Chapter 6(Stalker)

1.5K 67 10
                                    

Author's P.O.V
Althea was on her way para umuwi but when she arrived napansin nya ang sasakyang kanina pa sumusunod sa kanya but she didnt mind it kasi akala niya lang na sasakyan ng kapitbahay nila. Nang nakarating na sya sa garage ng bahay nila the white car mercedes was in front of their house. Hinayaan nya lang ito kasi baka lang raw kasi kapitbahay nila. Haay nako Althea kung alam mo lang kung sino yung Stalker mo. Lol

Jade P.O.V
What the heck Im doing here in their house. Nagmumukha kanang stalker nya Jade. Sabi nya sa sarili nya.
No, di nya ako stalker. I just wanna know where she live.
Ba't di mo na lang kasi tinanong nung magkasama kayo kanina?
Jade was arguing with herself.
Mas mabuti pa sigurong umalis kana dito bago pa yun makahalata alam mo naman ngayon kung saan mo sya susunduin bukas.
Sabi nya sa sarili nya sabay humagikhik.

Althea's P.O.V
"Althea!! Gising na! Andito si Jade"-sabi ni mama sabay hampas ng unan sakin. Ang sweet ng mama ko ano? Dahil sa sobrang sarap ng tulog ko hindi nag sink in sa akin yung sinabi ng mama ko. After a few minutes wala na akong narinig na ingay ng ambulansya este ingay ng mama ko✌ kaya natulog na lang ako uli.
"Hey! Wake up. Ma la late na tayo sa event!!"
"Huh? Event?" Nasabi ko na lang di ko kasi alam ano yung sinasabi nito tsaka di ko naaninag yung mukha nya kasi di ko maimulat ang mata ko dahil sa sikat ng araw nung binuksan ng kung sino man yung pumasok na random human being sa kwarto ko.
Wait! Random human? As in stranger? Bigla akong napaupo sa higaan ko.
"Hey! Bakit ka nandito? Atsaka paanong...?"
She put her point finger into my mouth to make me quiet.
"Just take a bath. Im here to pick you up." Then she smiled at me. When it happen I feel my heartbeat fast. Yung parang may humahabol sayo? Ang weird no? Wala naman rin akong magawa because andito na rin sya sa bahay namin specialy sa kwarto ko pa. I pick my towel and lead myself to go on bathroom.
Siguro 15 minutes ata bago ako natapos sa pagliligo. Sinulyapan ko sya sa kama she's busy reading a notebook. Notebook?! Naalala ko sa mesa ko lang nilagay yung diary notebook ko malapit sa higaan ko. Oh crap! Tumakbo ako papunta sa kanya sabay agaw sa binabasa niya.
Nanlaki ang mata niya sa ginawa ko.
"Hey! You're rude! You see Im reading it. Bakit mo inagaw!-Jade
"ikaw bakit mo to pinapakialaman? Sinong may sabi sayo makialam ka?"
Dahil nainis talaga ako sa ginawa niya i walkout but...
"Hey! Im sorry, I didn't know na bawal pala basahin yun. Don't worry walang makakaalam sa nabasa ko. Lalong-lalo na dun sa "Nung una ko siyang makita alam mo yung tipong parang nakita mo ang mundo mo sa kanya"-Jade. Galing niya rin no. Suddenly, she hug me back (yung sa Jathea backhug guys. Just imagine it). Nagulat ako sa ginawa niya. I turn around and look at her she give me again those killing smile and puppy eyes of her. Alam mo yung awkward.
"Ok. Kalimutan mo na lang yun. Ahhmp. Bihis muna ako. Just 5 minutes." Naalala ko, di pa pala ako bihis galing ligo. Pumunta na akong wardrobe para magbihis habang siya naman instead na manatili sa higaan ko para hintayin ako sinundan ako.
"Hey! Dun ka na maghintay. Kanina kapa sunod ng sunod sa akin" ano ba namang babaeng to. Kung di ko lang to mahal. Mahal? I mean kaibigan. Kanina ko pa to nasipa palabas ng kwarto ko. Lol(Kaibigan lang ba talaga Althea?)
"Bakit? Bawal bang sundan ka?"-jade
"Hindi naman."
"Ganun naman pala ei. Alam mo ba yung sabi ng mama ko?"tanong niya sa akin.
"Ano?"
"Follow your dream" sabay tawa. Shit! Kenekeleg eke nu kaba Jade pero di pinahalata sa kanya.
"Baliw!!" Sabi ko na lang sa kanya.
"Hahaha.. joke lang"-Jade joke? Seriously? Nadismaya ako ahh. Alam niyo yung tipong na hopia ka?
"Ei! Parang stalker kita diyan ei. Sunod ka ng sunod. Hintayin mo na lang ako sa labas patapos na rin naman ako ei." Pambawing sagot ko sa pang hohopia nya sa akin. Haist.
Di rin kami nagtagal umalis na rin kami papuntang event.........

To be continue. Sleepy na ako masyado guys. Wala ng pumapasok na idea sa utak ko. Tss. Ganito kasi ako dahil sa pangungulila sa RaStro.
Goodnight! Happy reading!
PS:keep voting and commenting po. Bigay rin po kayo ng idea para sa next chapter ko. Please.

A Relationship That Doesn't Exist(ForKeeps Rastro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon