chapter 18

50 19 0
                                    

ASHRAL POV:

2 buwan na rin at isang buwan na lang matatapos na rin ang pagpapanggap namin ni lance.

hay! kahit papaano mamimiss ko rin ang bonding namin ng lola niya. next month na yong flight niya. nakakalungkot nga kasi baka matagalan daw ang balik niya. kaya naman daw siya umuwi e para makita ang girlfriend ng apo niya. tsst! 

"CUPCAKE IKAW HA, BAKIT AYAW MONG SAGUTIN ANG MGA TXT KO? LAGI RIN KITANG TINATAWAGAN KASO OUT OF COVERAGE AREA ANG CELPHONE MO"sabi ni uziel. kasalukuyan kaming kumakain ng balot dito sa malapit lang sa amin.

"NAKU SORRY CUPCAKE, NAKALIMUTAN KONG SABIHING SIRA NA PALA ANG CP KO"talaga namang nasira. pano kasi ang lance nayon kung hindi lang inagaw sa akin nong nasa pool area kami di sana mahuhulog ayon pinasok ng tubig.

"WHATTTTTTT? BAKIT DI MO AGAD SINABI. SAYANG PA NAMAN YONG LOAD KO SA KAKA TXT SAYO TAPOS WALA NAMAN PALA"sos akala mo namang importante yong tenitxt niya.

"SOS, BAKIT GAANO BA KA IMPORTANTE YONG MGA TENITXT MO SA AKIN?KUNG ALAM KO LANG"

"HAY! GUSTGO KO LANG NAMAN MAKIBALITA SAINYO NI LANCE NOH"

"BAKIT KULANG PABA YONG MGA CHISMISS MONG NALALAMAN?"

"NAKU NAMAN, WAG PIKON SIYEMPRE MAS OKEY NA YONG SAYO MISMO NANGGALING KAYSA  BIBIG  NG IBA NOH."

diko na lang siya pinansin at kumain na lang ako ng balot. matagal tagal na ring hindi ako nakakain nito eh.

pagkapos naming kumain nag grocery kami at nag shoping.

di naman sa hindi ako nakaka pagshoping noh, actually araw araw nga pero iba na rin kung ako ang magshoshoping kasi nakakagala ako. buti si uziel ang kasama ko. matagal na ring hindi kami nagkaroon ng bonding kaya susulitin namin ngayon.

after ng shoping medyo gabi kaya umuwi na kami.

**

"NAK, GISING MALALATE KANA"ano bayan ang aga pa kaya 4:30am.

"MA, ANG AGA PA KAYA.. MAMAYA NA 4:30 PALANG NG UMAGA EH"maktol ko.

"ANONG 4:30? 6:46AM NA KAYA"napabagong nalang ako.

nakalimutan kong sira pala ang orasan dito.t__t

kung hindi dahil sa gagong yon di masisira yong cp ko.

"ANO? BAKIT NGAYON LANG NIYO PO AKO GINISING?"dali-dali akong pumunta ng banyo.

"KANINA PA KITA GINIGISING AYAW MO LANG BUMANGON..SIYA NGA PALA DALIAN MO DYAN, NASA BABA SI LANCE KANINA KAPA HINIHINTAY"sabi ni inay sa labas malamang siya ang nagliligpit ng kama ko.

"SABIHIN NIYO NALANG NA MAUNA NA SIYA"sabi ko nalang kay inay. ayoko siyang makasabay. parati nalang niya ako sinusundo dito. halos araw araw siya ang kasama kong pumapasok.

"NAG AWAY BA KAYO NG BATANG YON?"

"HINDI PO, AYAW PO KASING BAYARAN YONG NASIRA NIYA CELPHONE KO E"

"EH BAKIT DI KA NA LANG BUMILI NG BAGO?"

"NAKU WAG NAPO BAKA SIRAIN NA NAMAN NIYA."

"KAHIT KAILAN KURIPOT KA PARIN? PATI SARILI MO AYAW MONG BILHAN"

"SIGE NA PO MA, BABA NA KAYO AT PAALISIN NIYO NA YON"

"HAY NAKU ANAK, BILISAN MO NGA LANG DYAN, SIGE KA BAKA PASUKIN KA NIYA DYAN"

"MA NAMAN!"sigaw ko. ang manyak kaya lang lalaking yon at saka baka papasukin pa niya dito sa kwarto ko.

"KAPAG HINDI KAPA LUMABAS DYAN PAPASOK NA TALAGA AKO"

O______________O

tika tama ba yon? abah at pinapasok nga ni nanay.

"WAG KANG MAG ALALA. KANINA PA LUMABAS SI TITA KAYA AKO LANG ANG MAKAKAKITA SAYONG HUBAD"manyak.

"BAKIT DI MO SUBUKAN?"paghahamon ko sa kanya.

at narinig ko at pagpihit niya ng siradura... baliw diyan mabubuksan, nakalock kasi.

"ABAT!!!! SUBUKAN MONG PUMASOK DITO AT MAKAKARATING KAY LOLA ANG PINAG GAGAWA MO"pagbabanta ko sa kanya. alam kong pagdating kay lola tiklop agad siya. hehehe

"ITO NAMAN DI MABIRO, PAANO AKO MAKAKAPASOK E NAKA LOCK?, BILISAN MO NA KASI. OH 20 MINUTES NA LANG LATE NA TAYO"dali dali naman ako naligo. tama kasi malalate na kami.

"KASALANAN MO KASI, BAKIT KAPA NAGPUNTA DITO?"wala akong narinig sa labas. baka bumaba na yon.

paglabas ko naka handa na ang uniform ko sa kama. sinuot ko yon tapos bumaba na ako.

"OH ANAK PINAGBALOT KITA NG BREAKFAST MO, BAKA MALATE PA KAYO KUNG DITO KA KAKAIN.

"SA KOTSE MO NALANG YAN KAININ"sabi ni lance.

nagpaalam na kami kay nanay at umalis na rin.

kinain ko rin yong pagkain ko habang nasa kotse kami.

***

"OH ITO BAGO YAN HA"inabot niya sa akin ang isang box at, tinanggap ko naman.

"BUTI AT NAISIPAN MONG BUMILI.? GAGO KA KASI DI SANA YON MASISIRA"

"NAISIP KO KASI NA BAKA PATI SI TITA MAGTAMPO SA AKIN, KAYA BINILHAN KITA NG BAGO"

=__=

"OH TAMA NA OKEY, MAS OKEY NGA BAGO NA CP MO"nakangiti niyang sabi.

************

comment

vote

love and pain*ON HOLD------*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon