07: Endymion and Nia

13 13 0
                                    


Alliana

Matapos ang nakakahiyang kalokohan ko kanina sa simbahan ay bumalik na kami sa bahay na para bang hindi kami naramdaman ng dalawa kung kapatid. inutusan ni mamita na sumama sila Willa at manang Syria sakin papunta sa bahay ni Thaniel na nasa gitna ng gubat nong nag usap sila ni Thaniel kanina.

Pumanhik kami sa ikatlong palapag ng bahay kasama na namin ang dalawa pang magiging alalay ko sa oras na kailangan ko, I'm just lucky that Willa's with me kahit papano ay di ako maiilang Bumukas ang pinto at naunang pumasok si Thaniel kaya sumunod na ako ganon din sila Willa.

We arrived at the mansion around lunch time kaya naisipan ko na mag luto nalang at pagpahingahin sila Willa at manang Syria.

"Manang ako na po ang magluluto ng lunch, magpahinga nalang po kayo." I said and smiled at her bago pumunta sa kusina I didn't notice Willa's presence behind my back.

"Alli!" Willa spoke behind my back kaya napalingon ako at ngumiti sa kanya.

"Hi, what brings you here?" I asked before slicing the lettuce I'm making some lettuce salad

"Wala naman I'm just making sure na hindi ka naiilang sa kasama natin dito lalo na bagong environment." She said and help me preparing our lunch.

"Nga pala, Willa do you perhaps knows about god's and goddess?" I asked before purring the sauce on the salad. I wanted to asked about the lady in my dream who is she and why she keeps showing in my dreams.

"Yeah, why did you suddenly asked?" curiously she asked me back.

"There's a girl who always showing up on my dreams, she even mentioned the land of dreams and called it Mirabel." kamot noo naman siya na tumingin sakin at tsaka nag isip kung sino ang diyos ng panaginip pero kung icoconnect ko sa Greek mythology it would be Hypnos the god of sleep.

"Isa lang ang kilala ko na masasabi kung prinsesa ng Mirabel walang iba kundi si princess Amari, ang pinakabatang pinsan ng lady of Cosmo na si lady Soleil" she said before placing the plates to its designated place. I sigh and continue what I am doing.

Matapos mag prepare ng pagkain ay tinawag na namin si manang Syria para sumabay samin nagtaka pa ako na di namin kasabay si Thaniel pero ayon kay manang Syria ayaw daw nito kumain. Matapos naming kumain ay kinuha ko yung tinabi ko na pagkain para kay Thaniel I made him a jasmine tea para naman may mainom siya pagkatapos.

Maingat na naglakad ako papunta sa chamber ni Thaniel, pagdating sa harap ng pintuan niya ay mahina akong kumatok para na'din hindi ko siya mabigla once i came in in his room.

"Hi," I greet him he look at me and then take his gaze back on the books infront of him, Isa lang ang napansin ko sa kanya walang buhay ang mga mata ni Thaniel at hindi ko din mabasa ang emotion niya.

"I bring you some lunch," I said before placing it beside the other table near at him. "I made some jasmine tea for you." I said and then bid my good bye to him.

Bumalik ako sa kusina nandoon parin naman si Willa at kumakain ng gawa kong blueberry muffins kaya natawa ako ng mahina.

"Alli nandyan kana pala! bat di'mo man lang ako tinawag sana kanina pa kita nilapitan." she said while chewing her food. "Don't speak while you're mouth is full ang pangit ng ganon, isa pa masyado kang natutuwa sa pagkain kaya namab di'na kita inistorbo." I said and take some for Thaniel's snacks para naman may makain din siya mamaya.

Taming the Emperor's cursed Where stories live. Discover now