Chẳng phải sẽ rất tuyệt nếu chúng ta có thể nhìn vào ai đó và biết ngay tức thì họ là người như thế nào?
Sherlock Holmes thường xuyên làm việc đó và điều này cực kỳ cuốn hút (xem series Sherlock).
Đương nhiên, Sherlock Holmes là một nhân vật tưởng tượng và không ai có thể đọc vị người khác giỏi như thế. Tuy nhiên chúng ta có thể trở nên khá hơn trong việc này. Nhưng bạn có thể học một kỹ năng như thế ở đâu? Và tôi muốn nói đến những phương pháp thực sự được củng cố bởi khoa học.
Vì vậy tôi đã gọi điện cho một anh chàng, người có câu trả lời: Sam Gosling. Sam là một nhà tâm lý về tính cách con người tại đại học Texas, Austin và là tác giả cuốn Snoop: What Your Stuff Says about You. Sau đây là những gì bạn có thể học được từ Sam:Những gì sẽ hiệu quả (và không hiệu quả) khi đọc vị người khácLàm sao để có những ấn tượng đầu tiên tương đối chính xác (với con người thực của ai đó).Những gì mà nhà cửa và chỗ làm việc của một người có thể cho bạn biết về họ.Những gì mà Facebook của một người cho bạn biết về tính cách của họ.Làm sao để biết được một người có đang giả tạo và nguỵ tạo một vỏ bọc sai lầm bên ngoài
NHỮNG GÌ MÀ SHERLOCK ĐOÁN SAI – VÀ CÁCH MÀ BẠN CÓ THỂ ĐOÁN TRÚNGVậy Sam đã nói điều gì là không khả dĩ ở Sherlock Holmes?
Bạn đơn giản là không thể đoán được nhiều như thế về một người chỉ với một cái gì đó nhỏ nhặt. Theo Sam: "Sherlock Holmes sẽ không thể chú ý đến một vết giày ở mé tường và từ đó anh ta hoàn toàn có thể nhận ra rằng người này hẳn đã ngã như thế này và làm này làm nọ và vân vân. Nhưng trên thực tế, có gần 20 cách khác nhau để bạn có thể tạo nên một dấu giày như thế. Đó là lý do tại sao chúng ta phải tìm kiếm các xu hướng trong các dấu vết thuộc hành vi."Đọc vị người khác hoàn toàn là việc phát hiện ra các khuôn mẫu. Các chủ đề. Các xu hướng.
Sam nói: "Tôi nhìn vào những bức hình mà người ta giữ và có mình trong hình. Những bức ảnh đó thường có thể tiên đoán được về bản sắc của người ta. Tôi luôn tự hỏi: "Trong số 10 000 bức hình bạn có thể đưa ra, tại sao bạn lại chọn (chẳng hạn) 3 tấm này?"Những bức ảnh có đồng nhất với nhau về một chủ đề về người đó như một nhà khoa học, hay một anh hùng, hay một người coi trọng gia đình? Những điều như thế rất hữu ích."Sam sử dụng 3 phân mục cho những thứ có thể cho bạn biết về tính cách của một người:Những khẳng định về bản sắc (Identity Claims)Những điều tố của cảm xúc (Feeling Regulators)Những dấu vết của hành vi (Behavioral Residue)
Nào hãy cùng mổ xẻ chúng:
Những khẳng định về bản sắcCon người muốn được thấu hiểu. Đây là những điều có thể cho biết một người là người như thế nào, hay cách mà họ muốn được người khác nhìn nhận. Một chiếc nhẫn thanh nhã. Những chiếc áo thun có in khẩu hiệu. Âm nhạc. Các hình xăm. Hãy chú ý tới những thứ đó vì chúng thường là những dấu hiệu chính xác. " Những khẳng định về bản sắc là những tuyên ngôn được suy nghĩ kỹ càng chúng ta thể hiện về thái độ của chúng ta, về các mục tiêu và giá trị của ta, v.v. Một trong những điều quan trọng cần nhớ về các khẳng định bản sắc là: bởi vì chúng được đắn đo kỹ lưỡng, chúng ta thường cho rằng chúng ta đang bị thao túng bởi những vật biểu trưng cho khẳng định bản sắc này, và chúng ta đang giả tạo, nhưng tôi thấy có ít bằng chứng là điều này diễn ra trong thực tế. Tôi nghĩ nhìn chúng, con người thực sự muốn được biết đến. Họ thậm chí sẽ làm như thế dù phải đánh đổi sự đẹp đẽ bên ngoài. Họ thà rằng được nhìn nhận là chân thực rồi tích cực nếu thực sự phải như thế.
BẠN ĐANG ĐỌC
Lang thang trên mạng và tìm được vài thứ hay ho
RandomMấy thứ trong này toàn copy thôi nhé :3 không phải của chính chủ đâu