CHAPTER 2-Bad Memories

38 3 2
                                    

Janine's Pov

-5 Years Ago-

"Ma ang tagal naman ni papa"-tanong ko kay mama habang hinihintay si papa na dumating ..

nandito lang kami sa kusina ng bahay namin,nag lalaway na nga ako sa nakahain eh,birthday kasi ni mama,kaya madaming handa,nga 1 hour na kami dito naka upo sa kusina,gutom pa naman ako.

"Maghintay lang tayo anak huh dadating din yun,baka na trafic lang"

"Gutom na yang si bunso ma kaya ganun hndi mapakali"-sabi ni kuya ng hndi nakatingin kay mama sa pagkaen naka tingin =_=

"Eh bakit ikaw kuya hindi?"

"Hindi pa noh"-sabi nya at tsaka umiwas ng tingin sa pagkaen.

"Hindi daw,pero kung maka titig sa pagkai---"-hndi ko na naituloy ang sasabhin ko kasi bigla nalang nag ring ang telepono sa sala,

"Ako na sasagot ma"-excited na sabi ang tatayo na sana.

"Ako na anak"-pigil ni mama,at pumunta na sa sala.

"Sige po ma"

"gutom na talaga ako,"

"kuya papasok kaba sa lunes?"-tanong ko kay kuya,hindi kasi pumasok si kuya kanina, byernes pa naman ngayon.

"papasok"

"ANO ?!!"

sumigaw bigla si mama ng ganan,kaya dalidali kaming tumakbo ni kuya kung saan si mama.

"ma anong nangyari?"-kuya James

"p-pano na-nangyari....saang hospital?"-sabi ni at binaba ang telepono

"ma anong nangyari?.a-anong hospital ang sinasabi nyu ma---"

"na a-aksidente ang papa nyu*sniff*"-sabi ni mama habang umiiyak,kinuha nya ang wallet nya at tumakbo na palabas,kaya sumunod kami ni kuya sa kanya,

n-na aksidente si papa?.

naka sakay na kami ng taxi ngayon,nag taxi nalang kami para mabilis maka punta sa sinabing hospital,hindi pa rin ma tanggap ng utak ko ang tungkol sa aksidente ni papa,sana ok lang,sya huhuhu :'(

iyak lang ang ginagawa ko pati si mama,alam ko si mama ang pinaka nasaktan sa aming lahat.mahal na mahal nya si papa. Nang yari pa sa mismong birthday nya,grabi ang saklap naman nangyari sa amin.

"ma tahan na po,mag tiwala lang tayo,magiging ok ang lahat,hindi sya pababayaan ni lord"-pag papatahan ni kuya kay mama.

"huhuhuhu. S-sabi ng doctor malala daw ang sinapit nya sa aksidente"-sabi ni mama na hindi pa rin tumitigil sa pag iyak.

"magtiwala lang tayo Ma hindi sya kukunin sa atin"-kuya habang pinupanasan na din ang luha nya.kanina pa nya kasi pinipigilan ang luha nya.

~~~~~~~~~~Hospital~~~~~~~~~~

"miss saan ang room ni Jason Sarcia"-tanong ni mama dun sa nagbabantay.

"room 304 po mam. Pero wala na po sya sa room nya.nasa operating room n----"

Hindi na namin pinatapos ang sinasabi ng nag babantay.tumakbo na kami sa sinabing operating room.at pag dating namin nasa labas ng pinto ang doctor mukhang kakalabas lang.

"hows my husband doc"

"i'm sorry Mrs. Sarcia..your husband is dead"

"hindi totoo yang sinasabi mo.niloloko mo lang kami doc.buhay pa ang asawa ko!!"-sabi ni mama habang umiiyak at sinusuntok pa ang dibdib ng doctor.

What Makes A Man (UN4GIVE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon