Part 1

18K 184 2
                                    

Part 1

Hindi malaman ni Valerie kung anong tago ang gagawin kanina nung nagkagulo. Laking pasalamat nya ng matapos ang lahat at nalamang ligtas silang magkakaibigan.

Ng matapos ay nagkasundo na silang magsi-uwi. Si Ryan ang natoka na maghatid sa kanya since mas malapit ang apartment nya sa bahay ng nito.

Paghinto ng sasakyan ni Ryan sa tapat ng bahay nya ay napabuntong hininga si Valerie na ikinatingin ni Ryan sa kanya.

"You okay, Val?" Nag-aalalang tanong nito sa kanya.

Umiling si Valerie bago sumagot kay Ryan. "The truth is natatakot ako, Ry. Sa tagal nating lagi magkakasamang barkada paglumalabas, ngayon lang nangyari ito. This is way too terrifying!"

Naawang lumapit si Ryan kay Valerie para yakapin ito. "Come here, Val." niyakap nya ang dalaga na nagumpisa ng umiyak sa dibdib nya. "Sorry for dragging you and the rest na hindi part ng agency sa nangyari."

Nagpatuloy lang ng pag-iyak si Valerie sa dibdib ni Ryan. Ng humupa ang iyak nya ay hinarap nya si Ryan. "Ry, pwede ka ba mag-stay ngayon gabi, samahan mo muna ako. Natatakot ako."

Hindi magawang tumanggi ni Ryan kay Valerie, ngayon lang nya nakita ang dalaga na nawalan ng control. Bumaba sya ng sasakyan at umikot sa side ni Valerie para pag buksan ito ng pinto, inalalayan nya ang dalaga na bumaba ng sasakyan bago iyon ini-lock.

Pumasok na sila sa apartment ng dalaga.

Dumiretso sa kwarto nya si Valerie para magbihis. "Ry, feel at home ha. May mga drinks sa fridge."

Ng makapagbihis ay lumabas si Valerie at inabot kay Ryan angisang basketball short at sando. "Para ma preskuhan ka."

"Huh? Nagsusuot ka ng ganito?" Nagtatakang tanong ni Ryan.

"Sira kay Jelo yan. One time kasi dito sila natulog ni Callie at naiwan na nya yan dito." paliwanag ni Valerie sa binata at naupo sya sa couch sa mismong tabi ni Ryan.

Nagkasundo silang maglaro ng cards para malibang at makalimutan ang nangyari ng gabing iyon.

"Ry, tanong lang... Bakit wala ka pa pinapakilalang GF sa tropa?"

"Hindi pa kasi ako ready magcommit. Sa nature ng work ko mahirap eh. I mean Linds and Danny are doing great siguro kasi they're both part of the team. Si Nat at Jelo, Nat's siblings are all part din ng team. Ako if ever magkaka-gf palagay mo masasabi ko agad na ano ang work ko." mahabang paliwanag ni Ryan. "eh ikaw, wala din ako nakikita pa na nakakadate mo ah."

"ah...ehhh... Hindi pa din ako sure eh, I mean ayaw ko din muna ng commitment. Siguro kung casual relationship baka pwede." Namumulang explain ni Valerie.

"We're perfect match pala, Val." Biro ni Ryan.

"Oo nga eh, eh di tayo na lang!" sakay ni Valerie sa sinabi ni Ryan na ikinatawa nila pareho. "Pero Ry, no kidding. Let's try? No strings attached."

Napatitig si Ryan sa dalaga, nakita nya sa mukha nito na seryoso ito sa sinasabi. "Sigurado ka? Wala ng bawian? Kasi I rather do it with you than any other girls."

Inilahad ni Valerie ang kamay nya kay Ryan para makipag shake hand sa binata. "Deal! Bed buddies... No strings attached ha, Pwede ka pa din ng ibang girls but make sure to keep it clean, you know what I mean right?"

"Kung bed buddies naman na tayo bakit kukuha pa ako ng ibang girls? Basta, okay na tayo ha. Deal." inabot ni Ryan ang kamay ni Valerie at hinila ito palapit sa kanya. "Let's make it official tonight, Val." iyon lang at binuhat na ni Ryan si Valerie papuntang kwarto.

That Secret Agent is My Bed BuddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon