Chapter 29: What If You Were Really Made For Me?

55.4K 523 114
                                    

Flashback Chapter

Growing Up Filming Days.  While they were on a resting break from filming.

“Nag-break ulit kayo ni Zharm?” Kath asked DJ aloud.

DJ nodded as he continued playing around with his phone, obviously bored.

“Na naman? Pang-ilang beses na ba to?” Kath asked him with an irritated tone.

DJ rolled his eyes.  “Huwag ako ang tanungin mo.  Tanungin mo kaya siya kung ilang beses na siyang nakipag-break sa akin.  Kasi ako, hindi ko na binibilang... Kakapagod na.”

Kath frowned.  “Baka naman hindi mo pinapakita sa kanya yung efforts mo na i-maintain ang relationship ninyo... Kahit busy ka, dapat pa rin iparamdam mo sa kanya na walang nagbago. Kasi ang mga girls maraming doubts yan sa mind nila, dapat i-assure mo si Zharm na everything is okay.  You need to talk to her soon para ma-clear na lahat ng suspicions niya.  Sinabi mo naman sa kanya na magka-loveteam lang tayo at trabaho lang ang lahat diba?”

DJ froze.  Then, he stared at Kath.  “Pwede ba, Kath? Huwag mo nga ako diktahan kung paano ko dinadala ang relationship ko with Zharm.  Kung makapagsalita ka naman, parang alam mo lahat.”

“..................”

DJ stood up and walked out of the room. 

Neil Coleta, their fellow actor, smirked while he stared at DJ’s retreating back.

“Haay!  Pag-ibig nga naman!” Neil said aloud.  Then, he also went out of the room and followed DJ.  DJ decided to sit down on the sand while staring at the waves gently splashing the shoreline.  Neil sat down beside him.

Silence.

“Tol, kailangan mo ng kausap?” Neil asked.

“Okay lang ako, tol.”

“So, anong balak mo ngayon?  Kailan ang next available time mo para suyuin ulit ng maayos si Zharm?”

“Hindi ko alam.  Busy pa tayo eh.”

Neil sighed.  “Tol, payong kaibigan lang.  Hindi mo kailangan makinig sa opinyon ng ibang tao kung hindi ka na masaya.  Ang importante ay kung ano ang nararamdaman mo ngayon.   Sigurado ka bang si Zharm pa rin ang nandiyan?”

DJ stiffened but did not say anything.

Neil smiled.  “Diba? Sabi nga nila, kapag nakita mo yung tao na nagpapatibok talaga sa puso mo, eh di dapat wala kang sayangin na panahon... baka pagsisihan mo pa kapag pinakawalan mo.  Hindi naman porke’t una dumating si Zharm kaysa sa kanya, eh dapat na si Zharm ang piliin mo diba?”

DJ sighed.  “Tol, ka-loveteam ko si Kath.  Ang hassle pare kung maging personal ang pakikitungo namin sa isa’t isa.  Baka masira pa ang trabaho namin.  Nangako ako na professional lang talaga ang turingan namin ni Kath.”

“Bakit? Sinabi ko bang si Kath?”

“.....................”

“Mukhang sinagot mo na ang sarili mo”

Neil smiled.  Then, he stood up. “Pag-isipan mo yan ng mabuti tol.  Maiwan muna kita rito.  Basta, ang importante, magpakatotoo ka sa nararamdaman mo.  Kaya mo yan.”

_____________________________________________________________________________________________

3 days later.

Kath frowned as she stared at Zharm’s hate tweets on Twitter.  Concerned, she decided to call Zharm again and check up on her. 

Currently not available.  Kath sighed. 

Kathniel:  The Real ScoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon