PREFACE - ROMANCE VS. FRIENDSHIP II (SNEAK PEEK)

13K 55 12
                                    

“Once and for all Aivan! Siya? O ako?”

Halos pagsukluban ng langit at lupa si Aivan nang marinig niya ang mga salitang iyon. Tama ba ang narinig niya? Pinapipili siya ni Charmaine, ang long time girlfriend niya, kung ito ba o si Elisa, ang long time best friend niya ang makakasama niya?

“Do we really need to do this?” Nanlulumong tanong niya. Mahal niya pareho ang mga ito. Honestly, He really don’t know why he was torn between this two beautiful ladies. Wala siyang maitulak kabigin. PAreho kasi ang mga itong mababait. Wala siyang maipintas sa kaniyang girl friend. he’s deeply and madly in love with her. She’s been a very good girl friend to him. Pero gaya nga ng sabi ng iba. LOVE MOVES IN MYSTERIOUS WAY. Bigla niyang narealized na mahal din niya si Isay nang umalis si Charmaine na walang paalam para mag-aral sa ibang bansa.

Anak mayaman si Charmaine pero napaka down to earth na babae. Best friends silang tatlo ni Aivan at Isay dahil magkababata sila. Anak ng Katiwala ni Charmaine si Isay kaya parang magkapatid na ang turingan nila.

Kapitbahay naman ni Aivan ang mga ito.

“Yes!” sigaw ni charmaine. “You can only have one of us. Siya ba o ako?”

Nagpalipat lipat ang tingin niya sa dalawa. Parehong lumuluha ang mga ito. Parang hindi siya makahinga dahil ayaw na ayaw niyang nakikitang may babaeng umiiyak dahil sa kaniya.

Believe me or not, Hindi playboy si Aivan.

Isa lang siya sa mga nabibilang na nagdaraan sa “Pusong lito” stage.

Pag nagmahal si Aivan ay totoo. Seryoso at hindi nakikipag laro. Kaya’t hindi rin niya lubos maisip ang nangyayare ngayon. Kung paano siya nagmahal ng dalwang babae ng sabay?

Tumakbo sa isipan niya ang mga nangyari. Napaluha siya. Wala siyang gustong I-give up. Wala!

“I can’t.” he cried.

“Please Aivan. Please. Hindi lang ikaw ang nahihirapan. Hirap na hirap narin kami.” Bumunghalit ng iyak si Isay na kanina pa tahimik. “please.”

“Tama siya. She don’t want to give up. I don’t want to give you up. So It’s up to you to choose.” Sang ayon naman ni Charmaine.

Nasalo niya ang kaniyang ulo. Alam niyang darating ang araw na ito. Now the thing is, Sino sa dalwang ito ang mas gusto niyang makasama.

Ilang minutong katahimikan ang lumipas bago siya muling tumingin sa mga ito.

“Ok. I know this day will come. And I’m ready to give my answer.” Sumeryoso ang mukha ng dalwa. Kitang kita niya na kabado ang mga ito. Alam niyang Parehong siyang mahal ng mga ito. Pero kailangan niyang mamili at saktang ang isa sa mga ito. Pero sino? Sino?

“The girl I’m choosing is………”

Opppps! I tackle muna natin kung paano ba dumating ang araw na ito.

Stay tune for the Back story. To be uploaded in Separate Manuscript.

Follow me on twitter for updates.

P.s. This is a collaboration story between @iamrhine and @LorielynneBLaungayan(Ilove you pare?? Author)

Romance Vs. Friendship (Complete Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon