It's been three weeks since I got here and all I can say I was enjoying my stay here, Willa was always there to accompany me ganon din sila Nia at Endymion. si manang naman ay bumalik sa mundo ng mga diwata dahil may duty pa daw siya na need gawin doon.
I was here in the garden mag isa lang ako dito dahil nasa loob ng bahay sila Nia kasama ang dalawa I'm having my tea time when Thaniel suddenly appeared in front of me coming from nowhere.
"Can.. can you come with me?" tanong niya sakin habang di makatingin pansin ko din ang pamumula ng tenga niya.
"Saan tayo pupunta?" tanong ko pabalik medyo naiilang ako sa ginagawa niya nito mga nakaraang araw, palagi kasi siyang namumula kapag may ginagawa para sakin o kaya kausap ako kaya di'ko din maiwasang mag alala para sa kanya.
"Basta." he said at naunang maglakad. nagtataka man ay sumunod parin ako sa kanya para malaman kung saan kami pupunta.
Nakarating kami sa hall ng chamber namin. yes namin It's too late for me to realize before that he's chamber and mine were on the same hall dalawang kwarto lang ang pagitan ng bedchamber naming dalawa kaya siguro sumabay siya sakin noong hinatid niya ako nong unang gabi ko sa pagstay dito sa mansion.
Pumasok kami sa isang chamber and to my surprise it was full of books, parang mini library ang dating nito kung tutuusin. I looked at him sumenyas lang namab siya na tingnan ko kaya yon din ang ginawa ko.
I look around and almost all of the books here were fictions and novels may mga historical pa at ibang uri ng mga books ang nandito.
"You made this?" I asked bakas din ang saya sa boses ko I'm excited to read these books lalo na wala naman akong ginagawa masyado sa loob ng bahay na'to.
"Yeah, you said you love reading that's why I made this so you can spend your time here to ease your boredom." he said namula naman ang tenga niya at nag iwas tingin.
Lumapit ako sa kanya para hawakan ang noo niya para pakiramdam kung mainit ba siya o hindi. "May sakit kaba?" I asked out of nowhere habang sinusuri siya. "Wala, I'm totally fine just please distance yourself from me, masyado kang malapit." he said at mas namula pa ng husto.
"Kung wala kang sakit bakit namumula ka? wag mo sabihing nagbablush ka?" I said I just wanted to tease him to see his reaction. "I'm not woman, stop messing around okay?" he said at humawak sa batok niya bago magmadaling lumabas ng chamber may narinig pa ako na mukang natisod o kaya nadapa pero di na ako sumilip. I'm excited to spend my spare time here.
It was afternoon already sa chamber na din na'to ako nag lunch nagpahatid nalang ako ng pagkain kay Willa dahil nawili ako sa pagbabasa ng mga libro. Tumayo na ako at nagligpit ng ilang binasa ko bago lumabas ng chamber i want to drink some tea para naman marelax din ako kahit papano, while walking down the staircase nakita ko kaagad si Thaniel na nasa baba at may kausap na dalawang lalaki I'm hesitant na ituloy ang balak ko na pumuntang kusina lalo na kailangan pang dumaan sa hall na'yon.
Napahinto din ang usapan nila ng biglang tumingin si Thaniel sakin kasabay din non ang paglingon ng dalawang lalaki kaya wala akong nagawa kung di ang magpatuloy na bumaba. Pagkarating sa harap nila ay yumuko ako saglit para magbigay galang sa dalawang kausap ni Thaniel, if Thaniel was the god of death there's a possibility that this two must be powerful and dangerous man too just like Thaniel.
"Ah, you are?" tanong ng isang may mahabang buhok he's silver grey hair swing when he look at me bumagay din ang sout niyang damit sa kanya. the other giy look back on Thaniel who's silently standing behind them, bakit pakiramdam ko mas gwapo parin siya kaysa sa dalawang to?
YOU ARE READING
Taming the Emperor's cursed
FantasyAlliana Salvacion's peaceful life came to a roller coaster after visiting her grandparents ancestral house when she accidentally entered the secret chamber inside her grandparents house. A secret passage where leads to a devil's mansion who'd been c...