Shirley POV
Anong nangyari sakin? Bigla na lang gumulo isip ko! Tuloy, napabayaan ko na yung pag-aaral ko. Eto kasing si Vincent eh, may pa-punish-punish pang nalalaman. Oo nga pala, nung isang araw. Anong nangyari samin ni Vincent?
Sa school....
"Hi best, ganda ng umaga mo ha." Bati ko kay Trisha
"Yes, verrrryyy happy! O, may problema?"
"Oo, gusto kong malaman kung anong nangyari samin ni Vincent nung 1st day of punishment ko."
"A-Ah...hindi ko kasi close yung hambog na 'yun eh. Edi bale, si Khurt naman ang---WHOA!!!"
Oh My Gosh! Nadulas si besty! I need to save her.
"Besty!!!"
"What the F?! K-Khurt???" Si besty.
"Yeah. I suppose to be your--"
"Superhero..."
"I suppose to be your friend. Kaya lagi ako nandito para tumulong. So, what's the problem?" Sabi ni Khurt
"Gusto ko kasi malaman kung ano yung nangyari samin ni Vin nun nung 1st day of punishment ko." Sagot ko
"S-Sige...I'll do my best." Sabi niya ng matamlay tsaka umalis
"'Nong problema nun?"
Napatingin ako agad kay besty. Ay golliness! Nag-bablush!
"Besty..."
"'Wag ka ngang nanunukso! Bwisit!" Sigaw niya saka umalis
Break...
"Hoy tsakadal! Halika nga dito!"
Sigurado na ko na ako si tsakadal. Actually si Vincent yung nag-salita.
"Tsakadal!!!!!"
"Anak p*ta ka! Ano???!!!"
Sigawan. Check.
Siguro ang tamang itanong samin sa ganitong oras ay "Away o gulo?".
"Shirley!!!!!"
"Vincent!!!!!"
"Stop!!!!!" Sino pa ba 'yan? Edi si pabebeng Sandy.
"Ikaw ha, anong ginagawa mo kay prince charming ko?!" Si Sandy.
So ano? Ako pang may kasalanan? Mga echuserang froggy!
"Bakit hindi mo tanungin si Vincent?"
"Fine. Now Vincent, tell me. Tell me what you are doing in that girl?!"
"Huliin si Sandy Montenegro at si Vincent Manlapaz!"
Oh my gosh. Bakit may mga pulis? Anong ginawa nila? Este anong ginawa ko? No way. Wala kaming kasalanan. Ayokong makulong. Ayoko pang mauna kesa sa magulang ko. Bakit? Bakit ako pa? T__T
"Stop us! Stop!" Sigaw ng dalawang asungot sa life ko (Vincent, Sandy)
"Shirley, are you alright?" Tanong ni Khurt
"Oo, okay lang ako. Nasan na nga pala si Trisha?"
"Tara hanapin natin."
Naku po. Nasan kaya si Trisha? Shocks!
---
At Sanchez's Condo...
"Trish, what happen? Sino nag-paiyak sa'yo?" Tuloy-tuloy na tanong ni Khurt
Naka-dapa kasi si besty sa kama niya at naka-takip ng kumot.
"I just checked out the new game this week. At ang name na 'yun ay Like or Dislike!"
"Like or Dislike?!" Sabay naming tanong ni Khurt
"Oh, bakit ganyan kayo maka-tingin sakin? Sorry na." -Trisha
"Game!" Sigaw ni Khurt
Umupo na kami paikot. Inikot ni besty yung bottle at may balat nga talaga ako sa pwet dahil sakin tumuro. Pinaikot ulit ni besty at tumuro kay Khurt. Bumunot si besty sa jar ng tanong.
"Do you like Khurt?"
Is this for real? Kendra? For real ba 'to? Help me God. Anong isasagot ko? Totoong laro ba 'to?
"Like.."
Tumingin ako kay Khurt at ayan, nakita ko siyang pulang-pula ang pisngi. Shems!
Pinaikot ko na yung bote at kay Trisha tumuro, for short, kay besty tumuro. Pinaikot ko ulit at kay Khurt tumuro, bumunot na si Khurt ng tanong.
"Do you like your friend to be your future husband/wife?"
Trisha POV
Yeah. I know it was a strange day kanina sa panunukso ni besty. Pero this question, is the strangest of all. I don't know kung paano ko sasagutin. Tsaka yung kanina, yung word na nilabas ni besty sa bibig niya. Mas masakit, hindi sa ulo, kundi sa puso. Sobrang sakit. Parang nabibiyak na, este biyak na talaga.
"Dislike." I answered then I gave them my fake smile
The truth, I just made this game. And I decide na laruin namin 'to. Pero it was so annoying. I think I will change the mechanics.
"Let's change the mechanics. How about, the player choose one question then answer it." I said
"Oh Khurt, bunot na." Shirley whispered then kalog-kalog the braso of my Mr. Right. Sorry na lang God kung hindi ako nagpaka-totoo. Peace ^_^ V
"Who is your first crush? Alam ko na, isang tanong tayo lahat sasagot." Its actually Khurt.
"Okay." Sagot namin ni besty
"Mine is Vincent pero hindi na ngayon." Sagot ni besty then smile after niyang makita ang mukha ni Khurt na halatang fake smile.
"Mine is Joshua." I answered. I lie again, sino ba si Joshua? Wala naman akong kakilalang Joshua eh. Syempre si Khurt sagot ko.
"Mine is Shirley. Since I was a fetus, I knew that she was the only girl that could make me happy. Sagot ni Khurt na nakapag-basag ng puso ko
"Ikaw ha Khurt, fetus talaga?" Tanong ni Shirley sabay hampas kay Khurt at nag-kwentuhan na sila
Wala na talaga akong pag-asa. Oo na, single na lang ako forever. Forever single.
*
A/N: Pavote po, I love you guyz! No bad comments, tanong din po kung may hindi po kayo maintindihan. Bye! Love you!
BINABASA MO ANG
The Challenge of Love
Teen FictionKung dati, classmate mo lang siya. Ngayon, crush mo na. Pero ang weird, paano mo siya naging boyfriend? Masarap ba magka-boyfriend? Na dati-rati ay crush lang? At maging kayo na dahil sa challenge mo everyday. Hmm...so weird. Na magka-gusto sa'yo an...