Loisa's POV
Hingal na hingal ako pagdating sa bahay,may nakasunod kasi sa akin at hindi ko alam kung sino yun,haist!
Animal!sino kaya yun?
Pumasok ako sa kwarto at nagluklok sa kwarto,yumakap ako sa dingding nakiki-WIFI sa kabilang kwarto.hihi~~
Nag-open ako ng fb account ko.At may nag message sa akin.
Bailey Maye-BWAHAHAHAHA.hi!Loisa?did you like the game?
Hu?game?what game?Ulol pala to eh!Bailey?sino naman kaya to?
Ako-Sino ka?
Bailey Maye-Bailey Maye!
Ako-Bailey Maye??????????
I search that name napahalakhak nalang ako,yung lalaking nagbigay sa akin ng twenty-five pesos kanina yung BAILEY!haha~~
Bailey Maye-hey!!
Ako-O??ikaw pala!
Ako-Haha~~Anong game??
Bailey Maye-Yung scare you and Run!Bwahahaha!Nakakatawa yung face mo para kang running minion!haha~~
Ay!ANIMAL!siya pala yun!Walang hiya!akala ko naman kung sinong Hinayupak!ng MADIRPAKIRRRRRR!
Bailey Maye-SPEECHLESS~~
Ako-Ah!!speechless??~~sege!wag na wag kang magpakita sa akin bukas kasi dead on arrival ka sa akin!!~~pakyu!
Bailey Maye-Im sorry!-Can I go to your house?Can I get inside your house?
Ako-Next time!
Bailey Maye-WHAT?but hey!it's cold here!.
Ako-Tiisin mo na lang!
Bailey Maye-Ano?are you serious?Hey-labas ka!Im outside of your house!pleasee..
ANO?NASA LABAS SIYA NG BAHAY?
Tumingin ako sa bintana.At nandun nga siya.Putek!Pumunta ako sa terrace at tinawag siya.
"HEY!"sigaw niya nakita ko pang nagsisilipan ang mga kapitbahay namin.Mainggit ma deads!
lumabas ako ng bahay at nilapitan siya."ANONG GINAGAWA MO DITO?!"
"Binibisita kita!"
"wow!Tagalog!!ulitin mo nga!"
"Binibisita ka!"ulit niya.
"wow!"
"Tara!"
"where?"
"Fishball!"
"what!?"
"fishball!"
"fishball?"
"bingi?"
"fishball!"gaya niya."Yehett!fishball!"tatawa tawa pa siya.
Pinasyal ko siya sa park at inilibre ko siya ng fishball siyempre yung pera niya ang pinanlibre ko sa kanya.
"It's masarap!"
"haha!"ako.
Nagpakilala kami sa isat-isa at nagkwentuhan kami."May brother ka?or Sister?!"
"Yes!kakalipat pa nga niya sa school niyo!you dont know him?"
Nabulunan ako pero atless nakakarecover pa rin.Hindi ko na itinanong hindi rin naman ako interesado eh!wala rin naman akong mapapalala dun.
"Ako naman manlilibre sayo nito next time!"sabi niya habang tinuturo yung fishball.
"haha!promise yan ha??"
"yeah!"Nakipag-appear siya sa akin."Friends?"
Nanlaki ang mata ko"friends?"
"why?"
"okay,friends!"Ang cute pala ni Bailey no?napaka childish pero kung titingnan mo lang sobra siyang COOL na parang sobrang mature na lalaki.
Pero ang cute niya talaga!"today is June 6"
"so?"
"Today starts our friendship!"
~~~~~~~~
Joshua's POV
Park~~Naglalaro kami ng Frisbee sa Park,But I caught someone eating fishball sa streetfoods stall.
Nagtatawanan pa sila,tapos nag-appear.Okay!Oo!
Man!bat ganito?why I felt this damn feeling?No!wala to!
erase erase...I focus myself on playing frisbee.Pero wala!Aruru.Kaasar lang di ko talaga magawang hindi sila tingnan lalo na nung kinurot ni Loisa yung pisngi ni Bailey.
I dialed his number.I saw him picking his phone,Damn!Hindi niya sinagot!.
………
Loisa's POV"babayyy!"Sabi ko sabay peacesign ko sa kanya.
"Babay!tooo!"
"See you tomorroww!!"
"See you tooo!"
Umalis na ang tricyle na pinasakyan ko sa kanya,halata pang natakot.Bwahahaha.Gusto ko kasi makita anong reaksiyon niya pag nakasakay sa tricycle sabi niya kasi di pa daw siya nakakasakay.
So!let him try!!.
Message:0926*******
haha.Ang sarap sa feeling sumakay ng tricycle!!first time.
Haha.napaka-ignorante naman nito!.Pero nakakatuwa siya ha?.Kahit Rich kid siya pero hindi naman siya matapobre at ubod ng kayabangan.Hindi katulad ni.....
Ni...
...
.
.
.
"Nevermind!!"
...
KINABUKASANPababa na ako ng hagdan ng may marinig akong nag-uusap.Nanlaki ang mata ko at dalidaling sumilip.
"Anong ginagawa niya rito?"-tanong ko sa isip.Tang inang tadhana na yan!.At bakit ko ba nakalimutan na close si Joshua sa Mommy ko?.At napaka spoiled niyan sa family ko?.
Naman Lord!.Anong gagawin ko?.Kailangan kong magpunta sa Orphanage ngayon dahil tutulong ako sa Feeding program doon.
Nagpalinga-linga ako sa paligid.