"Nasaan na kaya si Teo?" Pabulong kong sabi. Kanina ko kasi ito hinahanap sa loob ng Mall, ilang beses na akong paikot-ikot dito, may ka-date kasi kaming dalawa ni Teo. Nakilala namin sila sa Bar last week, maganda at sexy ang mga iyon, kaya naisipan naming muling i-date, pero mukhang inidian yata ako ni Teo hindi ako sinipot.
Muli akong nagdial ng number ngunit puro out of coverage palagi ang sinasabi ng operator.
"Shiittt!!" Halos pasigaw ko, habang nakaupo ako sa loob ng isang fast food chain dito sa loob ng mall,
"Ahm.. Excuse me."
Na-i-angat ko ang mukha ko sa narinig kong boses, nakita ko ang dalawang babaeng may hawak-hawak ng isang tray na pagkain nagsalubong ang kilay ko.
"Why?"
"Pwede bang maki-share? as you can see maraming tao na." Nakangiting sabi ng babae.
"Eh, ano naman ngayon?" Inis kong sabi. Hindi niya nila nakikitang may nakaupo? badtrip e,
Nakita ko ang pag-angat ng kilay ng babae. "Alam namin, kaya diba? Nagpapaalam." Sarkastikong sabi ng babae.
"Hindi pwede!" Mariin kong sagot.
"Aba't letcheng siraulo na ito ah!" Gigil na sagot ng babae sa'kin.
"Rhina, wag mo nang patulan 'yan maghanap na lang tayo ng ibang table." Narinig kong sabi ng kasama nito.
"So Rhina pala ang name niya!"sabi ko sa isip, habang nakatingin ako sa kanya.
"No Aceshelle! Dito tau uupo. Hindi niya ito pag-aari! Hindi niya ito binili." Walang sabi-sabing inilapag nila ang tray nila na may lamang pagkain, pagkatapos walang sabi-sabi silang umupo sa table na kinauupuan ko.
"Umupo ka na Aceshelle!!" Utos pa nito sa kasamang babae, habang matalim siyang nakatingin sa'kin,
"Okay sige!" Pagkatapos umupo na ito sa katabi ng babae na Rhina ang pangalan.
"Inis na inis ako'lng nakatingin sa kanila at sa tuwing nagtatama ang mga mata namin ni Rhina, iniirapan niya ako.
"Ang mga babae nga naman. masyadong toyoin." Bulong ko, pagkataos muli kong pinag-patuloy ang pagkain.
"Alam mo bestfriend, Hindi na talaga uso ang gentleman sa mga panahon ngayon noh!" Naririnig kong sabi ni Rhina.
Pasimple kong tinapunan ng tingin ang babae, bigla akong umiwas ng magtama ang mga mata namin.
"Ano bang kinagagalit mo Miss?"
Huminto ito sa pagkain. Pagkatapos muli niya akong tinitigan ng pailalim.
"Ikaw!! Tinatanong mo pa?" irap pa nito sa'kin.
Ngumisi ako, "Bakit masyado ba akong pogi sa paningin mo? Tell me? First time mo ba ang makakita ng gwapo?" Kumindat pa ako sa kanya.
Nakita ko ang mga mata nitong nagbabaga sa galit sa'kin, napansin ko din na nakatikom ang kamao nito, halatang nagtitimpi sa galit, lihim akong nagdiwag, ang mga babae talaga madaling mapikon.
"GWAPO?" Umirap pa ito sa'kin. "Nasaan? Aceshell may nakikita kang gwapo?"tanong niya sa kasama nito.
"Wala bakit?" Sagot ng kaibigan nito.
Muli itong tumingin sa'kin,
"See? walang gwapo?kaya wag kang assuming noh!" Sabay irap nya sa'kin.
"Aba't loka-lokang babae ito ah! Anong tingin niya sa'kin? Baka hindi niya alam isa sa ako sa mga top hearthrob ng Saint Paul International Academy, tapos walang gwapo. Bulag ba siya.
BINABASA MO ANG
THE GANGSTER ALFRED VELASCO (FOUR BLUE EAGGLE 18ROSES SERIES ) #wattys2017
Teen FictionHindi inaasahan ni Rina ang paglapit sa kanya ni Alfred Velasco. isa siyang gangster playboy, Hindi na bago sa kanya ang magpalit-palit ng girlfriend ng binata, Hanggang isang araw lumapit siya kay Rhina at niligaw niya ito at dahil isa si Rina sa...