CHAPTER 8

24 5 2
                                    



SARLIN POV

Bumalik ako sa loob ng venue, pagpasok ko sa loob ay nag sasayawan na ang naabutan ko, a Flaviu Dance kung saan ang Crown Prince ay hahanap ng magiging partner nya, at tatanghaling Crown Princess.

Kumaha ako ng wine na iginagala ng isang tagapagsilbi at pumunta sa pinakasulok. Lahat ng mga kababaihang kasali sa Flaviu Dance ay mga single na babae, I'm single but I don't want to join sa kaartihan nila.



"Lady Sarlin? What are you doing here?" Nilingon ko ang pinanggalingan Ng boses, I saw Henry ang kapatid ng male lead.

"What do you think I'm doing?" Sarcastic kong balik na tanong sakanya. Mukha naman nagulat ito sa way ng pananalita ko.



"Lisa was right, you change." Tumabi siya saakin pero umusog ako Ng kaunti palayo sakanya. Tinignan naman ako nito bago mahinang natawa.

"I don't know kung totoong nag bago ka or way mo lang yan para magpapasin kay kuya." Hindi nya inalis ang tingin nya saakin, sumimsim ako sa wine na hawak ko at ibinaling sa nagsasayawan na tingin. Mukhang di pa nakakapili ang Crown Prince, but hell I care.

"Your brother is not worth it to chase." Malamig kong sa kanya na nagpawala ng ngisi nya.

"I'm regretting for chasing him from the past." Inalis ko ang tingin ko sa nagsasayawan ng may maramdaman akong nakatingin saakin Mula sa malayo, nang lingonin ko ito ay ang Crown Prince. Deretso itong nakatingin saakin, napakunot ang noo ko nang tumayo ito at naglakad papalapit sa pwesto ko, ang mga nagsasayawan ay napatigil lalo na ang mga babae. May mga lalaki rin kaseng sumasama sa sayaw para nakakuha ng mapapangasawa.

Akmang tatalikod ako para iwasan ang prinsipe nang maramdaman ko Ang dalawang braso na humawak sa bewang ko, Hindi ko na nilingon kung sino ito dahil amoy palang at bilis ng tibok ng puso ko alam ko na kung sino ang mga ito.

Nang makalapit ang prinsipe sa harap ko ramdam ko na nasa akin ang attention Ng lahat ng tao dito sa loob ng Palace. Humarap Ako sa prinsipe at yumuko para mag bigay galang.

"Greeting, your highness." Ramdam kona kahit ang tatlong lalaking nasa tabi ko ang nag bigay galang sa crown prince.

"Rise." Tumayo kami Ng tuwid sa harap ng prinsipe. Napatingin Ako sakamay nitong nakalahad sa harap ko

"Can I dance with you, My lady?" Kapag tinanggap ko ang kamay nito, ay para ko na rin tinanggap na mapangasaww ang prinsipe.

"Can't you see that she with us? She not single, and she doesn't have interested on you." Mula sa kamay ng prinsipe umangat ang tingin ko dahil sa sinabi ni Azrael, what the?!

"I can't see any ring on her fingers, or a necklace that she's belong to someone." Hindi inalis Ng prinsipe ang tingin sa'akin, Hindi nya rin binaba ang kamay nya na naka lahad sa harap ko.

Sa mundong ito, may isang batas na pag taken ka na or Married, O'kahit Engage ka, Yung need a necklace, ring or a brooch pin na symbol ng family or kakulay ng family kung san belong ang partner mo. That's only for a female. Samantala pag sa mga lalaki naman only a brooch pin na mula sa pamilya ng babae.

"You don't need to see if she have a ring nor necklace." Malamig na bigkas ni Azazel. Mariin Akong napapikit dahil sa pagiging walang respeto Ng dalawa sa mahal na prinsipe.

Bago pa may ibang sabihin Ang dalawa ay sumingit na ako.

"I apologize for their rudeness Your Highness. And I apologize for declining your request to dance, nor to be your Crown Princess." Yumuko ako as a respect and apologize sa pagganggi ko sa alok nitong mag sayaw.

