Panimula

4 1 0
                                    

"It's fine." sabi ko sa nakabangga sa akin. "Really, it's fine for me po."

May matanda kaseng bumangga sa akin, and I know that she didn't do thatmp intentionally.

"Ayos lang ba talaga sa 'yo, hija?" tanong ni lola. Ngumiti ako sa kanya.

"Oo naman po, sa'n po kayo patutungo?" tanong ko. She's holding a sack behind her back. Alam kong mabigat ito dahil sa hitsura pa lang ay alam ko nang mabigat talaga.

She grimaced. "Tatawid lang sana ako, kaso nabangga kita." aniya.

"Naku, lola. Wala lang 'yon sa 'kin. Ang mabuti pa, tumawid na po kayo, mag gagabi na oh. Wala bang naghihintay sa inyo?"

She paused for a while before answering me. "Ang apo ko... Naghihintay sa akin ang apo ko," she murmured.

I was shocked when I saw how the tears flow down on her cheeks. "What happen po ba lola?"

"Nagugutom na ang apo ko, kailangan niya na ng pagkain." aniya.

"May nabili na po ba kayo?" tanong ko.

She shooked her head, "wala pa nga akong kinita sa pangangalakal anak, sana man lang may bibili dito." tiningnan ko ang kanyang dalang paninda.

It sucks... Alam kong wala talagang bibili sa lata, and I feel pity for her.

I gulped. "Ito po lola oh..." huminto ako para kumuha ng isang libo sa wallet, "bumili po kayo ng pagkain, magpakabusog po kayo ng apo n'yo, mauna na rin po ako lola, ingat ka po!"

She smiled at me. Akmang aalis na ako pero hinawakan niya ang kamay ko. "Ang bait mo, hija... Ipanalangin ko sa 'yo na walang mananakit sa 'yong tao, walang mananakit sa 'yo kahit kanino."

I smiled, "thank you, lola... And I hope so po."

When I saw my car parked meters away, luminga linga ako sa kalsada para tumawid. Agad naman akonh pumasok at nagmaneho na kaagad.

When I reached home, ingay ng boses agad ang nadatnan ko. "When will you stop from seeing men?!" my husband shouted at me.

Napapikit ako dahil sa lakas ng kanyang sigaw. "Hindi ako nakipagkita, Borly." sabi ko. "May meeting lang akong pinuntahan, you told me hindi ka makakapunta kase busy ka 'diba? So I was the one who took your position, kase may pake naman ako sa kompanyang pinagsipagan ni daddy." I said, referring to his father who passed away.

He gritted his teeth. "You have no rights to step into the obligation I did, busy ako pero hindi 'yon ang rason para palitan ako sa puwesto."

"Ngayon lang naman ito. And don't worry, sa susunod na meeting, hindi na ako mangengealam." sabi ko.

Akmang aakyat na sa kuwarto pero hinawakan niya ang kamay ko. "Hindi pa tayo tapos mag-usap. Answer my question first. When will you gonna stopped seeing your men?" ang mariin niyang tanong sa akin.

"I told you, wala akong lalaki. At wala akong kinikitang lalaki." sabi ko sa nasasaktan na boses, "hindi mo man lang ba ako paniniwalaan?" binigyan ko siya ng tingin.

He stared at me, "you did it multiple times, and I forgive you. You told me you will not do it again, pero ano ito ngayon? Huh?"

My tears dropped. "Hindi nga kase ako nakipagkita... And where did you get that information? To your woman?"

"I got it from Kelsey," see, his woman. His true love.

I reached his hand that's holding into me. "Bitawan mo ako. Kung hindi mo ako kayang paniwalaan, wala naman akong magagawa eh. Believe where you believe, I don't care."

Abandoning HerWhere stories live. Discover now