01: The Visit

31 16 0
                                    


ALLIANA SALVACION'S POV





Hindi ako mapakali sa kinauupuan ko ito ang unang beses na bibisitahin ko ang mga grand parents ko na parents ni mommy mas sanay kasi ako na sila ang bumibisita sa'amin. A long ride indeed dahil kinakailangan naming mag byahe ng apat na oras para makarating sa ancestral mansion nila mamita mabut nalang at pinayagan ako nila mommy kahit na mahabang pakiusapan pa ang inabot namin dahil sa ayaw ako nitong payagan na bumisita sa probinsya ng magulang, pinilit pa nga niya sa'akin na tatawagan nalang daw ang grand parents ko para sila ang papuntahin sa bahay namin.




After a few minutes natanaw ko'na ang isang maganda at malaking bahay na namumukod tangi dahil sa ito lang talaga ang nag iisang mansyon sa probinsya. lulan ng isang putting van ay pumasok kami sa malaki nitong gate at mula sa loob nitong sasakyan ay kita ko ang lolo at lola ko na naka abang na sakin mula sa entrada ng bahay.



Nang makababa ako sa sssakyan ay patakbo akong lumapit sa grand parents ko dahil na din sa kasabikan ko sa kanila na tatlong beses ko lang kung makasama sa isang taon at sa araw lang yun ng birthday, pasko, at bagong taon.



"Mamita." I shout even though malapit nalang ang pagitan ko sa'kanila natatawa naman sila pareho dahil sa inasta ko. "Ali, apo magdahan dahan ka diyos ko namang bata to oh." mamita said na syang sinang ayonan naman ng lolo ko.




I hug them the moment na nagkalapit na kaming tatlo tuwang-tuwa naman ang dalawa dahil sa pagyakap ko halata din ang tuwa sa mga mata ng ibang kasambahay na nandito.




"Namiss kita Alliana apo ko." lolo said indeed i am a lolo and lola's girl. "Me too lolodad and mamita namiss ko din po kayo." I said and hug them again hanggang sa nagsawa kaming tatlo at pinapasok na din kami ni manang Syria. siya ang matandang katulong nila lolodad na may pagka weird dahil isang beses ko itong nakita noon na bubulong-bulong sa kawalan.



Kumakain kami ng tanghalian nila mamita at masayang nagkulwentuhan habang ang ibang kasambahay naman nila ay nasa likod lang namin at naka abang sa kung sakali na may kakailanganin pa kami. natapos nalang kami sa aming tanghalian nang magpaalam si mamita na aakyat na sa kanilang silid habang si lolodad naman ay pupuntahan daw ang coconut plantation namin na nasa kabilang bayan umano. hindi naman lingid sa kaalaman ko na mayaman talaga ang pinagmulang pamilya nila mommy habang ang daddy ko naman ay anak ng isang milyonaryo habang ang mommy niya ay isang sikat na actress noong kabataan nito kaya naman ganon nalang din ako kakilala ng lahat.


Mula pagkabata ko ay halos nakatutok na ang mga camera sakin kaya naman minsan ay gusto ko nalang takasan ang buhay na mayroon ako dahil minsan pakiramdam ko wala akong kalayaan, hindi naman sa ayaw ko sa pamilyang mayroon ako ang akin lang minsan nakakasakal na maging anak ng isang kilalang angkan.



Matapos kumain ay naisipan ko na pumunta nalang muna sa sariling kwarto sa ikalawang palapag. I entered the room that my grand parents reserved for me and then I walk to my suitcase to pick up my dress gusto ko nang magpalit ng damit. the moment I pick up my clothes i walk directly to the bathroom to change into a summer fitted lilac dress it was a floral dress which I found it cute dahil bumagay talaga ang design nito sa kulay ng tela.



Naisipan ko namang tawagan ang parents ko habang nandito ako sa loob ng kwart. I pick up my phone so I can make a phone call to my mom.


Hindi nagtagal ay nagring ang phone ni mommy pero hindi noya sinagot I took a deep breath bago muling pindutin ang call button but just like the first call she didn't answer.



Taming the Emperor's cursed Where stories live. Discover now