Parents Love

39 3 2
                                    

"Hey mother!GOOOOOOD MORNIIING!".siglang bati ng 16 years old na si YEL pagkakita niya sa kanyang mommy sa kusina.

"Ito na ang Good sa Morning ko.! Good morning sweetie.:)" with a smile face ang mommy nitong bumati agad sa kanya.

"Mommy nothings good in the Morning!".singit naman ng kapatid nitong si RED na kapapasok lang ng kusina.

"Oh! here you are.Narining mo ba ang sabi ni mommy! ako yung good sa morning niya! inggiterong batang to."angal ni YEL sa kapatid

"Look ate! I'm not an inggitero.Don't be maarte ate.Totoo naman po kasi ang sinabi ko.Ano pong good sa morning?,Eh umuulan po kasi sa labas."usal ni RED.Tinignan nito ang kanyang ate at inasar ito ulit."Oh!wewwewwewwew.RED alert RED alert.Tiger is Coming! With the usok of the train in her nose and ears and with her red tomato face".tumakbo agad si RED sa likod ng mommy nito at hinabol siya ni YEL.

"Oppsii! tama na yan mga GARCIA at kakain na tayo tapos na akong magluto ng paborito niyo!" Biglang huminto ang dalawa at natawa.

"Mommy ang weird.haha mga GARCIA."sabat ni YEL

"Then what wrong with that swetiee? Surname naman natin yun ah."sagot ng mommy nila na nagtataka kung bakit natawa ang dalawa.

"Itong si mommy makasabi ng 'MGA GARCIA' parang hindi GARCIA".sabat ni RED,at biglang napansin nito na umiba ang itsura ng mommy niya at napayuko ito.Tumingin ito sa ate niya at napatingin ulit sa mommy nito at hinawakan ang kamay ng mommy niya."Hey mommy!.im sorry natawa lang kami sa pagkakasabi mo ng 'MGA GARCIA'."

"Yes mommy don't be mad at them.Sorry mommy".sabi naman ni YEL habang papunta ito sa mommy niya."Mommy don't be sad.Ito naman si mommy eh nag papalambing."

"Lets go Eat na mommy.!"hinila agad ni RED ng patakbo ang kanyang mommy.And Suddenly hindi napansin ni RED ang baso sa may gilid ng lamesa.Nasagi niya ito at nahulog sa sahig at na basag."Oh! Mommy I'm sorry.Ako nalang po ang lilinis."

"Its ok anak.No,papalinis nlng natin kay yaya."sabi ng mommy nito.Hindi naman ito nagalit.Tinawag nalang niya ang yaya at ipinalinis ang nabasag na baso.Hinawakan nito si YEL at RED sa balikat at nag lakad palabas ng kusina.

"Alam niyo mga anak,ang buhay ay parang basag na unti unting nabubuo.Mula ng nasa tiyan palang tayu ng ina hindi pa tayu buo,hanggang sa paglabas sa sinapupunan hindi parin tayu buo.Sa pagdaan ng maraming panahon unti unting na nabubuo ito." Sabi ng mommy nila habang naglalakad sila at nakarating sa Dining Room.

"Eh mommy pano naging basag ang buhay.?"tanong ni YEL habang hinihila ang isang bangko at umupo ito.

"Nice Question Sweetie.Alam niyo ba kung bakit basag ang sinabi ko,dahil sa bawat basag na parti nito habang tuluyan mo na itong nakabit sa kasama nitong basag,may achievements kang mararating."dagdag ng mommy nito.

"What do you mean mommy? Na every basag o parti nito ay may mga sequences o pangyayari sa buhay?"tanong ni RED sa kanyang mommy.

"Exactly baby!"

"Na ang mga parti po na iyon habang nadadaanan natin o nalalagpasan ang mga pangyayaring yun sa buhay natin,Dumudugtong po ang mga parti na ito at unti unting nabubuo?"dagdag ni YEL.

"Exactly sweetie.! Pero alam niyo may isang malaking parti ang dapat na matuklasan,hubogin at mahirap buohin ng isang tao sa buhay nito"

"Ano po yun mommy?" sabay sina YEL at RED na nagtanong.

"Iyon ay PAG-IBIG mga anak" sagot ng kanilang mommy.Nagtinginan ang dalawa at nagtaka.

"LOVE? PAG-IBIG?" tanong ni RED

"Why mommy?bakit po Pag-ibig."tanong naman ni YEL

"Because Love is only has a forever."

"LOVE?FOREVER?!"malakas ang pagsabi nito ng forever."I'm sorry!.Mommy Walang Forever sa Love.Naghihiwalay rin yung mga mag boyfriend girlfriend.pati nga yung ibang mag-asawa naghihiwalay rin."sabi ni YEL

"No sweetiee.Be positive,be a believer of God.Hindi lang naman sa couples yung love eh.Madaming meaning ng love at puwede itong maramdaman sa family,friends,love ones,and also in the other people around you.If you lost your beliefs about love.You never recognize the Love of God.And Why am i saying Love is Forever? because the Love of God is Forever.Kahit hindi mo ito gusto o hindi mo ito makita,God will always Love you of who you are and what you are.At bakit ko sinabi na ang Pag-ibig ang malaking bahagi na mahirap buohin.?"huminto ito ng sandali upang uminon ng tubig.

"Bakit Mommy?" Tanong ni YEL

"Listen babies.Ang Pag-ibig kasi mahirap hanapin,mahirap harapin at mahirap tuklasin.Kasi sa buhay ng tao maraming negativities about sa love.Pero kahit mahirap ang Love hanggat alam niyo na nandiyan ang Diyos at mahal kayo ng Diyos,siya ang daan patunggo sa tunay na Pagmamahal at Pag-ibig."huminga ng malalim ang kanilang mommy at uminom ulit ng tubig.

"Mommy your so awesome!".RED said

"Mommy I Love You.Ikaw yung Forever namin".dahil sa sinabi ng kanilang mommy naging insperasyon niya ang mga sinabi nito sa kanila.

"I Love You mommy".Sabi ni RED

" I Love you to mga anak,at hindi mawawala ang pagmamahal ko sa inyu mga anak ko."biglang napatayo ang kanilang mommy sa kinauupu.an nito at pumunta sa mga anak at hinagkan ang mga ito.

"Drama is over.Lets eat" napahinto sila at napatingin sa kanilang gilid.

"DADDY! We Love you daddy!" tumayo ang mga ito at hinagkan ang kanilang daddy.

"Group Hug!" at Happy Family ang makikita ng nagGrouphug ang mga ito.

"Enough babies.Lets eat na!."Tugon ng kanilang mommy at kumalas na ang mga ito at nag siupu-an sa kanilang mga bangko at Kumain.

"Babies Dont forget to pray"Sabi ng kanilang Daddy.



♥ ♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

Next time naman po ako mag u-update .enjoy READING po.

GOD BLESS.:)







I'll Never Let You Go♥∞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon