SGM 1

1K 31 2
                                    

CHAPTER 01
Naalimpungatan ako sa sinag ng araw na nakapatapat sa bintana. Malas no?!?.
Shizzzzzz
Oo nga pala.
Napahawak ako sa noo ko. 9:30 na ng umaga. 10:00 yung practice namin sa Botany.
Tsaka ,May 10 ngayon no! Birthday ni Babaita(JIA)!!!

I checked my phone, 32 messages and 12 missed calls. Galing kanino? Kay Jana, Tina, Dave <3 at kay Jia. Nako na flood na ako, Lowbatt pa Deym This Life!! . Ang mantika ko kasi matulog. Yan tuloy. Nagpro-project pa kasi sa Botany eh, exam na nga.
Grabehan lang no? Kapag nagumpisang mag pa-performance task ung isang teacher, sunod sunod na. Tapos unahan ng deadline.
Akala siguro nila Para kaming machine na kung saan pwede mong utus-utusan lang no?
Tapos akala mo naman kung sobrang dali eh hindi naman.

Basta ganun!

Wag nyo kong isusumbong sa mga teachers!"
Lalong-lalo na sa asungot kong adviser!!
Hahahhaaahahahahahahhaa

Sige maliligo lang ako saglit.
Anong oras na. Kinakausap ko nanaman tong sarili ko.

"Anong oras na! Si Tina at Jana dito na sa baba"
Sigaw ni Mama

"Oo ma alam ko! Kahit nasa taas ako rinig ko kaingayan nila" sagot ko naman

"Dalian mo ka no?!?"Sigaw ni Jana

"Pupunta pa tayo kina Jia diba?Sumbat ni Tina

Di ko na yun sinagot kasi isa pa yan sa proproblemahin ko. 4 years ko nang kaibigan si Jia. Magsimula 1st year Highschool. STRONG no? Hahaha

At almo naman yun sobrang obsessed sa mga syuff toy lalo na sa panda. Jusme mapupuno na ata yung kwarto nya eh. Kaya yun ung balak naming iregalo sakanya.

Sya nga pala Im in a relationship with Dave. Oo si Dave 3years din kami nagtagal. So far so good. Iba kasi eh, yung feeling na mahal nyo yung isat isa. Parang perfect ganun.

So ang plano ko today is, practice sa Botany then Lunch kay Dave tapos sabay na lang kami pupunta kay Jia para sa birthday nya. Bongga! Saturday na saturday full load!

Text Message:
To: Dave <3
Pick - up mo ba ako ng lunch?
Kung yes, sabay na tayong punta sa birthday ni Jia and buy ng Gift love you!.

Wala pang 2 minutes may reply na agad sya

Text Message:
From: Dave <3
Yes naman babygirl, pick up kita maya. See you later may klase pa ako. Love you too!.

Oh diba? Ang porma no? May lunch na ako mamaya. Tsaka may klase pa kasi ng saturday. Ganun talaga mahal ko yun eh.

Nagbeep naman yung phone ko hAbang nagsusuklay:
Text Message:
From: Jiaaaa
Pst! Babaita, 2:00 pm tayo ha? Sama mo sa Dave, Tina and Jana. Hahaha okiee bye!! Late ka na"!

Tignan nyo ang sama no? Alam nya lahat schedules ko.
Hahaha kasi naman mag ka-dormmates kami nyan pero syempre umuwi kasi Birthday nya ngayon.

Bumababa na ako,Laking tuwa ko naka dalawang biscuit na sila mga PG. Eh hahahaha. Okay.

"I can't imagine kapag nasa birthday tayo nila Jia mamaya."-ako
"In fact na kasama ko kayo"- dagdag ko pa

"Parang baliw no? Jana, 1hr. Bei, 1 hr. Kaming nahintay. Ang call time 9:00 am. Anong oras na? Check ur phone! Hahahaha"- sabi ni Tina na kanina pa kumakain.

"Oo na, tara na may lunch pa ako." Sabi ko na at hinila ko na sila.

"K, fine sunod na lang kami ni Jana kina Jia maya" sabi naman ni Tina.

Tapos yun pumunta na kami sa place kung saan gaganapin yung practice. And sobrang layo. Alam mo yon? Tatawagin ko talaga si Dave eh! Para alam ko kung nasaan ako.

Walang signal ughhh. I want to quit.

DAVE CALLING
"Hello babe, hintayin mo na kami si may starbucks, pauwi na kami, yeah I know na sobrang late na tayo as in. Itong dalawa kasing ito pangit ng style nag chismisan pa. Im heading to blue magic and bibili ng pandang stuffed toy. Haha sige na babe galit na saakin si Jia"- ako

Ako sumagot ako nagpatay.
Patay ako kay Jia, ilang oras na yun naghihintay shet ang tanga kasi. Well I'm sure maiintindihan nya ako.
Lets hope and pray.

Time Check:4:50 pm

Text Message
From: Jia.
Thank you for NOT coming,thank you talaga. Humanda kayo saakin.

Yun na nga hinihintay kong sasabihin nya.
Pero I feel something kasi. Kaya gustong gusto ko pumunta.
I run out sa starbucks nandun si Dave na. Natataranta sa pagdrive.

I called Jia.
Baka isarado nya na yung gate.
Calling Jiaaa***
Hello! Babaita please!
Asan ka?
Please kausapin mo ko.
Hoy, sorry na
Uy.
Hindi ako aalis sa harapan ng gate nyo kung hindi mo ko kakausapin.

Umuwi na si Dave Tina at Jana, bukas na lang daw kasi ililibre naman sila ni Jia except saakin. Tsaka gusto kong makasama si Jia ngayon, di kasi makasingit si Jia kapag nandyan si Dave.

Pagkaraan ng 5 minutes lumabas sya.

"Bat ka pa nandito?"tanong nya.

"Hindi mo ba ako papapasukin?" Tanong ko.

"Hindi" sabi nya

"Reason?" Sagot ko

"Pshhh, pangit style, late ka".asar nya

"Sorry na "pag iinaya ko

"Andito naman ako oh, di na ako late" i hugged her

"Eh basta late ka parin." Sabi nya

"Labyu babaita, eto na oh yung panda mo". abot ko sa gift

"Wala sabihin mo miss mo ako" sabi nya

"Happy Birthday Girl!!".i greeted her.

Ganyan lang naman ako ka-SIMPLE maging BESTFRIEND.






She Got Married!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon