CHAPTER 5
Si Andrew kaya nasa room pa rin ba??
“Lucas daan muna tayo sa room natin”
“anung gagawin mo dun??”
“naiwanan ko kasi ung panyo ko dun, yung pag kuha ko ng libro”
Sige na ako na yung dakilang sinungaling!! NAKAKAINIS namn bakit kasi sobrang curios ako kay Andrew na yan?!
Pumunta na kami sa room.. naka patay ung ilaw, siguro wala na siya dun.. pag bukas naming ng pintuan may sumigaw na babae..
“AHHHH.. what the F--- is that??”
“Bie don’t be scared its just the nerd and Lucas”
Binuksan ko ung ilaw.. nagulat ako muntik na sila gumawa ng kababalaghan!! Kung hindi pa pala kami dumaan dito may nangyari na.. GRABE TALAGA MGA KABATAAN OHH!!
“Sooo nerd bat ganyan ayos mo?? Kahit mag bihis ka pa ng maganda.. hindi bagay sayo. Lagi mo yan tatandaan” sigaw sakin ni Jessica
Magpapa api ba ako sa tapat ni Lucas o lalaban ako?? Hindi ko na din matiis yan pag b bully sakin ni Jessica ehh..
“anung ba paki mo kung mag ayos ako?? Hindi naman kita nanay o ate ko para sigawan mo ako ng ganyan”
“anu lumalaban ka na??”
“hindi ba halata?? Haha nagagalit ka ba kasi nadisturb naming yan ginagawa niyo ng syota mong Adik?? Haha”
“kapal ng muka mo haa! Sabunutan na lang anu??”
“tsk.tsk. soo pikon ka dinadaan mo na kasi sa sabunutan ehh?! Kawawa ka naman ok lang sakin kahit nerd ako,, kasi kahit papano may respect sakin yung ibang lalaki.. hindi katulad mo na naririnig ko na lang sa hallway na katawan lang ang habol sayo!! Alam mo ayaw ko to sabihin sa harapan ni Andrew , dahil mahal na mahal ka niya.. kas nga lang sumosobra na kayo!”
Napaiyak na ako binuhos ko sakanila yung galit ko sakanila… bumulong sakin si Lucas
“ok ka lang ba?? Gusto mo ba umalis na tayo??”
“mamaya na! hindi pa ako tapos sakanila”
“tama nay an baka anu pa mangyari dito”
“mabuti nga yun ehh para matapos na to”
Biglang hinarap ni Andrew si Jessica sakanya at sumigaw..
“Bie totoo ba yung narinig ko?? Sabihin mo hindi totoo yun.. na ako lang boyfriend mo!”
Nakita kong tumutulo ung luha ni Jessica .. para tuloy ang sama ng ginawa ko sakanila.. may napaiya ako?! I CANT BELIEVE THIS!!
“b--b—bie syempre hindi totoo yun mahal kita, alam mo yan”
“sus ! palusot ka pa .. Andrew bat hindi mo tanung sa mga boys dito? Para malaman mo yung sagot sa tanong mo”
Huling hirit ko na yan.. hinila ko na si Lucas. Palabas ng school.. paglabas naming sa school ni yakap ko si Lucas..
“Lucas promise me pag sinagot kita hinding hindi mo ako sasaktan!”
“oo I promise”
“salamat Lucas dahil nandito ka lagi sa tabi ko”
“syempre mahal kita ehh”
Naglakad lakad muna kami bago ako umuwi..
“alam mo dahil sayo Masaya pa rin ako, kahit madaming nangyari ngayong araw na to” ^__________^
“hehe.. anu kaya nangyari sa dalawa??”
“malay ko sakanila.. hindi ko na problema yun”
“grabe ka pala magalit noh? “
“sumosobra na kasi si Jessica ehh”
“tara na nga hated na kita”
Nag lakad na kami … pag dating naming sa tapat ng bahay .. hinawakan ko yung kamay ni Lucas
“Lucas alam mo ba kung ano ang latest dream ko??”
“hindi.. ano ba?”
“uhmmm.. ang kasama ko ang lalaking mahal ko sa lugar na madaming puno habang umuulan”
“ahh.. sige sige.. bukas susunduin kita dito sa bhay niyo haa? Mga 10:30am na din siguro”
“dib a walang pasok bukas?? San tayo pupunta?”
“oo nga.. basta”
“sige pasok na ako.. annyong”
“bye”
*DING DONG*
Binuksan ni ate yung pintuan..
“ohh.. Fany nandito ka na pala!”
“opo ate, hinatid na ako ni Lucas”
“Lucas?? Sino siya?”
“kaibigan ko po..”
“pumasok ka na dito”
Pag pasok ko nakita ko si kuya Justin parang seryoso siya ehh..
“kuya nakauwi ka nap ala! Musta si Umma sa Korea?”
“umupo kayo dito sa tabi ko” sinabi ni kuya ng matamlay
Umupo na kami sa tabi ni kuya .. tapos biglang hinawakan ni ate yung kamay ko ng mahigpit at sabay tumulo na din yung luha niya.. ANUNG MERON?? MAY PROBLEMA BA?!!
“kuya maysakit ka ba??” tanong ko na nanginginig..
“Fany hindi ako yung may sakit si U—U—Umma”
Napatulo bigla yung luha ko .. dahil sa sinabi ni kuya.. niyakap ako ni ate Cherry habang umiiyak siya..
“kuya wag kang magbiro ng ganyan..hindi maganda yan” sinabi ko na hini pa rin ako makapaniwala
“totoo to Fany kaya ako pumunta sa Korea dahil tinawagan ako ng doctor ni Umma… Enzymer si Umma.. kaya tayo na broken family.. si Umma iniwan niyasi Oppa, kaya hindi niyo na siya nakita.”
“Enzymer? Ano yun?”
“sakit na makakalimutan mo lahat lahat .. na magiging isip bata ka”
“hindi hindi pwede too.. Unnie uuwi ako sa Korea gusto ko kay Umma mangagaling lahat ng tohh!! UNNIE PLEASEEE”
Hinawakan ko si ate at sinabi yan kahit na umiiyak na ako.. etong araw na to ay sinumpa??? Bakit puro malas ang lagi ko natatangap??
“sige.. anytime .. pero 1 week ka lang dun sa Korea”
“Kam-sa-ham-nee-da”
Umakyat na ako sa room ko .. nag research ako tungkol sa sakit ni Umma ..
Nag txt ako kay Lucas
“Lucas im not available tomorrow.. maybe next time”
Humiga na ako sa kama para maka pag isip isip …. Sa susunod na araw flight ko na papunta sa Korea..
BINABASA MO ANG
My High School Life
Fiksi Remajauhmm .. etong kwento na to ay tungkol isang babae na nerd .. laging na bubully noong high school pa siya.. kaya naisipan niyan gumanti sa lalaking nagpapahirap sakanya.. inayos niya ang sarili niya.. hanggang sa nahulog na siya sa lalaking pinaka ay...