SIX

3 0 0
                                    

Bahala na nga. Kailangan na syang madala sa Clinic.

SOPHIA: You can't stand. Where's the medic?

RYAN: Matatagalan pa ang Medic. Buhatin nalang kita. Kailangan mo nang madala sa clinic.

Antoinette: Are you sure you can?

RYAN: I can. I'm an Athlete. Buhatin na kita Chelle.

CHELLE: Okay. Thank you.

Medyo mabigat si Chelle ah. Pero kaya ko to.

Dub dug ... dub dug ... dub dug ...
Bakit ganto yung nararamdaman ko? Aish! Ang weird ko na ha. Malapit na ko sa Clinic.

ATHENA: Nurse! Nurse! First Aid.

NURSE: Pakihiga sa bed. Anong nangyare?

ATHENA: Namali po ata yung bagsak nya. Hindi sya makatayo.

NURSE: Okay sige. Anong pangalan mo? Miss?

CHELLE: Chelle Lao po. Masakit po yung right knee at leg ko.

NURSE: Sige dalhin nalang muna kita sa XRAY Room. Sa mga kasama nya, Please wait nalang po. ××

At XRAY ROOM

DOC: Ms. Lao, based on your leg and knee xray, nakitang nagkaroon ng gasgas ang knee joint mo. Nangyayare ito pag sobrang napupwersa ang knee at leg. Nagkaroon ka ng Medial Collateral Ligament Injury or MCL. Kailangan mong magpahinga at magpatherapy para mawala agad yung pamamaga. I suggested na wag ka munang maglaro for 3 months.

CHELLE: Doc, gaano naman po katagal yung recovery ng knee at leg ko?

DOC: 2-3 Months, I guess. Depende sa treatment na gagawin. Maswerte ka parin at hindi ACL ang nangyare sayo. Ang ACL ay tumatagal ng 6 months to 1 year na pahinga at kailangan pang operahan. That's a very bad news specially for a athlete like you.

CHELLE: Thank you Doc.

DOC: Sige, You can go home now and take your rest. I'll call you if meron nang therapist na makukuha ang school. Nurse! Call the ambulance so that Ms. Lao can go home.

WHEN I SEE YOU AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon