CH 1 - It's More Fun In The Philippines

51 1 0
                                    

"Mister Shane. Your car is ready to go." Ang sabi ni yaya habang dala ang ibang gamit ko. I can just groan in frustration habang ginugulong ang suitcase ko.

"Why do I even have to go to Philippines yaya?" Ang tanong ko habang linalarga ang mga gamit sa trunk.

"Eh sir- kasi po si Sir Cho, siya na po yung in charge ng Philippine branch ng company niyo. Pati nandun naman si ma'am siguro naman na miss mo si Shay diba pati na ang mama mo. So you should be excited to go to your home."

Oo nga naman. She's right. Sinara ko nalang ang trunk tapos binuksan ang pintuan ng sasakyan. "Why are you always so right yaya Karing? Sasama ka diba?" Nginitian ko siya habang nagstrap ng seatbelt ko before lagay ng sunglasses.

"Hay naku sir mangbobola pa, paalis na nga at tigilan mo nga iyan Sir Shinyoung napakapogi mo na para lang si Sir Won. At yes sir I'm going indeed but not with you. I'll be sa isang sasakyan okay baby boy? Oh sha bilisan mo, yung flight mo baka maiwan ka."

Tumango nalang ako at sumenyas sa driver na umalis na. Talagang maasahan ko tong yaya na to. Biro mo ba naman siya ang nagpalaki at nagaruga sa akin kasama ng mommy ko. She's a nanny, mother, and father at the same time. Parang kape na cheap. 3 in 1. Pero siya. Hindi siya cheap. You'll never afford her because she's mine. Akin lang.

I turned on the mini TV sa sasakyan at napakunot nalang ang noo ko sa news. "3Cs Company or the Cho Communications Corporate's heir is now flying to Philippines making the Philippine branch stronger and better with the power of Cho Shinwon, C.E.O of the States Branch. His son is now ready to fly and merge with their company with Galaxy Telecommunications Group." Hanggang ba naman sa news? Wala ka ba talagang matatago sa mga tao pag ika'y mayaman? Buhay to o parang life.

"Sir Casablanca we are here I'll help you check in your flight."

After hours of flying nakalapag na ako. There we see the big banner "It's More Fun In The Philippines!" Well we will see kung ganun pa din. Ginulong ko ang hand-carry ko since sina manong na ang may bahala doon sa ibang carriage ko.

Flashes ang nagsulubong sakin siyempre pa-fake smile para sa publicity para sa kumpaniya some brief greetings sa mga interviewers then may sumigaw.

"Hyung!!" Lumingon ako at dali-daling ako tumakbo papunta sa bunso kong kapatid no other than Cho Shay.

"Shay! Oh dahan dahan lang saeng." He giggled at tumalon para kunin ko siya sa aking mga braso.

"You're still so childish." Ang sambit ko habang ginulo ang buhok niya.

"Hyung mom said it's better than acting old. Less wrinkles daw. Come on mom is waiting." Binitawan ko siya and let him lead me sa sasakyan.

"How's your trip hyung?" Ang tanong niya habang linalayuan ang mga photographers.

"Kakapagod." Ang sabi ko habang binigay ang maleta sa driver.

"Don't you dare give me one word answers. It's been 5 years already so don't you dare Casablanca Shinyoung."

Bakit napakaseryoso naman nito. Kala mo kung sino ang bunso. "Hay naku, Shay I'm just really tired. I know you're my number one fan but please can't you interview me later my lovely dongsaeng." Ang sartiskong reply ko bago umupo sa sasakyan.

"Number one fan my ass. I'm now 16 Kuya you didn't even bother going to my birthday." Ayan na naman ang paguilty effect nito.

"Oi sorry na. It's not my fault that I had huge exams that week and I had to work for the weekend. Didn't dad filled up yung spot ko?"

Nakasimangot nalang siyang tumango. "But dad isn't you. Sure pogi siya, pero hindi niya ako mapapasaya ng tulad ng ginagawa mo."

Ang sweet naman ng mokong na to. I pulled him close to me and cuddled through the drive.

"Sorry na princess." Piningot niya ang tainga ko habang tumitingin ng masama. "I'm not a princess. I'm a prince waiting for another prince to save me."

And that's the Cho-Casablanca brothers. One gay, one bisexual and one inside the closet. Nabuking na kasi ako nakipag-date sa fellow schoolmate ko. Xiao Renzo.

Nasa College of Culinary Arts siya. At matagal niya daw ako crush kaya pinatulan ko. Ayun pagkatapos ng 3 years of relationship namin, lumabas ang katotohanan.

Pineperahan lang pala ako ni Renzo. Nalaman ko as in ako mismo dahil actually I paid him a surprise visit. Nag-work kasi siya as a sous-chef sa isang 5 star restaurant sa States.

Then his phone rang hindi ko sinagot at tumuloy yung call doon sa voicemail. Naka-automatic pa naman na loudspeaker ang messenger. 'Good evening sweetheart. It's our 4th anniversary now. Won't you come home to me for your gift. I'm pretty sure you squeezed all Casablanca's money to the dry. I'm waiting for you in bed duizhang. Wo ai ni. Your very loved boyfriend. Xian' Yung gago na yun. Ang sarap patayin.

Nakasimangot si Shay habang pinaglalaruan ang buhok ko. "Si Renzo na naman ba hyung?"

Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako.

Napatango nalang ako at tumingin nalang sa bintana. Lumapit siya sa akin at hinalikan ang pisngi ko. "It's okay wala na siya Kuya. Malayo na siya, hindi ka na niya sasaktan. Nandito naman ako magmamahal sayo."

Tumawa nalang ako at lumingon para kurotin ang mga cute cheeks niya. "Ang kulit kulit mo talaga. Such lovable, bratty and intelligent brother I have. Kaya mahal na mahal kita eh. But know that I'm your brother never tayo magiging item."

Sumimangot na naman siya at tinulak ako tapos Napa cross ng arms. "Never! Anong pinagsasabi mo I don't like you! I don't have a crush on you stupid"

Ang sarap paglaruan nito. It's worth a try. "But you were moaning my name in your sleep. Baby boy."

Namula siya at nagbuntong-hininga. "Never did. You're my brother you said it yourself." Tumawa nalang ako at kiniss ang cheek niya. "Mahal kita."

"I love you too Kuya Shane."

Pagdating namin sa bahay ay sinalubong na kami ni mama. Sa kaniya ako nagmana ng pagkaliit.
"Shinyoung. Welcome home." Ang pag-greet niya habang yinakap ako. Warm talagang iba ang yakap ng mga ina.

"Thank you po mommy." Ang sambit ko at habang yinakap rin siya.

"Ang room mo, ready na, I didn't touch anything. Just cleaned so you should be able to find whatever you are looking for anak. Lahat ng gamit nandoon kung saan dati." Hala pati ba ang tinagong condoms ko? Si mama talaga. Hehe walang condoms. I was barely 15 when we moved here.

"Thank you ma I'll just go and settle my things there. Shay? Tulong?" Tumingin ako sa kapatid ko na pula parin ang mukha at kinuha ang ibang mga gamit.

"Oh ba't namula si Shay?" Ang tanong ni mommy napangisi nalang ako at hinila ang mga gamit ko pati narin ang bunso.

"This is all your fault Shane, you should never tease me like that. Pa-fall lang talaga?" Ang pagdabog ni Shay while fixing my clothes sa kabinet. Lumakad ako papunta sa kaniya at niyakap ko siya ng patalikod tulad lang ng dati. Just the way we liked it.

"So inaamin mo na gusto mo ako? Is that what you're trying to prove." I whispered huskily sa tainga niya.

"I never said it like that. Can you please stop it Shinyoung. Aish jinja shibal." Nagbuntong-hininga na naman ito nang patapos na siya.

"I'm sorry what did you say? Shibal?" I let him go and spun him around at nakita ko na umiiyak na siya. I quickly wiped all his tears away.

"Sorry..I didn't mean it. You're a fucktard yes but I'm sorry."

Bipolar lang talaga ito.

"Tahan na, mom is waiting for us for dinner. I think we should change. May kwarto ka na ba?" Ang tanong ko habang inaalis ang longsleeves ko. He shook his head habang binuksan ang walk-in closet niya at kinuha yung silver longsleeves niya.

"No, you know I like staying in your room."

He actually has this thing, when we first moved sa Philippines when he was 8 he didn't want to sleep in his own room due to night terrors. Iba daw kasi ang pakiramdam niya at iba daw ang atmosphere ng Philippines from U.S. so my mom told him to sleep with me instead. After 8 years dito parin pala natulog ang batang ito.

"Owws? Talaga? Baka naman gusto mo lang akong makayakap sa gabi." Nagsmirk ako sa kaniya at pinitik niya ang noo ko.

"Ugh hyung just get dressed. We have a dinner to attend to."

Right dinner, let's see. A dinner is a time where a family altogether shall spend time to eat and talk about the events. It's family time for short. But in our family its usually business and about fame.

Let's just cross our fingers and pray na things will run smoothly. Walang gulo, walang away.


AN: OHEMGEE. THANK YOU SO SO MUCH FOR READING THE FIRST CHAPPIE OF "GYAC" MARAMING MARAMING SALAMAT PO. THIS IS MY FIRST NON-FANFIC BOOK AND TAGLISH/TAGALOG TEEN FICTION BOOK!

I AM SO SORRY PO NA NAPAKABIGAT NG MGA INFO SA ISANG CHAPTER. (AND YES BORING I KNOW KEKEKE) DONT WORRY PO DAHIL IN THE FOLLOWING CHAPTERS YOU'LL EVENTUALLY UNDERSTAND WHY I JAMPACKED THIS. MAGIGING EASY NA PO NUN.


WARNING: MATURE THEMES CAN OCCUR. THERE IS ALSO A MILD INCEST THEME DITO MEANING KONTI LANG. I, THE AUTHOR DO NOT PROMOTE THIS TYPE OF FASHION.

THE CHARACTES ARE NOT BASED ON ANYONE'S LIFESTYLE PO. THIS IS A WORK OF FICTION. KAYA NONE OF THESE CHARACTERS, PLACES ( EXCEPT FOR COUNTRIES, PROVINCES, CITIES THAT ARE MENTIONED IN THE BOOK).


THIS HAS FLAWS OF COURSE. I-REWIND NATIN ANG SINABI KO. THIS IS MY FIRST NON-FANFIC BOOK AND MY FIRST TEEN FICTION.

THIS IS ALSO KOREAN INSPIRED KAYA MAYROON WORDS AS HYUNG, NOONA, APPA, UMMA. I AM SURE NA MAYROONG HINDI NAKAKAINTINDI SO JUST CHIRP OVER THE COMMENTS AND I'LL ANSWER YOUR QUESTIONS.

MARAMING SALAMAT PO ULIT! AND IF YOU DON'T MIND..PLEASE PUSH THAT 'VOTE' BUTTON AND SHARE THIS TO YOUR FRIENDS.

ANY COMMENT OR SUGGESTIONS ARE HIGHLY APPRECIATED. 

PS. Yung cover hindi siya ang main character- temporary lang po~

WHEW THAT WAS A LONG AN.
Madaldal ang author...



Give Yourself Another Chance (bxb)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon