Love at First Sight

21 2 2
                                    

❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣❣

Do you believe at love at first sight???

It's one of those widely believed Relationship Myths. What's real is attraction at first sight, which may or may not grow into love later.

GROW INTO LOVE OR MAY NOT GROW INTO LOVE???

❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣

"Mommy! bat ang dami naman nitong bibilhin natin?" tanong ni Yel.Ngayon ay nandito sila sa isang sikat na Supermarket.Sinamahan nito ang kaniyang mommy sa paggrocery.

"Syempre naman sweetie,and guess what.Lahat ng yan ay para lang sa pambabaon niyo ni RED sa pasokan."sagot naman ng mommy nito

Nagulat naman agad si Yel sa sinabi ng kaniyang mommy.Hindi niya akalaing sa napakaraming nakasulat sa papel,e pang babaon lang pala lahat ng iyon sa pasokan.

"Mommy it's too much.We spent more money for this,na pangbabaon lang naman po."sabi ni Yel na halatang nadidisagree sa dapat bilhin.

"Sweetie it's ok para naman sa inyo ni Red.Ganon ko kayu ka mahal anak.Ito naman nanghihinayang sa pera na gagastosin,pero kung makahingi ng pang shopping one day lang yung 5k.!Tsaka sweetie dont worry kahit gaano karami yung gagastosin natin dito pagrogrocery babalik rin naman satin yung pera." sabi naman ng kanyang mommy.Hindi naman magastos si Yel sa pera,tama ang kaniyang mommy one day shopping lang yung 5k sa kanya,pero kung tutuusin nagagawa lang talaga yun ni Yel kasi may schedule kasi siya sa lahat ng bagay,pati na sa pag shoshoping,1shopping every 1 or 2 months,hindi naman kasi sinasanay sila Yel ng mga bagay na ginagawa ng mga ibang katulad nila.

"hihi."tawang plastik nito sa mommy niya."But i do it in the right thing naman mommy.Nakakapikon ka tuloy mommy."napayuko ito at tinignan ang listahan."But wait mommy,we need to start this,ang dami nito,siguradong matagal tayo matatapos nito."sabi ni Yel at nag-isip agad ito ng paraan para mabilis silang matapos."Mommy i have an Idea."

"What is it sweetie?"tanong ng kaniyang mommy.

"Hatiin po natin tung sa listahan."sagot ni Yel at agad niyang pinunit ang kalahati ng papel,at ibinigay ang kalahati sa kaniyang mommy."Para po matapos kaagad."

"Are you sure sweetie?"tanong ulit ng kaniyang mommy na nagtatakang kaya ba ito ng kaniyang anak.

"I'll try po mommy.Kaya ko naman po siguro.Just let me do this.Siguro po natututo rin naman ako sa pagsama ko sa iyo didto sa supermarket,atsaka kabisado ko na po ang mga aisle dito.Ako pa mommy a million times ko na po kayang nalibot tung supermarket nato."sagot naman ni Yel.Sa totoo kasi niyan sa ilang ulit na pagsama nito sa kaniyang mommy na maggrocery ay hinahayaan niya lamang ang kaniyang mommy na kumuha ng bibilhin at ang ginagawa lang niya ay humahawak ng cart at susunod sa kaniyang mommy.She never try to get everything sa mga aisle pero pang dating naman sa biscuit section,iniiwan niya ang cart sabay takbo at kumuha ng pabirito nito.She's just a Wise teen age girl.Pero ngayon she's not,she's trying to improve her self by her own.

"Okay sweetie.Sigurado ka ha."

"Opo mommy.Dito na po ako,magstastart na po ako ng pakuha ng grocery.Bye,Mommy See You Later."paalam ni Yel sa kaniyang mommy.Humalik muna ito sa pisngi ng kaning mommy at nag lakad na papalayo dito.

"Take care sweetie.Don't do everything there,baka magalit yung papa mo.See you later."paalam naman ng kaniyang mommy.

Huminto naman si Yel at binalik ang tingin sa ina at ngumiti ito."No mommy,i won't.Bye" kumaway ito sa kaniyang ina.Tumalikod na ito at naglakad.

❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣

"Who! ang bigat na ng cart.!" sabi ni Yel sa sarili habang naglalakad papunta sa aisle ng mga mayonnaise,butter and cheese.Tumingin ito sa listahan."Five more to go Yassyel.Kaya mo yan.Ajaaja!"Tunignan muli nito ang listahan at may napukaw ang tingin nito."YAS! YAS! YAS! My Favorite CREAM-O." Mabilis nitong kinuha ang Mayonnaise at dahil sa pagmamadali nadulas ang bote ng mayonnaise sa kamay nito.Mabilis ang pagkabog ng puso nito,mabuti nalang bago pa ito nahulog ay nasalo ito kaagad.Tumingin si Yel sa itaas at huminga ng malalim.Nakita niya ang isang lalaking maputi,matangos ang ilong,may pinkish na lips,hindi masyadong matangkad pero ok naman kasi ang gwapo at sobrang attractive.Nakita ni Yel na hawak hwak ni to ang bote ng mayonnaise na malapit ng mahulog kanina.Nagkatinginan ang dalawa,na para bang napana ni kopido ang puso ng mga ito.

Yassyel don't tell me you're in love.... sabi ni Yel sa isip nito.

Biglang nahinto ang dalawa."Muntikan na ah.".sabi ng lalaki.

"T-thank you for S-saving my L-life.A-ah este for s-saving the life of that m-mayo." sabi ni Yel at halatang nauutal ito.

She look the boy from head to toe."Hot!" mahinang sabi ni Yel.

"Ano yun miss?" tanong na lalaki na nagkukunwaring hindi narining ang sabi ni Yel,pero sa totoo lang narinig niya ito.

"A-ah eh wala s-sabi ko s-salamat."sagot naman ni Yel na halatang nauutal parin.

"May kung ano ba sa lalamunan mo miss?"tanong nito na halatang nagtataka sa ginagawa ni Yel."Nga pala,ako si Lloyd.Lloyd Ram Arguelles Bernardo."pagpapakilala ni Lloyd sa sarili at inabot nito ang kamay kay Yel.

Inabot naman ni Yel ang kamay nito ng pang slow motion.Una parang nahihiya itong makipagshakehands,pero inisip niyang chance nato para makipagkilala sa lalaki."I'm Yassyel Faith Swift Garcia.Yel for short." tapos magpakilala ni Yel ay nagshake hands na ang dalawa.

❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣

Ano kayang mangyayari?

Thank You po sa pagbasa.Hoping na magustuhan niyo po.Sana makapagupdate po ako kaagad.

Next Chapter: Knowing each other.

God Bless po.:)

❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣ ❣





I'll Never Let You Go♥∞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon