ANG MGA BABAE.

144 1 2
                                    

Babae

Yung taong pinakamagaling mag deny. Grabe mag-inarte. Laging tamang hinala. Kung magselos, sobra at nakakapikon. Palaging praning. Kung manghuli tinalo pa ang pulis. Kapag may gustong malaman, tinalo pa ang imbestigador. Kung mag- alala talaga naman sa pagka-OA. Pero kapag sila inibig mo ng tapat at minahal mo ng totoo, sigurado hindi ka magsisisi at guguho ang mundo nila sa sandaling iwan mo sila. At kahit madaming toyo at ka-wirduhan sila, dapat lang silang mahalin, alagaan at wag na wag sasaktan. Dahil, aminin man natin o hindi, sila yung tipo ng taong hinahanap-hanap at kukumpleto ng buhay natin.

ANG MGA BABAE, PABAGO-BAGO NG ISIP PERO HINDI NG DAMDAMIN.

Mahirap maging babae.

Every month kaming dinadatnan. Alam niyo ba kung gaano kahirap yun? Hindi kami makagalaw ng ayos, hindi kami makatawa ng ayos, ayaw din namin ang humatching. Alam niyo kung bakit? Kasi nagiging niagra falls ang dugo namin, at masakit yun. Isang maling upo o galaw. Tatagusan ka. Sa pagtulog dapat nakatagilid ka kung ayaw mong tagusan, dagdag mo pa ang mainitin naming ulo twing meron kami. Kaya sana intindihin niyo nalang, hindi yung makikisabay pa kayo sa init ng ulo namin.

Sa twing may gusto/crush kami hanggang tingin lang kami, hindi tulad niyo boys na pede kayong manligaw anytime. Kapag kami yung unang nagtapat diba parang ang pathetic? Kaya kahit anong gusto namin sa inyo, hindi kami maka-amin.

Mas mahigpit ang mga magulang samin. Syempre, babae kami. Kayong mga lalaki, pwede kayong mag-girlfriend anytime, eh kami? Magdadala pa nga lang ng manliligaw halos patayin na, pano pa kaya kung boyfriend? Syempre naiintindihan naman namin ang mga parents namin, mahal lang kasi kami. Iniiwas lang kami sa maagang distraction kasi samin may pwedeng mawala sa inyong mga lalaki, wala.

Emosyonal kami. Isang simpleng bagay iniiyakan namin, kahit pa sabihin namin na malakas kami, umiiyak pa din kami. Magaling kaming magtago ng nararamdaman, minsan gigising kami pugto ang mata namin ang sasabihin naming rason? Kinagat ng ipis. pero ang tunay umiyak lang kami ng umiyak. Kaya wag niyo kaming sasabihan ng maarte porket iniiyakan namin ang isang bagay, bakit alam niyo kung gaano kahalaga yun?.

Mahirap maging babae. Sa lalaki kasi, isang putol lang tapos na, eh sa babae? Buwan-buwan yan. Nagtataka nga ako kung bakit hanggang ngayon ang dami pa din naming dugo. Kapag nasipa kayo sa “you-know-where-it-hurts-the-most” oo masakit yan, pero mawawala din naman agad yun diba? Eh kapag sa babae nadagi o nasiko ang dibdib?Anong worst na pedeng makuha niyan. Breast cancer. O sasabihin nyo naman, kayo pwedeng mabaog, o kami pwedeng mamatay. 

So, sana bago niyo saktan ang isang babae, alamin niyo muna kung ano yung pinagdadaanan niya. Hindi porket bitchy ang ugali matatag na, hindi porket laging nakangiti, masaya na. Always remember every girl has 5 personality ; How she acts at school, around her friends, around her family, when she’s someone she love, and when she’s alone. Isipin niyo din, ang babae ba ipinanganak lang para saktan, paiyakin at iwanan? Hindi naman diba. Sana sa twing may gagawin ka, isipin mo ang nanay mo, kung ano ang mararamdaman niya kapag nalaman niyang ginaganun mo ang isang tulad niya, na isang babae.

YOU'RE MY EVERYTHING. ♥ (random topic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon