Chapter 25: Tita Evelyn

244 4 11
                                    

Chapter 25: Tita Evelyn

-- LUIGI’s POV --

“A- Alyanna?” tanong ni Tita, sabay lapit kay Kylits. Taena!

“Hi, Tita! Long time no see! Lalo kayong gumaganda ah!” whew. Sean to the rescue. Pero di pa rin inaalis ni Tita Evelyn ang tingin niya kay Kylits. 

“Tita…” sabay lapit ko sa kanya.

“Uhm.. Hello po! Ako po si Kylie.” Bati naman sa kanya ni Kylits. Napatingin naman sa’kin si Tita. Tumungo na lang ako.

“Ahhh. Hello, hija! Sige2x. Halika na kayo. I’ve been waiting for you kanina pa eh. Tara, lunch muna tayo.” Yaya niya sa’min. Sumunod naman kami sa kanya.

“Wow! Fiesta lang?” hirit naman ni Enzo.

“Di ka na nasanay kay Tita!” sabi naman ni Ian.

“Siyaaa. Kain na kayo, wag kayong mahihiya, okay?” sabi ni Tita. At kumain na nga kami.

Bigla naman kaming napatingin kay Kylits. Na nag “ihip” bangs.

“Bakit, hija? Ayaw mo ba ng pagkain?” tanong sa kanya ni Tita.

“Halimaw kumain yan!” sabi naman ni Brian. At siniko siya ni Angela.

“Naku2x hindi po. Actually, di ko po kasi alam kung anong uunahin kong kainin.” Sagot naman ni Kylits at nag tawanan naman kaming lahat. Loko talaga to.

Nag-usap2x lang kami habang kumakain, pero si Kylits at Shing di mo maka-usap. Busy eh. Haha! Kada lingon ko naman kay Tita, nakikita kong nakatingin siya kay Kylits parati at naka smile. Tuwang-tuwa siya siguro sa bubwit na yun.

“Tita naman eh, panu ko na maipapakita ang beach bod ko, eh ang daming pagkain! Panira diet.” Sabi ni Sean.

“Tanga! Beach bod ka pang nalalaman, puro bilbil naman.” Sabi naman ni Jackie. It’s good na she’s happy naman kahit ganun yung nangyari. Happy nga ba? Hayy. Tss. Nagiging mysteryosong Enzo na’ko dito.

“Gano na kayo katagal?” tanong ni Tita sa kanila. At medyo nasamid naman ang reaction nila. Hahaha!

“Ayyy, naku po! Di po kami. Di po magiging kami.” Sagot naman ni Jackie.

“Sus! Kung alam ko lang, matagal ka ng may lihim na pagtingin sa’kin.” Hirit naman ni Sean. Pinektusan lang siya ni Jackie.

“But why? Sayang! Bagay pa naman kayo!” sabi ni tita.  “eh kayo, Brian at Angela? Kayo ba?”

“Ahhh. Opo.” Sagot ni Angela sabay blush. Mahiyain talaga tong babaeng to, di tulad ng mga walang hiya niyang kaibigan. Haha.

“Yun! Binyagan na yang couple na yan.” Sabi ni Tita. Hahah! Sus, si tita talga kung ano-anong gimik. Aalis na sana ko nang.,…

“Eh si Miguel at Kylie?” sabi ko na nga ba eh, magtatanong yan. Medyo nasamid naman si Kylits sa tanong ni tita. Uminom siya ng tubig at,

“Naku po! Tita naman eh. Mapagbiro! Di po kam-------“ di pa siya nakakatapos ng biglang…

“Di na sila magkakahiwalay!” singit ni Sean.

“Ulol/Tanga!” sabay naming sabi ni Kylits.

“So, di nga kayo?” tanong ni tita.

“Di nga! “ sagot ko sa kanya.

“Anu ba yan!” sabi naman ni Tita. “Oh eh kayo, Ian?” tanong naman niya kay Ian.

“Wala. Postponed until further notice.” Sagot ni Ian. Gago talaga yun. Haha!

“Oh jerk!” comment naman ni Tita. Sus. Sanay na kami jan. haha!

NO REGRETS, JUST LOVE.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon