Hannah's Story: Chapter 3

319 6 0
                                    

Harrold's POV

"Papa...." Sabi ni Jane sabay Yakap sakin..

"Do you want to sleep na?"

"Maya maya na po papa.."

"Okay..Oo nga pala 'nak...Pupunta tayo sa mommy mo bukas a?"

"Ay oo nga po pala..Sige po.."

"Sige, tuloy ko na ?"

"Opo"

"So ayon nga...Isang linggo na ang nakakalipas simula ng malaman namin ang kalagayan talaga ng Mommy mo...Hiniling rin ng Mommy mo na magbakasyon kami.."

"Saan po???"

"Sa isang beach resort sa Batangas anak.."

"Wow naman po, hahaha. Ano po nangyari nung nandon na po kayo?"

"Madami, at sobrang memorable ng bakasyon na yon......."

**Flashback**

Dinner na ngayon at napagdesisyonan ko na supresahin si Hannah....

Mais ba? Ganyan talaga pag inlove, cumocorny.

Nag-set up ako ng candle light dinner sa may dalampasigan...May mga candles din na nakapaligid...Romantic. Ako naman nakasuot ng coat tas may plain white shirt sa loob tas fitted pants...

Ng maayos na ang lahat sinundo ko na si Hannah sa Room namin. We're both sharing the same room. Yeah, pero hindi naman ibig sabihin non ay may nangyayaring milagro saamin. Behave ako 'no.

Ok pero kinakabahan talaga ako ngayon...Woooh.. Inhale...Exhale..Kayo ko 'to! Hahahaha

Mga ilang minuto pa ang nakalipas ay nandito na kami sa baba kasama ng mahal ko..Nux! Mahal talaga? Eh totoo naman kasi e...

"Hon, ang drama mo naman, may pa blind fold-blind fold ka pang nalalaman!" Hannah.

"Ganyan talaga honey...Bumilang ka muna ng 1-10 bago mo tanggalin yang blind fold mo ha?"

"E pano kung ayoko?"

"E pano kung hinahalikan kita ngayon?"

"Sabi ko nga po susunod ako. Huhuhu ToT"

"Hahaha, Ok Hon. Start counting now..."

Habang nagbibilang siya ay kinuha ko agad ang isang bouquet ng White roses..Her favorite...

Saktong pagtanggal niya ng blind fold niya ay saktong tumugtog ang instrumental ng A thousand years...Her favorite also...

(CLICK THE VIDEO ------>)

Napahawak naman siya sa bibig niya sa pagkagulat..Inikot niya ang paningin niya pagkatapos ay tumigil yon saakin, agad naman akong lumapit sakanya...

"Hon..." tanging nasabi ni Hannah.

Hinalikan ko yung mga luhang pumatak galing sa mga mata niya...

"For you..." sabi ko sabay abot ng white roses.

"Oh my gosh Hon...Para saan 'tong lahat ng 'to?"

"Malalaman mo rin yan mamaya..Hahaha..So for now..May I have a dance? My soon-to-be-Wife?"

She smiled that means she agrees with what I said. Kinuha ko muna yung roses niya at nilapag sa lamesa, Saka inilahad ang kamay ko...agad naman niyang kinuha iyon..

"Maganda ba?" ako.

"This is amazing honey...thank you so much.."

"Anything just for you..."

Sa kalagitnaan ng sayaw ay bigla siyang nagsalita.

"Di ka ba natatakot? Nagsisisi?"

"Natatakot? Nagsisisi?"

"Hindi ka ba natatakot na balang araw mawawala rin ako sayo? O kaya nagsisisi na nakilala mo ko? Na kung hindi tayo nagkakilala hindi magkakakilala muli ang mga magulang natin at hindi ka matatali sa isang babaeng mamamatay na? Hindi ---" I cut her by kissing her...It's just a peck lang naman.

"Mahal kita simula pa nung una, Mahal kita kung sino ka, Tanggap kita. Wala akong pakialam kung may cancer o kung ano pa mang sakit ang mayroon ka. Hinding hindi rin ako nagsisisi na nagkakakilala tayo, Tanga na lang ata ang magsisisi na makilala ang isang diyosang katulad mo. Hahaha"

"Hon naman e...Pinapaiyak mo ko."

"Hahaha, Sorry...Uhmmm Hon?"

"Hmmm?"

"Mahal na mahal kita...lagi mong tatandaan yan a?"

"Itatatak ko yan dito." Sabay turo sa puso niya.
"At lagi mo ring tatandaan, na mahal na mahal rin kita."

After she said that ay tumigil ako sa pagsayaw.

Lumohod ako kasabay sa pagkuha ng isang box...

Napatakip naman siya agad ng bibig.

"H-Hon..." Hannah.

"Hannah Jane De Vera, Honey ko, Mahal ko. I know na our parents already arrange our marriage...but I still want to formaly hear you say yes...Hannah, the love of my life. Will you marry me?"

"B-but...I'll j-just gonna---"

"No! Stop saying that you're going to die. Hon...Yes or yes lang ang sagot."

This time, Ako naman ang nagulat.

She suddenly leaned down and Kissed me...

Then she left...

Hannah's StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon