Chapter 4: HMS Argus 1914

5 1 0
                                    

Chapter 4: HMS Argus 1914

The short story is dedicated to NightmareVsReality. Thank you for helping me during the downfall days!

Umabot ako sa puntong wala ng maisip kung ano ang dapat kong gawin sa araw na ito.

I am so confused in between doing what I love and what I like or what I demanded to be given on me.

Alam ko sa sariling mali itong pagpapatuloy sa pusong sumisigaw ng atensyon, pagmamahal ngunit sa kabila ng lahat ng pagtuon sa ibang bagay, bumabalik parin ako sa emosyong kay gaan at kay kiliting mararamdaman.

Paano ko ba ito papatigilin kung ako mismo'y gusto itong sulitin at hanggang sa maaari angkinin habang nasa panig ako ng panlalambot.

Hihintayin ko bang darating ang panahon kung kailan lubos akong masasaktan dahil sa mga salitang inaasahang mangyayari. I do not want that to happen either.

Playing games, watching dramas, writing my favorite stories are one of my greatest healing meditation but look at me now, I am distracted and was told to wait for a message that's going to brighten my day. Hindi ko na alam kung ako pa ba ito o bigla na lamang bumalik sa oras ang sariling minsan na ring dumanas ng ganitong sitwasyon.

Masasabi kong sobrang sakit iyong mga araw na dumadaan at lumilipas na walang akong inspirasyon.

Parang akong nawala sa mundo dahil ito'y kusang lumubog nang tinusok ako sa isa ng mga masasakit na piraso ng salita, desisyon at katotohanan.

Ayokong maulit iyon, ayoko! Dinggin mo ako aking sarili! Hindi pa huli ang lahat upang ika'y tatakas sa kamay ng mga mangmanipula, mapang-akit, sinungaling at paasa. Takas na!

Wag mong hayaan na ang mga ito'y sisira sa'yo ulit tapos ikaw na naman ang bubuo, walang tulong kahit pagdamay ng ilan sa mga tinuturi mong mahalaga. Paumanhin kung ganito ako sa'yo, para ito sa kapakanan at makakabuti. Sana'y hindi mo ito mamasamain.

Live your life lowkey, peacefully, quietly the way you applied before this.

Do not be fooled by such promises and honeyed compliments, it will only break your heart into pieces when judgement comes.

Para ka lang nitong kinukuha ang loob hanggang mahulog sa bitag na kanilang nilarawan ayon sa planong gagawin kang laruan.

I do not want that to happen to you even if it makes you happy for some days, some times you tasted its flavor of lust, love and magic.
But that is just a temporary feeling after you give everything they need, they have longed for decades. Decades of waiting for you to bite, play their wicked game with them.

A kind of game without an escape in the middle of battling your dignity, defending your image and surviving your humanity.

Kalabang ginagamit ang isip upang lituhin ang paggalaw ng aking mga kabayo, mga kawal na siya namang nagpatalas at nagpabilis ng aking titig kung paano ito aabot sa hulihang linya.

Ang mananalo ang siyang magwawagi ng banderang sumisimbolong buhay.

Life is really like a game of chess. There is a pawn and there is a master in which you must do the luring unmistaken and move forward according to tested-and-proven techniques.

Siya ma'y epektibong mapaloob sa iyong mumunting paraan ay huwag ka munang magpaubaya o hindi kaya'y magsawalang-bahala sa kanyang susunod na aksyon dahil sinusubok ka din nito kung ikaw ba ay nagpapakitang matatalo o mananalo.

Do not be so affected to the point you will give your mercy to the opponent not knowing it was just a part of their dramatic skills that could make everyone's guarded softness down.

The Legends Of Atlantis (COMPLETED) Book 4 Of TLI SeriesWhere stories live. Discover now