Prologue

1K 15 4
                                    

 Nikki’s POV

Nag lalakad ako sa subdivision. Summer kasi ngayon kaya, kung saan saan kami pumapasyal ni Kriz. Libot dito libot doon. Nakakapagod.

“Niks, uwi na ako. Baka hinahanap na ako.” Sabi ni Kriz.

“Sige, Ingat ka.:)” sabi ko. “Text mo lang ako.” Sabi ko.

“Sure, sabi niya basta ba libre mo ahh.” Sabi niya.

“anu ako ATM machine?” tumawa siya. At nag ba-bye na din. Kaya pauwi na ako ngayon. Napadaan ako sa court. May nag ba-basketball. Napahinto ako. Bakit parang familiar siya? Naupo ako sa may bench na malapit. Familiar talaga siya. Then nag ring bigla yung phone ko.

Kriz Calling………….  Ianswered it.

“oy, Niks. Ikaw ah, di mo sinabi, nag kita na pala kayo ni Gian?” Gian? Sinong Gian yun.

“Gian? Sinong  Gian yun?” wala akong kilalalng Gian sabi ko.

“Ano….??!!!!!! Nakalimutan mo na siya?” sabi niya. aray ang sait sa tenga ahh.

“aray, makasigaw lang. teka nga, sino bang Gian?”  sino ba talaga?

“Si………………………………” pero bago niya matuloy. May kung anong tumama sa akin kaya nalaglag yung phone ko.

“Shoot, si no ba yun?” napatingin ako. Yung lalaking nag ba-basket ball. Lumapit lang siya sa bola, tapos tumalikod. Ni hindi man lang nag sorry??!!!

“Hoy, teka nga. Hindi ka man lang ba mag so-sorry?” sigaw ko. napahinto siya tapos tumingin siya sa akin. Familiar talaga siya sa akin. Sino ba kasi to.

“ako bang kausap mo?” ay naku. Gwapo ka sana bingi ka naman.

“may iba pa bang tao dito?” sabi ko. tumayo ako at lumapit sa kanya.

“malay ko kung may imaginary friend ka jan.” sabi niya. aba talagang.

“hoy, hindi ako baliw FYI.” Sabi ko.

“may sinabi ba akong baliw ka?” sabi niya. nakakinis tong lalaki na to.

“Ggggrrrrrrr, wala kang sense kausap.” Sabi ko.

“ikaw nga jan eh. Bigla bigla ka nalang sumisigaw.” Sabi niya. humarap ako sa kanya.

“hoy, ikaw nga ang nakatama ng bola sa akin. Your so kainis.” Sabi ko. napatawa siya. May nakakatawa sa sinabi ko? bad trip talaga to.

“are you sure it was really me?” sabi niya. ginawa pa akong sinungaling.

“ikaw lang naman ang tao dito ah.” Ngumit lang siya. Nakakainis tong gwapo na to. Pero biglang sumeryoso yung mukha niya. nagulat ako doon.

“You there, lumabas ka nga jan. ako ang napag bibintangan dito.” Sabi niya with a serious tone. Parang command. Then pag tingin ko sa likod ko ay batang lumabas dun sa may puno.

“A-a-a-a-ate sorry po, hindi po namin sinasadya.” Sabi nung bata. Nakita ko may hawak din siyang bola.

“a-a-a-ah, ikaw ba yun. Naku, okay lang yun.” Sabi ko. patay.

“baka po kasi magalit kayo.” Sabi ulit.

“hindi. It’s okay. panu ko magagalit, sa cute mong yan. sige mag laro na ulit kayo.” Sabi ko. ngumiti na yung bata.

“Thank you ate.” Sabi niya tapos, umalis na. patay talaga. Siguro aalis na alng ako. Baka naman bumalik na yun sa court. Kaya dahan dahan akong nag lakad pero…

“San ka naman pupunta?” sabi nung isang guwapong lalaki sa likod ko.

“ah, kasi anu. Nag text sila Mama, pinapauwi na daw ako. Sige bye.” Tatalikod na sana ako.

“nakakapagtext ka pala kahit walang cellphone.” Sabi niya, sabay pakita nung cellphone ko na hawak niya. tapos nag smirk siya. Kukunin ko na sana pero tinaas niya yung kamay niya.

“May atraso ka pa sa akin. Wala ka bang sasabihin?” sabi niya.

“sasabihin, wala naman.” Sabi ko kaya inagaw ko yung cellphone ko. pero…. Bigla niya nilapit yung mukha niya.

“let’s have a date.” Napatingin tuloy ako sa mukha niya. ang gwapo niya talaga. Pero teka nga is he serious?

“date? Ano ko. nakikipag date sa kung sinu-sino?” sabi ko. kaya tumalikod na ko para mag lakad palayo.

“so you didn’t remember me anymore? don’t worry I’ll make you remember.” Sabi niya. kaya napatingin ako sa kanya. Kilala? Kilala ko siya?

“I guess you’ll be having your nightmares again Niks.” Sabi niya then nag smirk siya. Kilala niya ako?

“Mag kikita pa naman tayo. And we’ll have a date” Sabi niya. tapos lumapit siya sa akin. Huminto sa harap ko then. “I said It and That’s Final” sabi niya. at nag lakad na siya palayo. Teka nga. Mag kakilala kami? Who is he? Pero familiar siya. Kaso, hindi ko talaga alam kung saan ko siya nakita. Sabi niya mag de-date kami? Huh.! In his dreams. But who is this strange guy anyway. Bakit parang kinakabahan ako?

I Said It and That's Final (One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon