"Everlasting Love"

1.6K 30 8
                                    

There was a boyfriend and girlfriend.Mahal na mahal nila ang isa't isa. lalo na ang lalaki mahal na mhal niya ang babae. Walang araw na hindi sila ngpapalitan ng sweet messages even sa text di nila pinapalagpas.

One day,the girlfriend recieved a bouquet of flowers and a beautiful dress.

"Be ready i'll fetch you around 3 pm .wear it :) " i love you !"

"Love Baby".

The guy texted:

"Did you recieved it? "Sumilip ka sa bintana nandito lang ako sa labas ng bahay nyo dina ko bababa ng kotse"

Ngumiti at kumaway lang ito sa babae.sabay alis narin.

The girlfriend replied:

"Yes baby , thank you!Anong meron? At pinadlhan mo ko na napagandang bulaklak?

The guy replied:

"Today is our special day.and i want you to be my princess tonight."

Napaisip ang girlfriend.

"I love you so much baby!"

"I'm here now at the office.After meeting sunduin kita :) busy na ko maya na tyo mag-usap. I love you baby."

"Ok wait kita I love you more baby."

Nakaready ang babae natapos na syang mag-ayos sa sarili ngunit wala parin siyang natataggap na text galing sa boyfriend nya.

Maya maya tumunog ang cellphone ng babae.at tiningnan ang laman ng inbox pngalan ng bf nya.

"Hay sa wakas after 10 years nagtext rin"

"On the way na ko"

"Ok drive slowly".

After 30 minutes ngtext ulit ang girl.

"Nasaan kana ba? 3 pm na wla kapa."

"Nasa car pa ko malapit na"

"Ang tagal mo bilisan mo naman.

"Wait i'm driving ou na ito na bibilisan na.text you later."

"Bibigyan kita ng oras hanggang 5 p.m kapag di kapa dumating i'm out ayuko na !

Ngunit Nag-antay ng mahabang oras ang babae pero ne anino ng lalake d pa niya makita.treny niyang tawagan 3 times ang boyfriend ngunit hindi ito sumasagot Even text wala siyang narerecieve galing sa boyfriend niya.

The girl texted again.

"Baby! Ano ba! Pinagmumuka mo ba kong tanga!! Anong oras na sobra na wala sa usapan natin ang pag antayin ako ng ganito katagal !Hindi ka naman ganyan ahh!!"(naiinis)

Nag-antay ulit ng text ang babae pero wla parin .

"Baby magreply ka naman (nag-aala) Nasaan ka naba? Kapag di kapa dumating pupuntahan nlang kita sa bahay mo."

Di siya mapakali. Around 7 :30 p.m ngdecide ang babae na pumunta sa bahay ng lalake dahil nakaramdam siya ng kaba at pag-aalala sa boyfriend niya.

Nang pagbaba nya ng kotse sa harap ng bahay ng lalake wala ang kotse nito. Napansin niya itong wala ring ilaw ang buong kabahayan halos nsasakbluban ng dilim. Halong pagtataka ,kilabot at kaba ang kanyang nararamdaman sa sandaling iyon.Habang papalapit siya ng papalapit papasok ng bahay,ng nasa harap na siya ng pituan inikot nya pabukas ang doorknob napansin niya itong hindi nakakandado so naisip niyang baka nasa loob ng lang ang lalake.

Pagkabukas ng pintuan isang napakalamig na hangin ang ang sumalubong at dumampi sa kanyang katawan at humahaplos sa kanyang buhok.kinabahan siya at nanayo balahibo niya medyo naginginig mga tuhod niya na tila ba'y ayaw na niyang tumuloy sa loob. Ngunit hindi pa rin siya mapakali naglakas loob paren siyang pumasok sa loob ng bahay!Nakita isang nakatirik na kandila ang nagsisilbing liwanag nito sa madilim na kabahyan sa dining room at pumaruon siya.nakita niya ang lalake nakaupo at nakatitig sa kandila.at lumapit siya rito umupo sa bakanteng silya sa dulo magkaharap sila. May mga nakahandang pagkain sa table roses parang romantic ang dating.

