Chapter 9: My 13th Birthday

268 5 1
                                    

Joyce's POV

Nandito ako ngayon sa kwarto ko. Nakaupo lang ako aa lapag at hinahalukay ko yung mga gamit ko. May hinahanap kasi akong notebook ko yung mga recipe. Gusto ko kasi gumawa ng chocolate chip cookies. Wala lang. Gusto ko lang gumawa. Habang naghahanap ako, meron akong nakitang maliit na box. Bigay ito ng isa sa mga bestfriend ko nung 13th Birthday ko. Ang saya nga nung birthday ko na yun eh. Kahit simple lang, memorable na.

Flashback....

Intrams namin sa school nung time na yun. At dahil ganun nga maaga uwian namin, 3pm lang. Teka lang, pinagtataka ko hindi ko nakita yung 3 kong bestfriend ngayon. Ano kaya ngyare sa mga yun? Buong araw ko hindi nakita yung mga yun eh. Pumasok kaya sila? Alam ko pumasok eh, halata sa mga gm nila kaninang umaga. Pero, bakit hindi sila nagpaparamdam sakin? Tsaka nakakatampo ha. HINDI MAN LANG NILA NAALALANG BIRTHDAY KO. HINDI MAN LANG NILA AKO BINATI. Nakakainis ha! Nakakatampo sila. Supeeeer! Haaaay! Matawagan nga sila....

Calling Lexi Fernandez........

Ring....

Ring....

Ring....

Aba. Hindi sinasagot ni Lex ha. Anubayan. Si Kris na nga lang.

Calling Kristoffer Martin....

Ring....

Ring....

Ring....

Hindi rin sinasagot. Anu kaya ngyare sa mga yun? Nakoooo! Sana naman sagutin ni Rick.

Calling Derrick Monasterio...

Voice: The Subscriber cannot be reach. Please try your call later...

Cannot be reach naman tong isang to. Anu bayan!!! Makauwe na nga lang ng MAG ISA.

Pagdating ko ng bahay. Ang dilim. Mukhang walang tao. Asan ba mga tao ngayon? Anubayan!!! Grabeeeee!!! Makapasok na nga....

"SURPRISE!!! HAPPY BIRTHDAY JOYCE!"

Waaaaah. Para akong na glue sa kinatatayuan ko. Speechless ako!!! Awwww. So sweet. Kaya naman pala ganun eh, may pa surprise surprise pa silang nalalaman.

Joyce's Mom and Dad: Happy Birthday Baby Girl!

Joyce: Thanks Ma. Thanks Dad. *hugsssss and kisses*

Ate Rachel/ Kimbert: Happy Birthday Joyce!/ Happy Birthday Ate!!!

Joyce: Thanks Ate! Thanks Kimbert! *hugsss and kisses*

Lexi: Ayieee. Happy Birthday Sis!

Joyce: Hmmmm. Kaya pala, hindi nagparamdam buong maghapon. May nalalaman pa pala kasing ganito. Hahaha!

Lexi: Naman! Kala mo nakalimutan namin noh?

Joyce: *nods*

Rick: Suuuuus! Ikaw pa. Hahaha! Happy Birthday Kapatid!

Joyce: Thanks Kapatid! T-Teka?

Rick/Lex: Bakit?

Joyce: Parang may kulang. Parang. Parang may wala dito. Hmmmm. *Tingin tingin sa paligid* Asan si Kris?

Oo. Talaga! Kanina ko pa napapansin. Wala si Kris eh.

Rick: Yieee! Si Joyce. Hinahanap si Kris.

Joyce: *Binatukan si Rick*

Rick: Aray ko naman!

Joyce: Luka! Syempre bestfriend ko rin yun noh. Wala siya dito. Tas hindi pa ko binati kanina. Nakaktampo kaya yun!

You're Still The One (KRISJOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon