Natalie's POV
Sunday ngayon,At kaylangan ko ng gisingin yung Mommy at Ate ko para magsimba.Makadiyos kasi kami.Pansin niyo? Wala ako binanggit na Daddy.
Nga pala, Ako si Jewel Natalie P. Williams. Nasa tiyan palang ako ni Mommy nang iniwan kami ni Daddy? Or should I call him Mr.Williams.Haaay,Wala akong pake.Hahaha! Jk.
Umakyat na ako sa taas para gisingin si ate.Hmm,Buti nalang may susi si Yaya sa bawat kwarto ng bahay.
"Ms.Ysabelle Keith P.Williams! Gising na po,Alam kong kapag si Yaya ang umakyat dito, for sure di ka babangon.So, Ako na umakyat. 6:00 am na po,Kaylangan na nating kumain kasi 8:00 pupunta na tayo sa simbahan."Sabi ko.
"Ugh! Get out of my room you ugly duckling! 6:00 am? Are you crazy? I need to sleep! Kung ayaw mong matulog.Then,Magpatulog ka.8:00 pa yung mass.6:00 palang.Zzzzz" Sabay talukbong at natulog ulit. Tss,Ang tamad tamad talaga ni ate Ysa.
Kinatok ko naman si Mommy dahil alam kong madali lang siyang gisingin.(Di tulad ni ate) "Mommy,Gising na po. Time for us to eat breakfast. Yaya and I cooked Bacon and Hotdogs for you,ate and for me." Sabi ko habang kumakatok.Haaay.Bakit kasi kaaga kong nagising? Yan tuloy,Ako ng nanggising sakanila.
Bumaba na ako at umupo nalang habang iniinom yung paborito kong inumin tuwing umaga, Bear brand! Hahaha. At sawakas! Bumaba na silang dalawa.
"Yes! Finally! Let's eat!" Sabi ko habang hawak hawak yung spoon and fork ko.Haha,After namin kumain naligo na kami at bumaba na ulit.Yes,May sarisariling kaming sasakyan.Pero dahil minor pa kami ni Ate,Di pa kami pwedeng magdrive.Nauna na si mommy,at Sumakay nalang kami ni Ate sa iisang sasakyan para tipid.Yun oh! Marunong na pala akong magtipid.Haha. Andito na kami sa simbahan at nauna ng pumasok si Mommy.Haaay,Ganyan talaga ang buhay.Haha.
"Can you please stop telling me what to do?! " Sabi sakin ni Ate.Haaay,Pano naman kasi.Ang tagal tagal ng byahe papuntang simbahan di man lang nagsuklay at nagsapatos.Tsss,Tamad talaga."Ate,Magsisimula na yung misa.Di ko maaabutan yung paglalakad ng pari at nung mga sa...vi....o..." Shhhh,Fine.Dalawa ang dahilan kung bakit gusto kong nagsisimba tuwing 8:00 bukod sa magaling mag homily yung Father, Ang gwapo nung dalawang savio.Yie Hahaha
"Bilis na kasi! Bakit kasi 11:00 pm ka na dumating kagabi?! San ka ba galing?! 17 years old ganyan asta?!"Bulong ko sa sarili ko.Pero si ate kausap ko.
"Anong sabi mo?" Gosh! Narinig nya yataaa.
"Waaaas.Tara na bilis."Sabay hila sakanya.
Habang tumatakbo kami, May nabunggo ako at ewan ko kung sino.Pagtingin ko,Waaaaaaaa! Yung isang savio na gwapo.Waaaa!
"Ay sorry,Di ko napansin.Nagmamadali kasi kami." Sabi ko.Para makausap siya.Lol
"It's okay. Nothing to worry ."Sabi niya.
O, Emssss! Ang ganda ng boses nya.Waaaa!
"Kay! Tara na! The mass seems to start."Sabi sakanya nung isang savio na gwapo.Well well well,Kay pala ah. Haha.
Buong misa,Siya lang nasa isip ko.Haaaay.Bakit ba ganun.Tsk.Summer ngayon,Kaya pwede akong mag over night sa mga pinsan ko.Well,Dating gawi,Kila Moris ako matutulog.Yes,Moris. Morisette Joaquin G.Park.Lalake siya.Pambabae name no? Ang cool nga eh.Ako lang tumatawag na Moris sakanya,Tutal kami naman ang pinaka close :)
"Yo! Jewel! Kamusta? Balita ko sa Galileo State University ka na daw magaaral sabi ni Antie?" Bungad sakin ni Moris.
"Ey! Haha, Oo eh.Dito na daw kami.For Good.Maganda ba dun?" Sabay upo ko sa bench nila sa garden.
"Ahmm,No Comment.Hahahahaha!"Sabi niya,Tapos tumakbo na siya papasok sa bahay nila.
Huh?! Parang may iba ah.
BINABASA MO ANG
Im Not The Only One
Short StoryMga Problemadong Babae ang dadalhin sa isang lugar kung saan makakatagpo sila ng mga Masayahing Lalake.