Chapter 2

151 10 3
                                    

Chapter 2: New Friends

J A N E L L A

After 13543972536 centuries nakarating na ako ay-este kami sa St. Clarisse.

(At School)

Hoooo, kinabahan ako. Woooh.
Janella kaya mo yan! Hwaiting!

Hinanap na namin ang bulletin board. Haist! Asan na ba yun?
Targeting sight..... Target locked.
Ayun! Nakita ko na ang mahiwagang bulletin board.

Hinahanap ko ang apelyido ko.
Garcia....

Garcia I- Bernal R112

"Jamie,anong section mo?"

"I-Bernal"

Ayy, hindi kami-- wait Bernal?!

"Yeyy!, klasmeyt tayo!" Tili at hug ko sa kanya.

Yes! Tenkyu Lord! Klasmeyt kami ni Di na ako mahihirapan ngayon.

"Janie, hanapin na natin ang room."

"Sige, bka ma-late na tayo."

Hinanap na namin ang room.

109

110

111

112

Ayun,nakita ko na.
Pumasok na kami at buti konti pa ang estudyante means hindi pa kami late.

Pumunta na kami sa likod. Umupo na ako sa tabi sa bintana.

"Good Morning Class."

We quickly stood up and greeted 'Good Morning' to our teacher.
Hindi ko namalayan na dumating na pala siya.

"You may take your seats. I'm Mrs. Cuajotor and I'm gonna be your adviser this year. Please introduce yourself in front."

May ibang estudyante nagreklamo dahil pang- elementary lang daw yan. Lalo na sa first row.

Hooo, buti sa likod kami umupo ni Jamie. Sunod-sunod at walang ganang nagpakilala ang mga klasmeyts ko.

Hanggang umabot na dito sa likod. Bale, five seats in a row dito.And hindi lang kami ni Jamie ang umupo dito. There's three other guys sit next to us.

A guy stood up with his hands on his pocket at biglang naghiyawan ang mga klasmeyts kong girls at lalaqwe(bading)
Sumisigaw pa ng

"Fafa Derwin akin ka nalang!"

"Pakasalan mo na ako! Pedeng ngayon na!"

Ano ba yan nakakabinge.

"Hello everyone, I'm Derwin John Domingo." Tumingin sa akin at nag-wink. Hmm. Sigurado akong sa unahan ko ang ni-wink niya. Ang ganda pa naman yun.

Naghiyawan na naman ang mga babae sa room. Naku! Maglilindol na! Mayday! Mayday! Heh ^_^V djwk lang.

Tumayo na ang dalawang lalake.
Twins ba sila?? Parehas kasi sila ng mukha eh.

At may babaeng nagbubulongan (bulong ba tawag nun eh rinig na rinig ko eh) pa na "Ang Soriano Twins." pawiggle-wiggle pa tong sabi.

"Hello everyone!" sabay nilang sabi.
"Im Christian Soriano ^_^." hyper nitong sabi.  and "Im Tristan Soriano -_-." malumay nitong sabi. "And we are the Soriano Twins!" Twins nga sila. -_-

Pero Wow! Parang pageant lang ang peg. Bigyan ng jacket!

Ow, si Jami- ako na pala. I didn't notice it. Baka dahil narin sa sobrang kinabahan ako. Tumayo ako at pumunta na sa harapan.

"Hello everyone I'm Janella Kate Garcia. Please be nice to me."

Pumunta na ako sa aking upuan at umupo.

Nagdiscuss na si Ma'am.

Discuss overhere

Discuss overthere

Discuss everywhere

*KRRRIIINNNGG*

Yes, nag-bell na!
Gutom na gutom na ako.
Food here I come!

(At Canteen)

"Janie, makakain mo yan lahat?? Eh ang dami niyan ha"

"Oo,naman Jamie. Para namang hindi tayo magkasama noong bata pa tayo. Makalimutin na ikaw nu. At duhh eto ang dami? eh burger,fries at juice lang yan."
Marami ba yan guys? Hinde diba? Diba?! Sagutin niyo ko!

Akmang kakagatin ko na ang burger ko ng may nagsalita.

"Hi pwede kami, maki-upo??"

"S-sige" at kinagat ko na ang burger ko. Medyo nauutal ako dahil hindi ako sociable di gaya ni Jamie.

"Ako pala si Deiren Jade Seung, call me Deiren or Jade at ito naman si Dianne Jed Bolando call her Dianne."

"Hello!" Dianne
Hyper nitong sabi. Inilahad niya ang kamay niya sakin. At agad naman ito kinuha ni Jamie. Alam talaga niyang ayaw kong ma-iistorbo kapag kakain ako. At once again joke lang yon nu. Sadyang wala talagang manners lang saakin si Jamie at kinuha niya yon.

"Hi! Ako si Jamielyn Gabriel Dorato call me Jamie at siya naman si Janella Kate Garcia call her Janie. At wag mo muna siya iistorbohin baka pati ikaw kakainin niya." Jamie

Salamat naman at naubos ko na ang burger kaya maka pagsalita rin ako ng maayos.Sagwa kaya kong mag salita ako may pagkain pa sa bibig ko.

"Yahh! wag kayong maniwala diyan." Ako

At nagkwentu-kwentuhan kami.
So, Si Jade at Dianne ay I-Brocka.
Mukhang klasmeyt kami sa ibang subjects. Masaya palang makapagkwentuhan sa mga bago mong kaibigan. Pero nung una nahihiya ako.

(A/N: Ang meaning po sa sinabi ni Janie ay ang I-Bernal at Brocka ay parang isang section pero hiwalay ang students dahil sa sobrang dami. Gets niyo?)

Si Dianne pala ay medyo pagka-childish.Gaya ko! Si Jade naman ay parang si Jamie lang. Medyo mataray si Jamie eh.

"Waahhh paparating na sila."
Huh? Sinong paparating?
Si Dora bah? Doraemon?

"Gurl, maganda na ba ako??" tanong nung babae na nasa katabing table namin.

"Gurl maganda kana." sarcastic naman sabi nung babaeng tinanong ng babae.

Nagkagulo na ang mga babae dito sa canteen.

"Guys, bakit nagkagulo? May sunog bah? Assasins? Sundalo? O tao o hayop na gusto tayo papata--ouchh! Jamie bakit mo ginawa yun?"Hinihimas ko ang ulo ko. Si Jamie kasi biglang nambabatok.

"Janie,ang Oa mo masyado. Kung may sunog,assasins,sundalo at anu-ano pa yang sinasabi mo. Bakit nagpapaganda sila?" Jamie
Oo nga nu! Pero baka ang ga-gwapo ng mga sundalo o assasins. Alam mo na ngayon. Ang mga ibang babae. Pabebe.

"Tignan nalang natin guys kung ano." Jade

"Sige!" sabi naming tatlo.
At nakipagsisikan na rin kami.

Ano kaya yung pinagkaguluhan nila? Si Domo kaya yun?

_______________________________________

Sorry for the lame update.

Sorry for the Typos, wrong grammars at errors. At kung may mali sa tagalog ko, inform me. Sorry naman. Bisaya kasi ako pero ipinanganak ako sa Manila pero umuwi rin dito sa misamis occidental. Kaya nkalimutan ko ang iba. Kaya nag- Oops! Mukhang nagsto-story telling na ako sa inyo.

Well, Hope yoy like it!

2 votes for next chappie. Pabigyan niyo ko guys *pout*

Dedicate to euphoricHistorian
Thank you for supporting my story ^_^

-MarshmallowAddict

He's a Heartthrob, Im a Nerd (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon