CZAIE'S POV~
Ugh, ang sakit na ng mga mata ko. Wait, may ka-meeting ako ngayon ahhh. Yung bagong General Manager. Bat wala pa sya dito? Ang ayoko pa naman sa lahat yung mga taong late. It reminds me of someone, and i really Hate it. Miss ko na sya, miss na miss.
Nung mga araw na di ko sya nakita, parang di na din ako nag.-eexist, nagpakalunod ako sa alak, naging babaero ako, naging workaholic ako, mahigit apat na taon na simula nung umalis sya, simula nung iniwan nya ako. Pero kahit ngayon mahal ko pa sya. Napangiti na lang ako sa mga naiisip ko, at sinimulang mag-trabaho ulit. Pero kahit mahal ko pa sya, kinamumuhian ko sya, para sakin patay na sya, iniwan nya ako at di ko na yun kasalanan. Sya yung nang-iwan, sya yung magdudusa.
*TOK TOK TOK*
Sino naman kaya tong estorbo toh? Sesentahin ko to pagnakataon eh, lintek! Walang galang, kitang nagtatrabaho ako eh, nyemas ka. magbalot-balot ka na, eto na yung huling araw sa trabaho mo.
"Pasok" sabi ko in a cold voice, tumalikod ako, kumukulo dugo ko eh, pagsisintahin ko naman, umiiyak sa harap ko, kaya tatalikod ako para di ako makita, i was about to speak. When the girl, introduce herself.
"Good Morning Ser, Im Gile Marie Tan, ang bagong General Manager" halos mapantig ang tenga ko ng narinig ko ang boses na yun, napangiti ako ng mapait at humarap sa kanya ng walang ka-emomosyon ang mukha, kitang kita ko ang pagkagulat sa mukha nya. Namutla nga sya eh, ano ngayon? kahit lumuhod ka pa sa harapan ko, di kita patatawarin.
"Sit" sabi ko sa in a serious tone. Sinunod naman nya yung sinabi ko at umupo sya sa harapan, yung front chair. Di ko maalinag ang mukha nya, kasi nakatingin sya sa baba, sa floor kamo. Pero takte, ang ganda na nya.
"You are late ms. Tan, di na ako magpapaligoy-ligoy pa, You're Fired, You can go out." di ko alam kung saan ko nakuha ang mga salitang yan, agad naman syang napataas ng ulo at nakita ko ang pagkagulat sa mga mukha nya. Konte na lang siguro, mahihimatay na to. ang putla na eh, pero wala eh, ayoko sa kanya, ano nalang kaya ang mangyayare kung magiging General Manager sya sa kompanya ko? palagi syang late, kilala ko na sya, at isa syang Gold Digger.
GILE'S POV~
Gulat na napatingin ako sa kanya, You're Fired, You can go out ang mga salitang yun, di ako papayag, pano ko bubuhayin ang anak ko? Walang puso talaga ang taong to, kahit kailan. Di to pwedeng mangyari, gagawin ko lahat wag lang akong masisante. Ayokong bumalik ang dati kung buhay, ayokong maranasan ni Mel ang naranasan ko noon.
"NO! NO! NO! Wag po, ayoko masisante, pano ko bubuhayin ang an---sarili ko?! wag naman Czaie, gagawin ko ang lahat wag mo lang akong sisantihen. Please, maawa ka!" sabi ko sa kanya, may namumuo ng luha sa mga mata ko, ayokong makita nya akong umiiyak. Gagawin ko lahat, wag lang akong masisante.
Wala akong natanggap na response, ni OH, AH, GANUN BA? Wala! ang sama talaga ng ugali ng lalakeng toh, walang puso. Galit, yan ang nasa utak at puso ko ngayon, sana di nalang kita minahal Czaie, wala kang puso di ka pa din nagbabago. Wala na talaga, i break down, umiyak na talaga ako, ayokong masisante, ayoko! iyak lang ako ng iyak, tumayo na ako at pupunta na sana sa labas ng nagsalita sya.
CZAIE'S POV~
Nung nakita ko syang umiyak, para akong binuhusan ng mainit na tubig. Umiyak na sya, hindi ko alam kung bakit, dahil ba sa sinabi ko? Nagmaka-awa sya, oo! pero di pa din yun sapat, GAGAWIN KO LAHAT yan ang paulit-ulit na tumatakbo sa isip ko, nung tumayo sya, nataranta ako.
"BE MY WIFE" yan lang ang lumabas sa bibig ko, di ko din alam kung bakit, wala na akong maisip, eto lang siguro ang tanging paraan para maibsan ang lahat ng sakit na dinulot nya, ako naman ang mang-iiwan, ako naman ang magpapasakit sayo, you will suffer! pagbabayaran mo lahat ng ginawa mo Gile.
~~~~~~~~
A/n mamayang gabi ko ipopost ang Chapter 5, thanks sa read. :))) CIAO :) ♥
BINABASA MO ANG
My Slave, My Wife.
General FictionBABALA: 'WAG NYONG BABASAHIN, MAGSISI KAYO. ANG PANGIT KASI NG STORYANG ITO. WARNING: DO NOT READ THIS STORY. Pero kung matigas ulo nyo. Basahin nyo. -_- Pinalitan ko po ang title neto, from Be My Wife to My Slave, My Wife. May rason po kung ba...