Maraming napasinghap sa sinabi ko, humarap ako sa prinsipe na seryoso na nakatingin saakin, animo'y hindi nagustohan ang ginawa ko.

"Due all my respect, I take my leave your highness." Muli akong yumuko Bago tinulikuran ang crown prince, ramdam kong nakasunod ang kambal saakin palabas ng Palace, rinig ko ang mga bulungan ng mga bubuyog dahil sa pag tanggi ko sa mahal na prinsipe.



The hell I care...



NARRATOR'S POV

       

                Mas umingay ang loob ng bulwagan dahil sa bulungan pag kalabas na pagkalabas ni Sarlin Kasama ang kambal na hari. Mahigpit na naikuyom Ng prinsipe ang kamay nya dahil sa ginawa sa kanya, dahil pakiramdam nya ay pinahiya ito sa mismong araw ng coronation nya.



"Silent!" Mula sa pag kakaupo Ng Emperor sa kanya trono ay tumayo ito para patahimikin ang mga tao sa bulwagan. Nang tumahimik ang mga ito ay naglakad paalis ang prinsipe sa bulwagan.

Sa Isang lamesa malapit sa mga Ellington ay nakaupo ang mga davenport, umupo si Henry sa tabi ng kanyang nakakatandang Kapatid.

"Lisa was right, she changed." Basag katahimikan nito sa kanilang lamesa.

"Tsk! Wag nya lang yan para makuha ang attention ko." Nakangising Sabi ni Steven na ikinangisi ng kapatid nya.



"How can you say?" Tanong ng Kapatid nito habang nasa prinsipe na papaalis ang tingin.

"Because she loves me, and always chase me like she can't live without me." Kampante nitong sabi bago sumimsim ng wine na hawak nito. Ganun din ang Ina nito na na tuwang tuwa sa pagiging despirada ng mga babaeng nag kakagusto sa kanyang anak lalo na si Lady Serlin na walang kakayahang mag palabas ng kapangyarihan.



"Cousin, nakakapagod din kasing mag habol at magmahal, lalo na kung Yung hinahabol mo eh walang pake sayo, so for me she already tired chasing you and already realize that you're not worth it to chase." Lady Angela said while cutting her steak. She the first lady of Davenport. Angela Davenport a  Nature user. First cousin of Steven and Henry Davenport, the Duke Michael Davenport adopt lady Angela Davenport when his sister died, Angele's mother Duke Michael Older Sister.



"Still, I know my self that she's making an excuse to gain my attention." He know to himself na lady Sarlin was acting to gain his attention.

Habang sa kabilang lamesa naman ng mga Ellington, sa loob loob ng mag Asawa ay  langitngit ang galit dahil sa ginawa ng kanilang anak.



"I think Mom and Dad we need to go home, gumawa na naman ang gulo si Sarlin at sa harap pa ng Emperor." Kita sa mukha ni Lisa Ellington ang inis kay Sarlin, pero sa loob loob nya Malaki ang ngisi nito dahil alam nya na mapaparusahan na naman ito.

'stupid Bitch.'

Agad din nag bago ang expression ng mukha nito dahil sa ginawa ni Sarlin sa Crown Prince. Inis at Galit na nga ito dahil sa damit na suot ni Sarlin na nakuha ng kanyang interest sa desenyo ng damit na suot ni Sarlin. Unang beses niyang makakita ng ganung klaseng gown kaya grabe ang inggit ni'to sa kanya.

'that bitch! How dare she is to embarrassing the Crown Prince?!'

'and who she is to decline the Crown Prince? Hindi porque nakuha ng crown prince ang attention nya eh may karapatan na siyang tanggihan ito.'

"Let's go home." Kalmado pero ramdam ang Galit sa Boses ni Rafael Ellington, agad silang tumayo at taas noong umalis sa palasyo.

*****

Sana all Sarlin may Dalawa ng Vampira, meron pang prinsipe, at isang demanding na na lalaki. Haba ng hair!

Enjoy Reading Mi'Amors!💜

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: a day ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I became A Daughter of The DukeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon