Working #1

11K 52 0
                                    

It's been a months since I lost my job. at habang tumatagal ang panahon ay nawawalan na kami ng pera. I even asked my sisters and brother to transfer in a public school. Si mommy naman ay nagkasakit kaya medyo lugmok na din kami sa utang habang si daddy naman ay ayon, working -- pero alam ko naman na kahit anong gawin niyang salba sa kompanya namin wala na din. We will lose it.


Ate, may kailangan nga pala kaming bayadan mamaya sa school. Para sa prom namin. Ani ni Elizabeth. I close my eyes at tinignan kung may pera pa ba ako and luckily, meron pa naman. I gave her 500 php tsaka tumayo na. Kailangan ko pang pumunta sa hospital para tignan si mommy. I was about to stand up when my phone rang.


Daddy calling. Napakunot ang noo ko. Why he called? Is something happened?


Hello? Agad na sagot ko pero mas lalong kumunot ang noo ko ng iba ang sumagot.


Is this Ms. Dimasalang? You're father sent to hospital-- I didn't think twice at agad na tumakbo sa hospital ni mommy. I know my father is there.




Nakatingin lamang ako sa malayo after what I receive from the doctor. My mother is in a comma and my daddy too. Hindi ko na alam ang gagawin ko at kulang nalang ay mabaliw ako dito kakaisip kung saan ako kukuha ng pera.


Anna?. I wandered the place and saw Jericho- my former co- doctor.


Oh hi Jericho. I smiled bitterly as I saw his uniform. Sa aming lahat na doctor ng mga araw na iyon ay ako lang ang natanggal.


Hi, kumusta ka na? He ask.


Eto, lugmok na sa utang. Napabuntong hininga na lamang ako.


Sorry talaga sa nangyari noon. He said with an apologize tone. I just smiled at him and stood up.


I need to go Jericho. Sabi ko at umalis na. I need to find a job, kahit iyong sa mga mall lang ay okay na. At sana this time matanggap ako.


Habang naglalakad ay may nakita akong isang baklang kung makatitig sa akin ay kakainin ako. Kung hindi lang dahil sa suot nito ay mapapakamalan ko siyang lalaki pero wala eh, babaeng- babae.


Umupo ako sa may bench dito sa parke at napatingin sa kalangitan.


Alam ko po na you're testing me if I am deserving to live long. Alam ko pong kakayanin ko din ito dahil hindi mo ito ibibigay sa akin kung hindi ko kaya--


napatigil ako sa pagmuni- muni ng may biglang tumabi sa akin. Iyong bakla at may kasama pa itong bakla din.


Ay ateng, tignan mo naman ang kutis. Pak na pak diba? aniya sa kausap at hinawakan pa ang braso ko. Umiilag ako pero napapagitnaan nila akong dalawa.


Oo nga, at perfect siyang e partner sa ating unico hijo. Ani ng isa at hinarap ako.


Lips, check. Skin, check. Height, check. You're perfect already!! Natatawang wika niya


But wait ateng, baka ayaw niya ng trabaho? Agad naman nag ningning ang mga mata ko sa sinabi nito. Trabaho? Why not right?


Trabaho po? Kahit ano game ako. Sabi ko dito na ikinangiti n'ung dalawa. I guess, I already have a job for now.


---❀❀❀

MsNobody09. All right reserved (c) 2015


Working Out With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon