What happens if you stay?

119 2 0
                                    

                       You cant ask someone to stay, you cant condemn someone to. Pure selfishness is what you have when you do. Tinuruan tayo ng buhay na hindi umiikot ang mundo sa sarili natin. Na hindi ito titigil para sa atin. Na di porke naging kayo, mahal nyo na ang isa't-isa. Sa panahon ngayon, uso na yung "Mahal kita kasi kailangan kita." Nakakalungkot pag ganyan yung reason nyo. It has to be the other way around.
                       Ano nga bang nangyayari pag nagstay ka sa isang relasyon na puro "patawad, di na mauulit"at "di ko kayang mawala ka, ayoko. wag mo ko iwan" Dalawa lang yan. Either maging okay ang lahat at magbago sya or paulit ulit ka lang masasaktan dahil sa disappointments na magagawa nya during your relationship.
                        Pano nga ba pag di sya nagbago? Na nagstay ka ng ilang months na paulit ulit nyang ginagawa yung mga bagay na nakakasakit sayo, yung mga bagay na laging pinag-aawayan nyo, yung mga bagay na paulit ulit nyang pinangangako na di na uulitin. Na sa tuwing hihingin mo yung break-up na gusto mo eh paulit ulit nyang sasabihing sorry, di na mauulit, wag mo naman akong iwan, mahal na mahal kita. Na sa araw araw na paggising mo nanlulumo ka kasi nanghihinayang ka sa mga oras na sinasayang mo sa kanya, imbes na sa mga bagay na talagang makakapagpasaya sayo. Na naiiyak ka sa bawat araw na iisipin mong di ka malaya, na gusto mo nang kumawala kasi wala nang nangyayaring maganda at ikabebetter ng sitwasyon nyo. Na napipilitan ka na lang magstay kasi nanghihinayang ka sa mga nainvest mong oras at panahon sa relasyon nyo, na you're secretly hoping and praying for a change. Kaso hindi, wala. Sa mga oras at araw na nagdaan at magdadaan pa eh paulit ulit na lang. How will you break it from the person you love the most knowing that you will break your own heart in the process.
                        But what if nagbago sya? Kakayanin mo kayang maniwala na totoo at bukal sa puso yng pagbabago nya? Na di sya nagbago kasi gusto mo, nagbago sya dahil ayaw ka nang masaktan pa at nagbago sya para sa ikabubuti ng sarili nya. Na sa sobrang dami ng pinagdaanan nyo eh nagbago pa sya. Kaya mo kayang magtake ng risk to trust him all over again. Well, if you're going to stay you should give your whole trust on him again because it is one of the main ingredients of love at tiyak na kung wala yan eh hindi magwwork yung relationship nyo. Kapag nagstay ka kasi, tinanggap mo na lahat lahat yung nangyari, na kahit masakit kelangan mo magmove on para maging masaya ka. Kasi choice mong magstay eh, walang pumilit sayo, depende na lang kung napilitan ka lang talaga. 
                         From all the heartaches people have been through, we choose to love. We choose to take the risk just to satisfy our cravings for love. Even though, we know that it can give us a lot of pain, misery that can cost us our own self. When we fall, we tend to lose our own identity, the worst thing that could happen, well for some it is a good change. When love takes over life, its gonna be LEGEN*wait  for it*DARY! Oh how I miss Barney.

When love happensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon