Chapter 13

720 37 3
                                    

Jade's P.O.V

Pagkatapos nung gig show ni Althea pinuntahan ko sya sa isang private room siguro nung resto niya. Pinauna ko na lang si Sheena sa sasakyan niya at para dun na lang ako hintayin.

Bubuksan ko na sana ang pinto ng iniluwa nito yung lalaking humalik sa pisngi ng Althea KO kanina. Oo akin lang si Althea De Castro. Tss. Nang-init ang ulo ko nung makita ko siya. Arrgh! Pagkalabas nung Benj kuno lumabas rin si Althea. At oo masaya silang dalawa. Ahh!! Naiinis ako!!

Tiningnan ko si Althea at bigla naman umiba yung tawa niya kanina sa seryosong mukha nito ngayon."Oi! Jade. Kanina ka pa?" Tanong nito sa akin at parang naiilang.

Tiningnan ko muna yung lalaki bago ako tumingin ulit kay Althea para sagutin yung tanong niya sa akin. "Nope, pupuntahan sana kita sa loob pero ayan ka nga sa kalalabas rin kaya di na lang ako tumuloy pumasok." Sarcastic kong sagot sa kanya.

"Ahh. Ganun ba. By the way Benj, si Jade, Jade Howell kaibi...." di na natapos yung sasabihin pa sana ni Althea ng magsalita itong lalaking to. Tss."Howell?! The daughter of the famous actress in this generation?! Manghang tanong nung lalaking kay Althea pero sa akin nakatingin.

Tiningnan ko siya mula paa hanggang paa ay este ulo pala. ✌

"Yeah." Tipid namang sagot ni Althea.

"Why you didnt tell me that she's your friend" Habang di pa rin mawala sa mukha niya yung mangha.

"Yeah. She's my friend" -althea

Ahhh.. Friend pala Althea. So, ganitohan na lang.

I folded my arms over my chest and I look at the guy. "Yeah, Im here FRIEND as in KAIBIGAN." Diniinan ko namang yung Friend na sabi ni Althea kanina. Naiinis na talaga ako dito.

"Hehe. Nice meeting you. Im Benj." Sabay abot ng kamay niya para makipagkamay sa akin.

Tiningnan ko lang yung kamay niya at di ko yun tinanggap. "Okay" tipid kong tugon dito. Sabay ko talikod at iniwan ko silang dalawa doon. Nakakabadtrip talaga ei.





Althea' P.O.V
I know nagseselos si Jade kay Benj and alam ko rin nagtatampo siya nung sinabi kong Friend ko lang siya sa taong pinagseselosan niya. Masakit para sa kanya yung sinabi ko kanina kahit ako man masakit rin sa akin. But, di ko kasi pwedeng sabihin kay Benj ang totoong magandang ugnayan namin ni Jade ngayon. She walk out na rin kanina and I need to follow her para magkausap na rin kami.

"Ahh. Benj, I need to go." Paalam ko nito sa kanya.

Aalis na sana ako ng mahawakan niya ang braso ko. Tiningnan ko naman yung kamay niya na nakahawak pa rin sa akin. Agad niya naman itong binitiwan sabay nagsalita. "Sorry, Akala ko ba sabay tayong lalabas tonight with Chynna? Diba mag clu-club hoping tayo?" Tama nga pala pupunta kaming club tonight. But not now I need to follow Jade.

"Sorry, di kasi ako pwede pala tonight may pupuntahan kami ni mama ko. And I really need to go." Panglulusot ko dito. Haist! Bat ngayon pa kasi ei.

"Its okay. Sige next time na lang."sabay iwas sa ng tingin sa akin. Alam ko nagtatampo rin siya sa akin. Pero may isa pa akong priority tonight. Dali-dali na akong lumabas ng resto para sundan yung Moo ko.

Nakita ko si Jade na papasok na sana ng kotse. Siguro kaibigan niya yung naghihintay sa kanya. Kaya bago paman siya makapasok dun agad ko na siyang tinawag.

"Jade!" Sigaw ko sa kanya at agad naman siyang napatingim sa akin.

Binigyan niya lang ako ng wala tayong dapat pag-usapan na expression. Nilapitan ko siya at agad naman lumabas yung babaeng nasa driver seat ng kotse.

"You know her?" Nakangiting tanong nito kay Jade pero sa akin nakatingin.

Bago paman ako makapagsalita inunahan na ako ni Jade. "Yeah. She's my FRIEND" talagang diniinan pa talaga yung friend.

"Wow! Alam mo idol talaga kitang kumanta tsaka favorite food place namin dito sa Tomas Morato tong resto mo." -yung babae.

Hindi ko na iyon pinansin dahil nakatuon lang ang atensyon ko kay Jade. "Jade, mag-usap naman tayo oh" pagmamakaawa ko sa kanya.

Tinaasan lang ako niya ng kilay. Galit na Moo ko. Huhu"What for?" Tanong niya sa akin.

Really Jade? Haist!

Tiningnan ko yung kasama niya ",ahhm. Im Althea, Can I please excuse Jade for a while. May pag-uusapan lang kami." Tumango lang yung babae. Mukhang na starstruck sakin. Di naman ako celebrity.

Hinawakan ko ang kamay ni Jade at kinaladkad palayo dun sa babae.

"Jade, let me explain naman dun sa nangyari kanina."

She cross her arms without anything to say kaya I continue my explaination. "Look, di pwedeng malaman ni Benj yung meron anuman tayo ngayon. Ginagawa ko to for both of us, for you. I only want to protect you. Dadating rin naman tayo sa time na ipapakilala kitang girlfriend ko but for now Jade naman. Intindihin mo naman"

Hinawakan niya yung kamay ko tsaka nagsalita."I know. I just. Nagseselos lang ako kanina nung makita ko kayo. I have a right to be jealous naman. Right?"-jade

Hinawakan ko rin yung kamay niya sabay ko itong pinisil pisil.
"Oo naman. So, bati na tayo?" Tumango lang siya. "You know what come with me gusto ko kasing makasama kita tonight. Pwede ba yun?"

"Ei, panu yung kaibigan ko?"

"Akong bahala"

bumalik na kami sa kotse kung saan ito nakaparada.

"Ahhm." Tinapik ko si Jade para tanungin kong anong pangalan nung kaibigan niya. At agad niya naman na gets yung pagtapk ko sa kanya. Inilapit niya sa akin yung mukha niya sabay bulong sa akin."Sheena"

"Ahhm. Sheena? Can I borrow your friend tonight? Magpapasama lang sana ako sa kanya. Ako na lang hahatid sa kanya pauwi" umoo lang yung kapatid niya sabay paandar nung kotse sabay alis.

"Panu ba yan. Umalis na siya. Tara na?" Magkaholding hands kami ni Jade na papuntang parking area kung saan nakapark yung kotse ko. Wala namang tao kaya walang makakahalata. Pinabuksan ko siya ng pinto sa passenger seat na malapit sa driver seat. Pinaandar ko naman kaagad yung kotse.

Ilang minuto rin kaming tahimik sa isa't-isa. Napansin kong naka pout si Jade na nakatingin sa akin. Umiling lang ako sabay hawak yung kamay niya." Anong problema Moo?" Parang nagtatampo ei.

"Ikaw kasi ei" ako? Anong ako? May nagawa na naman ba ako?

"Huh? Takang tanong ko sa kanya.

"Sabi mo hihiramin mo lang ako kay Sheena? Ano ako bagay?" Naku naman Jade ang liit na bagay pinapalala. Pero okay lang cute naman ng Moo ko pagnagtatampo.

"Oo, isang bagay ka na dapat kung ingatan" and i giver her a quick kiss on her cheeck at agad kong binaling yung tingin ko sa daan.

Jade's P.O.V
"Isang bagay na dapat kung ingatan" sabi ni Althea sa akin. Agad namang napalitan ng kilig yung expression ko. Kinilig lola niyo ei wag na kayo readers. Hehe. Then she give me a quick kiss on my cheeks were a

I look on her lips. She had a sweet lips that can capture a man's lips. Mapanuksong labi. Pero sorry kayong mga guy ako yung mahal ni Althea ei kaya akin lang yung labi niy. My eyes tempted by those sweet lips of her. Di ko na rin kaya tong feelings ko gusto ko siyang mahalikan sa labi kahit sandali lang.

I near my face on her face di naman niya yin napansin dahil sa concentration niya sa pagmamaneho. May naisip akong ideya. Kaya kapag humarap siya sa akin. Makaka score na ako. Haha

"Moo?" Hinang sabi ko. Maririnig niya naman rin yung malapit na kaya yung bibig ko sa mukha niya. Agad naman siyang napalingon sa akin and our lips meet.














Next update soon. Nasa bukid kasi ako kaya walang internet. Huhu. Hope you enjoy this. Add me sa fb guys.
PS:Guys! You must read POWER OF LOVE. dun ako nagconcentrate kaya di ako masyado maka update dito. About Rastro po yun. Haha pag natapos ko po yung story try ko po gawan ng book 2.

A Relationship That Doesn't Exist(ForKeeps Rastro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon