Shirley POV
Ayaw ko na talaga ibalik ang past. Ayoko ng ibalik ang High School days. Elementary okay pa, pero high school? No. Parang nag-simula muna yung pagiging dalaga ko hanggang pabata ako ng pabata. Imagine, grade 6 ako ayoko magka-crush. High school ako feel na feel ko naman.
Bakit? 1st Year College na pala ako, ang course ko ay Education. Walang pinag-bago, kaklase ko pa din si crush ngayon enemy noon. Ewan ko bakit high school pa?! Nalaman na niya kasi na crush ko siya, edi iisipin niya na noon ko pa siya crush. No way! Kung ano man nasa kokote nun, babaguhin ko.
Kaibigan ko pa din ang Megaphone. Si Trisha, may pagka-sigaw-sigaw pa din. Pero dahil kailangan na mag-matured, slight na lang. Gumanda siya, promise! Maputi siya, yung buhok niya parang kay Angel Locsin. Basta gumanda siya, para siyang koreana. Ako? Pinaka-maganda sa balat ng Earth.
Si Khurt, ayun. Bestfriend ko pa din. Kikilig-kilig pa din ako hanggang ngayon. Kamukha niya naman si Khalil Ramos! Kyaaaa!!!! Uy guys, may abs siya. Kabata niya pa gym agad ang balak gawin. Acheche. Bastat, parang crush ko na din siya. Paalala, ka-swerte-han ko. May crush siya sakin. Boom panes! Effective talaga necklace ko, binigyan kasi ako ng mahiwagang lola ko na ala fairy godmother ng dollars. Pinapalit ko at bumili ako ng dream necklace ko which kaparehas ng kay Khurt. Couple necklace! Kyaaa!!!!!
"Hoy ate!!!! Bangon na!!!!" Eto pa isang megaphone, my sister Sheena.
Naka-takip kasi ulo ko sa unan kaya akala niya tulog pa ko. Tinetext ko kasi si Khurt, sinasagot niya naman. Siya kasi nag-simula ng mahabang convo namin ngayon.
"Ma...ma...ya..." sabi ko na lang
"Psh. Bilis!!!!!! Ako na naman pagagalitan ni mama niyan." Paaaaaaaaawaaaaaa EFFECT!!! Malamang, sino pa ba? Paawa effect ni Sheena. I mean, nagpapaawa siya na bumangon na ko para 'di siya mapagalitan.
Grade 5 na nga pala si Sheena. Kabata niya pa. Marami pa siyang hindi alam at kailangang malaman. Nung ngang sabi ko na may 'mens' na ko agad siyang sumigaw. Tapos tinanong niya agad sakin, "Ate, ano yung mens?" Hindi ako umimik, ngayong alam niya na yung mens, lagi niyang sinasabi na gusto niya na mag-karoon. Bad trip siya! Sasabihin niya araw-araw "Gusto ko ng magka-mens!!!!!!!!!" Megaphone ka!!!!!!! Psh.
"Ma...ma...ya pa pasok ko." Sabi ko
"Ewan ko sa'yo ate!!!!!" Sigaw niya sabay bagsak ng pinto
Kinuha ko ulit CP ko saka tinawagan si PC. Si PRINCE CHARRRMIIIIIINNNNGGGGG!!!!!!!
Sinagot niya naman. Ehem! Ehem! Okay na voice ko. Parang...crush ko na din si Khurt. Ihh!!!! Bakit? Sana 'di niya malaman na crush ko siya. Parang bata tuloy ako, crush-crush.
[Hello Shirley! 'Di ka pa papasok sa school?]
"Hindi pa. Khurt..."
[Yes?]
"'Pag sinabi kong...."
[Ay, mamaya ka na lang tumawag. Nandyan na kasi yung kapatid ko na galing sa kwarto niya na nag-ayos-ayos ng infinity hours. Bye! Sorry ha. Mamaya na lang.]
"Okay..."
['Wag ka ng malungkot!]
"Ikaw pa yata yung galit..."
[Syempre, sad ka.]
"Eto na po. Hahahahahaha! Oh, happy?"
[Fake!]
"Sige na, bye."
[Bye!]
"Ingat..."
[Ano kasing course mo? San ka kasi nag-aaral?]
BINABASA MO ANG
The Challenge of Love
Teen FictionKung dati, classmate mo lang siya. Ngayon, crush mo na. Pero ang weird, paano mo siya naging boyfriend? Masarap ba magka-boyfriend? Na dati-rati ay crush lang? At maging kayo na dahil sa challenge mo everyday. Hmm...so weird. Na magka-gusto sa'yo an...