"Andito ka lang pala?"
"Di kana sana pang nag-abalang sunduin ako kung di mo pala ko masusundo. di sana pumunta nalang ako dito kanena pa."
"Alam mo bang ilang oras ako nag-antay sayo tapos andito ka lng nakaupo?
"Knina kapa ba dito?"
"Bakit hindi mo ko sinundo?"
"Bakit dka man lng ngreply sa mga text ko?"
"Galit kaba?"
" Or what? Tell me! Ano ba sumagot ka!"

sabay sabay na tanong ng babae.

Pero walang nakuhang kasagutan ang babae sa kanyang mga katanungan. Bumaling ang tingin ng lalake sakanya at nakatitig ito sa kanya na para bang nangungulila sa yakap parang ang lungkot ng muka nito.

"Ano nangyayari sayo?magsalita ka mag tititigan nlang ba tyo dito magdamag?"

Hinawakan ng lalake ang kamay ng girlfriend niya.

"Tila yatang napakalamig ng kamay mo?"

Kakaiba ang kanyang nararamdaman sa sandalin yun kinakabahan, nanginginig,di mapakali,natatakot. parang weird ng mga nagyayare hindi niya maintidihan.

Napaluha ang lalake na nakatitig sa babae habang kinakausap ito.

"I'm so sorry kung ito na ang huli nating pagkikita pasensya na kung hindi ko man natupad ang mga pangako ko sayo.pero ito lang ang maipapangako ko sayo. Nandyan lang ako sa puso mo.Palagi mong tatandaan na mahal na mhal kita baby.happy 6th anniversary!"

"Ngunitttt....

Yun na pala ang huling salitang kanyang maririnig galing sa kanyang boyfriend.

Biglang nag-ring ang phone ng babae.

Ring! Ring! Ring! 3 times at saka sinagot.

Nag-appear ang pangalan ng mommy ng boyfriend niya.

"Yes?Hello po tita napatawag ka? May nangyari po ba?"

Humahagulhol ang narinig na boses sa kabilang linya. Na tila ba hindi maintindihan ang sinasabi.

"Iha?yung anak ko.

"Why?Bakit tita anong nangyare?

"Yung anak ko wala na siya.

Biglang nagulat at napatigil ng sandali , habang pinagmamasdan ang boyfriend na naktitig sa kandila.

"Anong wala na tita ano ang ibig mong sbihin?"

"Patay na siya iha iniwan na niya tayo."

"Imposible yun tita kasama ko siya ngayon." Kharap ko pa nga"

"Iha maniwala ka man o hindi andito ako ngayon sa pinangyraihan ng aksidente at kaharap ko ang katwan niya.nabangga ang minamaniho niyang kotse.nung time na susunduin ka niya ng around 3.pm ngunit sa kasamaang palad binawian siya ng buhay sanhi ng mabilis niyang pagpapatakbo ng sasakyan ayon sa nakakita.d niya alintana na may makakasalubong siyang sasakyan nung paliko siya."

Parang binuhusan ng malamig na tubig ang buo nyang katawan ng marinig niya ang pangyayari.Nakita niyang unti unting nglalaho ang boyfriend niya habang nakangiting nakatitig skanya .Bigla siyang napahagulhol at nalungkot sa mga nagyare.parang gumuho angg mundo niya.at sinisisi ang sarili sa nangyare.

Kinabukasan pinuntahan ng babae ang pinangyarihan ng aksidente. at nakita niyang andun pa sasakyan nito. Tiningnan ang loob ng sasakyan. Isang maliit na red square box ang kanyang nakita at may isang maliit na papel ang nakapaloob ng box. It's a wedding ring.At unti unting tumutulo luha nya ng di namamalayan.

binuksan nya ang notes at ito ang nakasulat.

"Ikaw lang ang babaeng una't huli kong mamahalin magpakainlanman."

Yun lamang huling notes na nabasa nya na nakapaloob sa red box na yun.

Pinoy Sad StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon