//AN: Some scenes here happened in real life but I've made some changes sa outcome. Ginamit ko lang yung ibang pangyayari para medyo realistic. :D ENJOY!
"Okay guys! Get ready! 10 minutes na lang!" wika ng stage manager namen sa showtime. Another ordinary day sa showtime but not for me. May sasabihin akong mahalaga ngayon sa madlang people. I don't know if this is the right choice. I just have to do it. Kinakabahan ako dahil panigurado pag nalaman niya to magaaway nanaman kame. I don't have a choice. I know that our relationship will not work. Sasamantalahin ko na to habang wala siya.
"K, Are you sure about doing this?" tanong ni billy sa akin.
"Hindi ko alam Billy. I just have to do it. Nakakahalata na si Yael. Ayokong masira ang career ni Vice ng dahil sa akin. Besides, mali na tong ginagawa namen. Kayo lng naman nila Anne and Vhong ang may alam nito. Thank you for supporting us till the end." Sagot ko kay Billy. Pinipigilan ko ang luha na nagbabadyang umagos ano mang oras. Minsan hindi lahat ng gusto naten makukuha naten. Napansin ni Billy ang panginginig ng boses ko kaya naman niyakap niya ako ng mahigpit.
"We're always here for you, K" bulong niya sa akin. I just smiled at him. A weak smile. Wala pa naman si Anne and Vhong ngayon. Hindi ko na din namention kay Anne to kase for sure pipigilan niya ako.
"K, after ng first commercial will be your pasabog." Reminder sa akin ng stage manager. Tumango nalang ako at huminga ng malalim. I grab my phone and message him. I type the sentence "I love you" and send it to him.
"Karylle's segment na. Just be yourself guys. Hindi ito scripted." Sigaw ni Direk sa amin.
"Goodluck Karylle" sabi ni direk sa akin sabay pat sa likod ko. Alam nilang lahat kung para saan tong hiningi kong segment sa showtime. Pero hindi nila alam na isa din na dahilan is to put an end sa binabalak ni Yael.
I was scared and shaking as I deliver my speech nasa part na ako na sinasabi ko kung ano natutunan ko sa mga co-host ko.
"And vice.." Nawalan akong bigla ng boses. At that moment I wanted to cry. Napansin agad ni Billy at agad niyang hinaplos ang likod ko as if saying, kaya mo yan. Huminga nalang ako ng malalim.
"Vice helped me.. to learn how to laugh out loud. Hindi parang yung dalagang pilipina na mahinhin na tumatawa" Yun ang nasabi ko about sa kanya. Totoo naman yun pero hindi ko lang inelaborate. Siya yung taong nagpapasaya at nagpapangiti sa akin. Alam kong masasaktan ko siya sa oras na mapanood niya to. I don't have a choice. Kesa pahabain pa yung agony na pwede niyang maramdaman. Tatapusin ko na agad agad.
My speech continued until it reached its end part. Announcing to everyone that Yael and I will be married soon. I fake a smile to everyone. Don't get me wrong. Mahal ko si Yael pero bilang kaibigan lang talaga. Si Vice, siya yung mahal ko talaga pero hindi pwede. Yes, Vice and I are having an affair. Nung una pinipigilan namen pero it just happened. Sa isang gabi nangyari ang kasalanan na ngayon ay pinagbabayaran naming.
//FLASHBACK//
"K, lasing nanaman si Vice. Hinahanap ka niya. Nagwawala nanaman siya." Sabi sa akin ni Buern sa kabilang linya. I checked the time 1:46AM. Mygad Vice ano bang ginagawa mo sas sarili mo.
"Okay. Papunta na ako." Sabi ko kay Buern then I ended the call. Wala na akong time magbihis. I just grabbed my jacket and keys at nagmadaling pumunta sa condo ni Vice.
Pagdating ko sa condo niya nagkalat ang mga ubos na baso ng alak. Yung iba half empty lang. Napasigh nalang ako sa nakikita ko. Ang kalat ng condo. Halatang nagwala talaga siya.
BINABASA MO ANG
Living in an Affair (ViceRylle)
FanfictionThis is a fanfic for everyone who loves and hopia pa din sa unkabogable na tambalang VICERYLLE! 2015 pero hopia pa din. Itayo ang bandera ng mga loyal! :D AN: This is my first time writing a fanfic. This story will be a short one pero hindi katulad...