Important Announcment

246 4 7
                                    

Salamat sa mga nagpasa ng kani-kanilang obra. Ngunit, dahil kakaunti lamang po ang mga nagpasa, sampu na lamang po ang aming kukunin para makapasok sa susunod na round. Paumanhin po sa inyong lahat! Papahabain na lamang po namin ang contest. Bali, top 3 every na lamang ang makakapasok sa ise-self-publish na compilation under Barubal Publication


Ito na po ang judge description ni Jerome Anchojas. Medyo, huli na. Nakalimutan na, e. Haha.

1. Tell one(1) significant thing about yourself.

I am a writer (of course mapapasama ba ako kung hindi?) and i write and write and write and write, so on and so forth. Halos lahat nalang ng bagay na meron sa akin involve ang pagsusulat yeah nakikinabang ako dito pati narin ang mga tao na nasa paligid ko. Kung significance lang ang hahanapin mo sa akin, lumamang ako in terms of "Humor" at s'yempre dahil sa salitang 'yan nagtatrabaho na ako sa isang sikat na newspaper/magazine corp. namely "Secret" and sometimes nakakakuha na rin ako ng mga awards na hindi ko deserve (kasi hindi ko inaasahan). Mayabang ba? No its my ego. Haha!)

2. Is there something specific that you're looking in a story?

Marami. Maraming beses na akong naging spectator or judges sa mga annual or local writing competition kaya alam ko na yung mga karakas ng mga kalahok sa pagsusulat.

Diba sa kanta merong "LSS or Last Song Syndrome?" sa pagsusulat meron din. Tinatawag namin itong "Last Story Syndrome" yung mapapaisip ka talaga kung paano yun nangyari at mapapa "Footspa! Anong nangyari dun? Basahin ko nga ulit" hanggang sa hindi ko na 'yun makalimutan. Gusto ko rin yung mapapa "Gas Stove! Ang lupit naman nun!"

Mas trip ko rin basahin yung mga exotic plot twist na kahit sa pluto hindi mangyayari. Ewan ko lang, nalulupitan kasi ako sa writer na ganun yung style nila.

3. What inspired you to be a writer?

Ako? Pramis! Sorry for my word pero nagiging inspiration ko yung pagiging tanga nga mga tao. Ako oo inaamin ko, may pagkatanga rin ako. Dun ko kasi nasusukat yung pagiging optimistic ng isang tao. Mas nakakahangang gumawa ng mga storya kapag anaging inspirasyon mo yung isang "tangang" tao na naging positive lang sa buhay.

Pero kung seryosong usapan. Nagiging motibasyon ko sa pagsusulat ay ang sarili ko mismo. Hindi tulad ng iba, alam kong makakagawa ako ng mas produktibong bagay kapag ako mismo ang inspirasyon ko. Think about kung iba yung inspirasyon mo (Ex. Love life, Bagay) paano nalang kapag nawala ito? E'di wala ka na rin? Diba?

4. Can you give some tips or advice to those who are planning to join?

Expand your imagination. Kahit may skills ka kung hindi mo naman magamit yung imahinasyon mo wala ka pa rinhg mararating. Yung skill mapapraktis mo 'yan, yung knowledge mapag-aaralan mo yan, yung formality pwedeng gawan ng paraan yan. Pero kung mismo ang talent or imagination mo ang nawala, malaking puntos na yun para hindi ka magtagumpay. Bit of advice, magmuni muni ka muna bago magsulat.


Wattpad, game ka na ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon