𝒞𝒽𝒶𝓅𝓉𝑒𝓇 𝒱𝐼

29 6 3
                                    




CHAPTER 6: FAREWELL




CLAUDETTE

UMINAT AKO NG KATAWAN KO at ibinaba ang fountain pen sa mesa.

I've been re-writing the story of My Cold Prince of Spade to have cheats.

Every scenes in the story that I wrote will eventually happen. Gaya 'nong binuhusan ko si Marionette ng wine sa dress niya, but that happened when she made fun of Claudette's red dress.

Binuhusan kasi ni Claudette ang babae ng wine 'yon ulo. Claudette was 20 at that time, and still engaged to the Prince. While the Prince was busy courting to Elisse.

Claudette keeps trying to have the Prince's attention, but the Prince didn't try to give her any attention at all.

Kawawang nilalang.

Tatlong katok galing sa pinto ang umaalingawngaw sa loob ng kuwarto ko.

"M-My lady, your tea is here." Rinig kong boses ni Elisse galing sa labas kaya bumaba na ako sa upuan. Medyo mahihirapan pa rin akong bumababa rito, dahil mataas ito at ang liit liit ko pa.

"Pasok ka." Utos ko at itinago ko na ang journal ko sa isang safe. Bumukas na ang pinto at pumasok si Elisse na kasama si Bianca.

Elisse is really pretty. Kaya baliw na baliw si Ace nito sa storya ko.

Hanggang ngayon din naman ah?

"Maupo kayo." Utos ko at isinara na ni Bianca ang pinto at inilapag na ni Elisse ang tray na may teacup at teapot.

Lumapit ako sa kanila at napapansin kong nakatayo lang si Elisse.

"Bakit ka nakatayo? Umupo ka rito." Tanong ko naman at umupo na ako sa sofa ko. Itinapik ko ang tabi ko para senyasan ito na tumabi sa akin.

"B-But-"

"Upo na, hindi naman ako maarte." Sabi ko at yumuko si Elisse at nahihiya pang umupo.

"S-Salamat po." Sabi nito kaya tumango naman ako.

"My lady, what shall we do today?" Tanong naman ni Bianca sa akin habang inilagyan ng tea ang cups kaya tumango ulit ako.

"Maglalaro tayo." Sagot ko naman at napatingin ang dalawa sa akin, "bibisitahin natin ang Prinsepe." Napanganga naman si Bianca dahil sa sagot ko at napupuno naman ang cups.

Tumigil ito saka ibinaba na ang teapot, "p-pero, baka mag-aaway na naman kayo ng Prinsepe." Nag-aalalang saad ni Bianca so I smirked.

"That won't happen. Nandito na si Elisse sa akin." Sabi ko naman at nabigla naman si Elisse.

"M-My lady! H-Hindi ko rin alam ang gagawin ko if may mangyayaring gulo!" Saad nito kaya ikinibit ko ang mga balikat ko.

"Batokan mo lang ang Prinsepe, tapos ako ang sasabunot." Napanganga naman ang dalawa sa sagot ko and I smirked.

The truth is, I just want to give Prince Ace time to get to know Elisse more. Bale, ako ang magiging tulay sa kanilang dalawa para masisira ko ang engagement namin.

My Cold Prince Of SpadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon