Chapter 2 - Patissierria

101 3 3
                                    


(Hay grabeh, wala na talaga akong time pero pipilitin ko makapag-update kahit papaano.


Pasensiya na..sabog ako ...toxic pa sa trabaho, kaya pagtiyagaan nalang po ang kaya ko isingit ngayon kahit sabaw. #(^_^)#)


Tagalog po gamit ko. obvious naman may konting English wrong grammars ..error chu-chu! wag nyu nalang pansinin. pero mas maganda kung makakapagcomment kayu para naman alam ko kung ano babaguhin.

Salamat po!


****************************************************************************************

****************************************************************************************


"Patissiera"


Ang "Bienvenue Patissieria" ay isang cakes, pastry and bread shop na pag-mamayari ng kanyang naging kaibigan si Annie. Dahil kay Cristine na kababata nito ay nakilala niya at nakasama kahit iba ang kani-kanilang kurso.

Nuong una ay nagpapart-time lamang siya sa libreng oras niya pero pagkagraduate niya ay mas nag full-time muna siya duon habang wala pa siyang ibang ginagawa.


Nag-aral pa nga siya ng short course nung sembreak nila ng mga fundamentals of bread making, cupcakes at Fillings sa loob ng 2 month.


Naenganyo kasi siyang subukan dahil sa hilig din naman niya ang pagluluto bakit hindi ang baking?. Isa pa hindi naman iyon nakakaabala sa pag-aaral niya dahil isang beses lang naman sa isang lingo ang session kaya't di siya nagagahol.


At para hindi naman masayang ay itinuloy nalang niya ang pag-aaral dahil mas maganda naman kung i-aaply. Isa pa ay marami pa siyang natututunan sa Patissiera kesa puro theoretical lang.

Kung kaya't heto siya natratrabaho pampalipas oras.



ROSSE POV



"Good morning! Welcome to Patissieria" pagbati niya sa customer na pumasok para bumili ng mga tinda nilang nakadisplay.


"Goodmorning" balik bati naman sa kanya ng babae pagkatapos ay nagtuloytuloy na sa gawi ng mga tinapay.


Sinundan niya lang ito ng tingin saglit at hindi na nilapitan.


Hindi nga ba at nasabi na niyang kaya niyang basahin ang isang tao? Puwes kung hindi pa naw yah know =P


Well sa lahat kasi ng pagkakataon ay nagagamit niya iyon at parang instinct narin kaya ng matitigan niya ang dumating ay alam niyang ito ang tipo na hindi gusto ang kinukulit o pinakikialamanan.


Para kasi sa kanya hindi dapat pangunahan ang namimili dahil may mga taong gusto ay sila mismo ang nagdedesisyon.

Alpha's Daughter in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon