Meera's POV
"So, what is the plan? "Sabi ko
"Well, Kaylangan natin siyang kausapin sa lalong madaling panahon."Sabi night Cep
"Ngayon na! " Sabi ni Nats
Nag drive na si ako kahit bawal pa.Marunong naman akong magdrive eh.Kaya Bongga! Nakapunta kami sa tamabayan ng grupo nila Jake.
"Roko,Asan si Jake?!" Tanong ni Janella.
"Uy,Hii Janella.Namiss mo ako noo?"Ang hangin ni Roko kahit kelan.
"Ugh,Ang Hangin guys.F*ck! Kumapit kayo! Sobrang hangin!" Nagtawanan lahat except kay Roko.Mukhang nwagalit.Haha
"Okay Okay! Tapos na ang commercial.Ngayon sagot! Asan si Jake?!" Mukhang seryoso narin si Janella.
"Relax Honey, Wala si Jake dito.Di nga namin alam kung nasan siya.Teka nga,Bakit ba? Wala yata si Summer." Sabi ni Roko.
"Hoy Mr.Rocky Miranda a.k.a. Roko Wag mo akong matawag tawag na HONEY! kasi hindi mo ako Honey.Yuck! Sige,Wala kayong pakinabang.Wala naman pala si Jake dito eh.Goodbye mga pugo!Hahahaha!" Sabi ni Janella.Tapos umalis na kami.
**Bahay nila Jake**
" Uy,Ate Jazz, Andyan po ba si Jake?" Tanong ni Cepthyl Sa ate ni Jake.
"Hiii Cepthyl, Hii Natalie, Meera at Janella,Hello :) Wala dito si Jake eh.Kahapon pa siya dito.Baka kasama niya si Summer.Di niyo siya kasama diba?" Sabi ni Ate Jazz.
"Ay ate,May sakit po kasi si Summer kaya panigurado di sila magkasama." Singit ni Janella.
"Ah ganun ba? Sige paki sabi Get Well Soon :)" Sabi niya
"Sige ate Jazz.Bye.Ingat po.Thankyou." Sabi ni Natalie.
**Sa Kotse ko**
"Anong pumasok sa isip mo at sinabi mong may sakit si Summer?!" Tanong ko kay Janella.
"Galit ka ba Meera? Kaya ko lang naman nasabi yun para hindi malaman ni Ate Jazz na may Oplan Ganti tayo kay Jake." Paliwanag sakin ni Janella.
"Kahit na! Hindi mo dapat sinabi yun.Malay mo kung magkatotoo!"Di ko alam kung bakit ako nagalit pero ang nasa isip ko lang.Galit ako kay JAKE.
" Easy ka lang Meera.Hindi yan magkakatotoo.Wag natin pagawayan ang isang bagay na tulad niyan." Sabi ni Cep
Di nalang ako nagsalita at dinala ko sila sa isa sa mga paboritong lugar ni Summer.
"Get out of my car. Now!"Sabi ko.
"Huy,Okay ka lang ba? Galit ka ba sakin? Anong gagawin natin dito?"Tanong sakin ni Janella.
"Easy, May ipapakita lang ako sainyo." Sabi ko.
"Haaaaaaaay!" Sabay sabay nilang sinabi :')
**Garden na may bay sa gilid**
"Andito na tayo." Sabi ko.
"Anong meron dito?" Tanong ni Natalie.
"Dito nag propose si Jake kay Summer." Sabi ko.Mukhang gulat na gulat yung tatlo.
"Natahimik na kayo ah."Dugtong ko.
"Anong connect ng Oplan Ganti natin dito sa lugar na ito?" Tanong ni Natalie.
"Commonsense guys, Gagamitin natin yung word na Konsensya." Sabi ko.Mukhang di parin nila magets.
"Guys? Wake up! Ipapaalala natin kay
Jake lahat ng kasweetan na nangyari sakanya.Diba?Yan ang unang step ng Oplan ganti natin."Dagdag ko."Kung magwowork."Kahit kelan talaga si Janella.Panira.Tsk
"Tara,Hanapin na natin si Jake bago mag 5:00 ng hapon.Guys,1:00 palang.Go! Pasok na sa kotse." Sabi ko.
**School**
"Meera! Look! Andito yung car ni Jake."Sabi ni Cep.
"Talaga?! Tara na tara na! Bilis!" Sabi naman ni Natalie sabay hila samin ni Janella.
"Jake!" Sigaw ni Natalie.
Lumingon siya ng parang gulat na gulat.Tatakbo dapat siya sa likod niya kaso nandun si Janella.
"Jake!San ka pupunta?"Tanong ni Janella na parang nagyayabang
Sinubukan niyang tumakbo sa left side pero andun naman si Cepthyl.
"Tsk Tsk Tsk,Jake.San ka nga pupunta?" Sabi din ni Cepthyl
Lumingon siya sa Right side at nandun ako.Ha!Ha!Ha!Ha!
"Wala ka ng kawala." Sabi ko.
"Upo!" Sabay sabay naming sabi kasi nasa garden naman siya kaya pwede.
Umupo siya at umupo rin kami.
"Lahat ng tatanungin namin,Sasagutin mo!"Sabi ni Cep.Amazona Ahmp -_-
BINABASA MO ANG
Im Not The Only One
Short StoryMga Problemadong Babae ang dadalhin sa isang lugar kung saan makakatagpo sila ng mga Masayahing Lalake.