5. decisions..

14 1 0
                                    

2 WEEKS LATER..

I didn't just have my blank face but I also have my blank brain tila hindi pa nag sisink in sa utak ko ang nangyari. I just can't believe what happened, the heiress died in front of me because of the bomb planted on her car but its more painful to think that she's my sister.
Napaface palm ako at agad pinunasan ang mga pesteng luha sa pisngi ko.
"Ash pinagtimpla kita ng gatas." nilapag ni Leandra ang baso sa glass table. "Your crying again?" tanong nya.
"No!" umiwas ako ng tingin.
"Its okey, everything's gonna be fine." she said calmly.
"Who the hell could do that?" I ask seriously.
Ngumiti lang sya sakin yong pinakapamatay na ngiti. See?? Parang hindi sya namatayan ng anak?? Its because she believe that tears can do nothing.
Yes. She's my mother pero iba na pag ngumiti sya ng ganyan hindi ko na alam ang tumatakbo sa utak nya. Mas nakakatakot pa sya kay miss jean I swear.
"Psh. I really hate that smile." I said saka tumayo at naglakad na papunta sa hagdanan.
"How many times did I told you not to cry agai----"
Booogggggshh!!!
Napalingon ako ng marinig yong nabasag but in just a blink of an eye nakadikit na ako sa dingding malapit sa hagdanan.
She punch the big frame na may nakasabit na bow and arrow at pinana ako. Three arrows in one time at nakaturok yon sa manggas ng damit ko ngayon.
"Wag na wag mo akong tatalikuran pag nagsasalita ako. Baka nakakalimutan mo, you are in my territory!!!!" she shout habang may hawak na pana sa kaliwang kamay.
Yeah I'm in the Tanaka mansion since the incident happen..
"Leandra!!!!!" someone shout from the front door. Napalingon kami doon and I can see Marco running towards me. "Why are you hanging your own daughter??" he ask loudly habang tinatanggal ang tatlong pana.
"I'm okey dad.." I said at inunat unat yong braso ko pagkatapos nyang tanggalin yon.
Parang nag apoy sa galit yong mata ni Leandra.
"Im teaching her a lesson Marco kaya wag kang makialam!!!"
"How do I don't care Leandra, that's my daughter!!!!" he shout.
Binitawan naman ni Leandra yong pana at agad na kinwelyuhan si Marco. I know madalas silang mag away dahil lang sa mga non sense na bagay. Leandra is the heiress of Annex that time when Marco is the top student of the school kaya walang nagpapatalo sa kanila.
"Wag mo akong sigawan Marco hindi ako bingi!!!" she shout back.
"Not here Leandra..." nahinahong sabi ni Marco kaya binitawan sya ni Leandra.
They are arrange marriage because of my grandfather that's why hindi sila magkasundo. I wander if panu kami nabuo ni Ashna kung ganyan sila kailap sa isa't isa.
I smile when I saw Leandra walks to the door while Marco was following her. I know sa arena sila magtutuos.

*Kuya's POV*

"Aray!!!" napatayo si Kith mula sa sofa at agad kinwelyuhan si Luhan gamit ang kanang kamay. "Ano ba?! Sinabi ng magdahan dahan!!" he shout at him.
"Get off me." sagot naman nito sa mahinang tuno. Iwinaksi nya ang kamay ni Kith at mabilis na umalis doon. He's our future doctor but he don't have enough patience for his patients.
Pabagsak na umupo si Kith sa sofa. Ana stand up and sit beside him. Kinuha nya ang benda sa center table at nilagay sa braso ni Kith. He has a arm injury because of what happened 2 weeks ago. And Ana, I know that he broke his leg ng dahil sa pagsalpukan ng motorbike nila, pero Hindi sya nagpapakita ng sakit at kahinaan. She even walk normally.
Napalingon kaming lahat sa dining area ng makarinig ng pagkabasag . Maya Maya ay nasundan ng muling pagkabasag.
Lumabas mula sa dinning area si Drew. "Nagbabasag na naman ang gago." he said.
Agad akong tumayo at pumuntang dinning area. Nakaupo si Leon sa upuan ni Miss Jean habang nakaobob sa mesa. May dalawang bote ng alak sa mesa at tatlong maliliit na shut glass, habang yung iba ay basag na sa sahig.
"Lasing ka na pare, magpahinga ka na.." alog ko sa kanya.
" Wala man lang akong nagawa. Wala akong nagawa para iligtas ang babaeng mahal ko. She died in front of me. BULLSHIT!!!" sigaw nya at ibinato ang isa pang wine glass. "Sana napasama nalang ako sa pagsabog! Sana doon nalang ako simakay sa sasakyan nya at namalayan ko sana yong bomba. Sana buhay pa sya ngayon." he said while crying.
"Drew, ihatid mo muna si Leon sa kwarto nya." utos ko kaya hinatid naman nya.
"You shut up!!!" sigaw ni Ralph mula sa sala. Lumapit ako sa kanila.
"The 3rd heiress is here!!!" he shout again kaya alerto kaming sumalubong sa entrance. A red Lamborghini stop in front of the mansions door at lumabas mula doon si Leandra.
Inisa isa nya kaming tiningnan saka nagtanong sakin.
"Where is Leon?"
"He's drunk again. He's now asleep." I answered.
Naglakad sya papasok sa mansyon.
"On the library. We will have a meeting."
-
-
-

Hi.add me on facebook. Xandra Miral.

Annex Academy (The Death Game )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon