9.

55 10 2
                                    

Hôm sau là chủ nhật, con June nó ra
quán nhậu lớn trên thị trấn xin một
chân phục vụ, còn tôi thì đi chăn vịt
cho ông Tám Sú.

Lao động cả ngày mệt nhọc, chẳng biết nó có nhớ tôi không, chứ tôi nhớ nó muốn chết.

"Nè, tao nhớ con June quá mày." Tôi
vừa lùa một đám vịt bầu xuống nước,
Có một con không chịu theo bầy đàn, cứ bám miết ở chân tôi, tôi ngồi xống tâm sự với nó.

"Quạc quạc." Nó trả lời tôi, tôi nghĩ là
nó nghe hiểu tôi đó, nó còn nhìn tôi với ánh mắt đầy cảm thông nữa.

"Tao thấy tụi bây cũng lớn rồi, sao
không tự giác vào nề nếp đi? Cứ bắt tao phải đi theo chắn dắt vậy hả?" Tôi xoa đầu con vịt đó, chả biết giống cái hay đực nữa.

"Quạc quạc quạc quạc ." Nó không hài lòng, đẩy đầu vào ống chân tôi, còn cạp cho mấy phát.

"Ây da, cái con này, tao tưởng mày hiểu tao lắm. Thôi không nói nhiều, xuống dưới hồ đi, mau lên."

Con đó nó lủi thủi, cái chân ngắn củn
đi đỏng đảnh, phao câu dảnh dảnh lên. Trời, làm tôi nhớ tới dáng đi con June ghê. Nó nhảy ùm xuống nước, trước khi bơi đi còn mắng mỏ tôi một câu.

"Quạc quạc quạc quạc."

Hôm đó không may chút nào, con vịt
mà sáng dành vài phút tâm sự loài
chim bể với tôi bị ông Tám Sú bắt làm
thịt, nấu nguyên nồi cháo vịt thơm nứt mũi.

Sáng tôi còn giận nó, mà giờ nó đã
không còn ở đây rồi. Thôi mong kiếp
sau mày tìm được bến đỗ tốt hơn. Tôi
cố tỏ ra thương tiếc con vit, nhưng thực chất trong lòng vui như ba má mở tiệm. vàng. Vì sao ư? Ông Tám Sú cho bịch huyết vịt, vừa được tiền vừa được đồ ăn, không vui mới lạ.

Tôi chạy về nhà, mang mấy con ếch bắt hồi tối ra, cùng với bịch huyết vịt ông Tám mới cho, làm một bữa thịnh soạn.

Sau đó lấy một ít bỏ vào trong cái hũ
inox, mang qua cho ông Tư.

Tôi lại chạy về nhà, dọn đám cỏ dại
trong vườn, chẻ cũi, gom lá, thậm chí chẻ đôi, mài nhẳn mấy cái gáo dừa khô.

Xong xuôi rồi mà vẫn chưa thấy con
Hiền về nhà.Tôi lo lắng, không nghĩ ngợi gì nhiều mà xách xe chạy lên thị trấn luôn, tôi biết chỗ nó làm ở đâu.

Nhỏ June kia rồi, tôi thấy nó nhễ nhại
mồ hôi, chạy đi bưng mấy dĩa đồ ăn
cho mấy thằng cha bợm nhậu. Tôi cứ
đứng ngay góc cột mà nhìn nó làm việc chăm chỉ quên cả nghỉ ngơi, hết bưng bê lại lau bàn ghế, rửa chén chưa xong đã phải tiếp tục dọn món.

"Em đẹp gái, cho anh thêm két bia đê
em ơi." Một thằng cha nào đó cỡ năm
mươi mấy tuổi, vẫy tay về phía nó gọi
cợt nhả. Trông người ổng đỏ ké mặt
mày, mắt mở không lên, đám bạn ông
ta, cũng vậy, nhìn là biết đã say bét rồi.

Cái tướng có chút xíu mà siêng năng
ghê. Nó nâng cái két bia đâu có nổi, lom khom chật vật kéo lê cái thùng trên nền đất, thấy mà thương.

Thế là tôi ra tay nghĩa hiệp, lại giúp nó nâng lên. Nhỏ nhìn tôi, mặt ngạc nhiên há họng, mắt mở to đến nỗi muốn rớt ra ngoài luôn.

[ViewJune] - Nhỏ June Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