Panget 2

6 0 0
                                    

Nung nahabol ako ni lola na runner. Sinuntok nya ang kahoy na nasa tabi ko na akala nya ako yun dahil naduling sya dahil sa pagod. Talaga?! tong pulubing to. Tatanga tanga.

Pero dahil ayaw kong masaktan. Kunwari ay nasasaktan ako para akong ako talaga yung kahoy na pinag bubuntunan ng suntok nya. A-aray aray pa talaga ako dun para maniwala sya.

Pero dapat maka alis ako dito, ayoko maka sma itong pangit na ito.

Inuntug ko si lola sa puno ng saging malapit saamin hanggang sa nahilo sya. Dahil nahilo na sya. umalis na ako. Ka bwisit yung matandang yun!!
-------

Nakarating ako sa totong bahay namin na kubo na wala nang bubung dahil kinuha ni mama para mag lako ng paninda nya. Kaloka si mama, ginawang payong ang bubung ng bahay namin!? Hayy. Buhay nga naman oh.

Pumunta muna ako sa totoong bakuran namin malapit sa pinag taniman ko ng sardinas. Oo nag tatanim ako ng sardinas.

Sabi kasi ng mga mataanda, kapag may itinanim may aanihin. Kay mag hintay pa ako bago tutubo yung young's town sardines na itinanim ko. Exitidness na ako.

Umupo ako sa malaking bato. Pinag mamasdan ko yung sardines' garden ko. Sa kakahintay ko ay walang nangyari, kaya umalis na muna ako saglit at kumuha ng tubig na pandilig.

Pag balik ko sa garden ko may naka upo na matanda na pulubi na may bukol sa kanyang noo. Infairness. Bumagay sakanya yun.

"Bakit ka nandito? Ano kailangan mong matndaka? Nanakawin lo yang tanim ko? Hindi pwede, kaya umalis ka na!" Pagtataboy ko sakanya habang dinidiligan ako.

May nakita akong nagliwanag sa tinataniman ko. Sinundan ko yung liwanag nayun. Nakita ko na sa matandang pulubi galing mismo yung liwanag. Halla may magic yung matanda?!.. tinitigan ko sya ng mabuti dahil maghang mangha ako sa ginagawa nya.

"Hahahahhahahahahaha. Tanga ka pala Karen eh. Ahahhahahha. Flashlight lang to Lul!! Hahahah." Sabi nya habang namamatay na sa katatawa. At teka paano nya nalaman ang pangalan ko tong matandang pulubi na to?

Ibinuhos ko sakanya lahat yung tubig na laman ng timba na galing pa sa inidoro.

"Hoy! Pulubing matanda ka! Pinag loloko mo ako!! Argh. Hindi nakita bati!" Sabi ko sabay paawa efect pa.

"Eto naman si Karen oh, dina mabiro, bati na tayo, binigay ko naman na sayo yung nanakaw kong alahas sa nawalan ng malay na babae kanina dahil tatanga tanga, nabagsakan ng orocan eh. Sayo na yun ha" Sabi nya sakin. Si aling Coco yung sinasabi nya. Hayy, kawawang Coco.

"Teka nga, bakit sino ka ba? Bakit mo ako kialala? At anong bati ka dyan, di tayo close nuh!" Naguguluhan kong sabi sakanya.

"Eto naman, masyadong choosy. Ako lang maman si Thicplas, ang dyosa ng mag plastic. Ako ang isa sa member ng Isprikitik gang!" Sabi nya with malandi acent. Nagawa pang mag bending. Yung bending ni sodako.

So isa syang dyosa. At ano daw? Memeber sya ng Isprikitik Gang? Dyosa sya ng mga plastic?

Isprikitik gang? Parang alam ko yan a, pero baka hindi naman siguro. Hayss.

"Weh? Dyosa ka? Pano mo masasabi?" Taka kong tanong sa pulubi na matanda nato or Thicplas daw.

"Manood ka sa gagawin ko!" Sabi nya.

Bigla nalang humangin ng malakas at sa sobrang lakas ng hangin. Syempre nilamig ako. Tapos biglang lumiwanag, dahil sa sibrang liwanag, napapikit ako. After 10 seconds nakapikit pa rin ako kahit alam ko nang wla nang ibang ganapan na nagyayari.

"Hoy chakang Karen! Tapos na. Wag kang OA dyan. Tung pangit nato. Ka OA OA" Imulat mo na yang pangit mong mga mata at mamangha ka sa ginawa ko" Todo lait na sabi nya. Punyetang pulubi na to eh or dyosa whateverness.

Si Forever Panget (Pero Plastic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon