Chập 3. Nhắc lại một chút quá khứ

5.4K 16 0
                                    

Bà Hương và Quỳnh An đang ngồi trên chiếc ghế đá ngoài vườn nói chuyện. Nhắc lại câu chuyện năm xưa khi Quỳnh An gặp bà Hương trên chiếc xe định mệnh, bà Hương có phần ân hận:

- Chị xin lỗi, cũng tại vì lão Minh…Đôi mắt bà hoe đỏ : - Lão ta luôn đánh mắng chị bắt chị phải tìm cho ra một người hoàn hảo cho lão làm ăn. Đã nhiều lần chị đưa các cô gái về đây nhưng lão đều không ưng ý ai cả, cho đến ngày chị gặp em, ngay từ cái nhìn đầu tiên của lão dành cho em chị đã biết lão đã bị em mê hoặc. Lão thực sự yêu em Quỳnh An ạ.

Bằng một nụ cười khinh bỉ chua chát, Quỳnh An mỉa mai:

- Yêu? Hư, tình yêu của lão làm em phát buồn nôn, tình yêu của lão đã làm cho cuộc đời em tan nát.

Nhìn ngọn lửa đang bùng lên trong mắt Quỳnh An, bà Hương xúc động, bà ôm cô vào lòng, nước mắt bà lăn dài trên má:

- Chị xin lỗi em Quỳnh An, tất cả là tại chị, giá mà chị…

- Không đâu, chị không có lỗi. Đôi lúc em thấy mình cũng thật may mắn khi gặp chị, nếu không gặp chị, em không tưởng tượng nổi gia đình em sẽ như thế nào đây? Nghĩ lại cái cảnh nhà em bị người ta đến siết nợ rồi bị tống cổ ra ngoài đường không một ai dám cưu mang mà em lại thấy con đường mà em đang đi cũng đáng lắm chứ. Số tiền em làm được thật nhiều, nó cũng xứng đáng với những gì em đã nhịn nhục lắm.

Bà Hương im lặng, cái ngày mà bà gặp Quỳnh An trên chuyến xe chạy dọc con đường Bắc – Nam lại hiện về như còn nguyên vẹn…

Đó là một ngày của mùa thu đẹp trời, nắng vàng nhảy nhót trên những nẻo đường, ngoài cổng cây bàng đã bắt đầu rụng lá, con đường nhỏ trước mặt như kéo dài vô tận. Nhà của Na nằm ở cuối làng, ngôi nhà lợp ngói lâu ngày đã trở thành một màu xám ngắt của rêu phủ. Na quay đầu nhìn lại quê hương một lần cuối, nước mắt cô rơi nhạt nhoà cả khung cảnh. Miền quê nghèo yên bình hôm nào bỗng chốc gầm rú với những tiếng thét kinh hoàng. Ngỡ rằng cuộc đời cô đang tràn ngập hạnh phúc, ngỡ rằng gia đình cô êm ấp hạnh phúc bao nhiêu…nhưng hoá ra chỉ là mộng tưởng.

Bố cô bỗng nhiên ham mê cờ bạc, đồ đạc trong nhà cứ tự nhiên không cánh mà bay. Sáng sớm tỉnh giấc đã chỉ thấy ông đang nằm im như một khúc gỗ trên giường, rồi ông lại đi lúc nào mà chẳng ai hay, nửa đêm ông lại trở về nhà trong tình trạng say khướt rồi đánh đập mẹ cô xả giận. Món nợ cờ bạc cứ ngày một thêm nhiều, rồi không hiểu nghe ai xui khiến, ông mang sổ đỏ nhà đi cắm, bán hết ruộng vườn để đi xuất khẩu lao động. Chẳng ai khuyên nổi ông, cũng chẳng ai muốn dây dưa đến một người bét nhè lúc nào cũng chỉ biết đến cờ bạc. Cả nhà chết lặng khi nghe tin chuyến bay của ông gặp sự cố, tất cả những hành khách trên máy bay đều chết mất xác và không một ai công nhận cho cái chết của ông vì ông sang nước ngoài một cách bất hợp pháp. Ai cũng khàn giọng vì khóc và đau đớn, còn bọn chủ nợ thì cứ ra vào luôn luôn với những lời doạ nạt. Na quyết định đi, đi đâu cô cũng chẳng rõ, chỉ biết xếp đồ vào một cái ba lô rồi bỏ đi. Mẩu giấy cô để lại cho mẹ cũng chỉ vẻn vẹn có mấy chữ: “Con đi tìm việc làm, rồi con sẽ trở về bên mẹ, mẹ đừng lo”.

Một cô sinh viên đang bước vào đời bằng một đôi mắt màu hồng, bao nhiêu ước mơ dự định đều bị gác lại sau lưng. Hành trang trong túi của cô chỉ là một bộ quần áo, một tập truyện cô tự tay viết và mấy tấm ảnh cô nhét vội vào, số tiền cô có trong tay cũng chỉ đủ cho cô ăn tạm vài ngày.

Hoa dại ven đường !!!Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