Chapter 31: HHWW :)

51.2K 446 89
                                    

April 11, 2013 9:00 pm at California Berry, Yogurt Shop in Tomas Morato.

“Kill me now!” Miles exclaimed dramatically.  Then, she pulled the handles of the window blinds and tried to strangle her neck with it.

Kath laughed awkwardly.  Then, she followed Miles and tried to choke her neck with the rope handles.

Katsumi laughed as he took a picture of the two girls fooling around.  Miles let go of the handles and glared at Kath.

“Bessie, bakit mo ako ginagaya? Hindi nakakatawa!” she complained.

Kath showed her a cute pout as she hugged Miles.  DJ was silent as he ate a spoonful of yogurt with his other hand on Kath’s legs.

Miles slapped his hand hard.

“Ouch!” DJ said while glaring at Miles.

“Dapat lang yan sayo!  Napakaselfish mo... pati ba naman university plans namin pinapaki-alaman mo?  Yun nga lang yung time na pwede ko makasama si Kath kasi kasama mo siya parati!” Miles said aloud.

“Hindi ko naman siya pinipilit, Miles.  Desisyon niya pa rin naman masusunod.” DJ explained simply.

“Tumahimik ka!”

“...............”

“Hindi mo siya pinipilit pero pinapapili mo siya!”

“Hoy, kahit kailan hindi ko pinapili si Kath sa ating dalawa.” DJ said seriously.

“Tse!” Miles responded.

“Menopausal yata tong babaeng to.” DJ said seriously to Kath.

Kath laughed aloud.

“Boyfriend versus Bestfriend, Round 1 fight!” Katsumi exclaimed.  Then, he showed his phonescreen to Miles. 

Miles stared at the picture and smiled.

“Cute siya Kats... Pwede ba i-bluetooth mo sa akin? Instagram ko later.” Miles said while smiling at Katsumi.

“Kitang-kita ang pagiging possessive ni DJ sa picture na ito.  Ang mahiwagang kamay na parating nakadikit sa legs ni Kath... Yun na yun eh!  Diba, Miles?” Katsumi teased.

Miles nodded.  “Dapat ko talaga i-post yan.  Para makita nilang lahat kung gaano ka-harot at ka-selfish ng ibang lalake diyan!” she said aloud.

“Hoy!” DJ screamed at her.

Kath frowned. “Bessie naman... Hindi pa naman sure yun eh.  Pinag-iisipan ko pa naman.” she explained.

Miles rolled her eyes. “Random Yogurt night pala ha?  Tapos gugulatin niyo ako sa ganitong klaseng balita? Hindi ko kailangan ang treat ninyo!  Kaya kong bumili ng yogurt mag-isa o kahit pa ililibre ko kayong lahat... ano tingin niyo sa akin?”

“Namiss ka lang ni Kath.” DJ explained.

“Tse nga sabi!  Hindi ikaw ang kinakausap ko... si Bessie ang kinakausap ko.” Miles exclaimed.

DJ stared at her.  “Miles, alam mo ba kung ano ang sinabi ko kay Kath?”

“Ano?”

“Sinabi ko sa kanya na kapag ikakasal na kami, walang ibang pwede maging Maid of Honor kung hindi ikaw lang Miles...”

“..........”

Kath rubbed her forehead. “Teka, bakit napunta sa kasal ang usapan?... at tsaka kailan mo ba sinabi yan sa akin?” she asked DJ.

Miles stared at DJ curiously. “Talaga?... so ibig mong sabihin eh may control rin ako kung ano ang motiff o kaya location ng kasal?”

DJ nodded.  “Siyempre, kontrolado mo lahat... May tiwala ako sayo pagdating sa mga events na ganyan... kasi alam ko napakagaling mo.”

Kathniel:  The Real ScoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon