ang mga members ni Saoirse ay siya nalang ang naiwan sa kanilang hideout.

Nasa malalim na pag iisip si Saoirse nang may nag doorbell sa hideout nila. Kunot noong binuksan ni Saoirse ang pinto at sumalubong ang malakas na hangin mula sa labas, wala siyang ibang nakita bukod sa isang mail sa lapag ng pintuan. Luminga-linga pa ito bago kunin ang mail at isinarang muli ang pintuan.

Ang creepy ng mail na iyon, hindi gaya ng ibang mail na natatanggap niya, the design looks like a dried blood and the font of it seems like a blood too.

Binuksan iyon ni Saoirse at binasa ang naka sulat doon. It was from THOMʼs management, and official invitation. Nakapaloob doon ang meet place kung saan sila susunduin at kung kailan, Nov. 1, 2024. Bukas na agad.

Tumango-tango si Saoirse tyaka kinuhanan ng litrato ang invitation letter at sinend iyon sa GC nila.

Gaya ng reaction niya nang makita ang creepy mail na iyon ay parehong pareho sa naging reaction ng mga members niya. Nag salitan pa sila ng mga inside jokes bago napag pasyahan ni Saoirse na utusan ang mga ito na mag handa na ng mga kailangang gamit nila.

Naging tahimik ang GC nila dahil lahat sila ay abala sa kaniya-kaniya nilang mga gamit na dadalhin. Saoirse was thinking deep bago kinuha ang mga important things sa hideout nila.

It was already 7 in the evening nang matapos siyang mag impake, iisang maleta lang ang dala niya pero medyo malaki iyon, knowing her members. Hindi nila seseryosohin ang mga dadalhin ng mga ito, may iilang mga seryoso naman sa gamit na dadalhin pero halos lahat ay mga walang kwentang bagay. Tila mag fi-field trip lang ang mga ito.

Saoirse looked at her things once again, nang ma-satisfied siya ay sinarado at nilock na niya iyon.

Nag message pa muna siya sa GC nila na maagang matulog dahil 3AM palang ay aalis na sila bukas, medyo malayo kasi ang meet place kung saan sila susunduin.

CHIZZAH

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 7 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Mafia GameWhere stories live. Discover now