CHAPTER 5
“Best…….
….friend..”
“Are you serious mommy?! Stop joking around mom!!”
“Anak, magpapabook ako ng flight mamaya…”
“Ma, I want to come with you…”
“Hindi pwede anak, dito ka nalang sa bahay. Mas makakabuti kung dito ka lang.”
“Hindi pwede ma, pano ang bestfriend ko?? Basta di ako naniniwalang patay na siya!”
“May sinabi bang patay na siya??? Ang sabi lang ng ninang mo di pa siya nakikita.. ok? Wag kang
mawalan ng pag asa.. o cge na , may pasok ka pa…”
“Ma…”
“Cge na pumasok ka na…”
M. I. Lesson (Multiple Intelligence) namin pero di parin ako maka concentrate. Paano ako maka
concentrate kung nag-aalala ako kai best friend!? Lord, sana walang masamang nangyari kay bestfriend.
“ok bago niyo tug -tugin ang piece na eto, you need to have some warm -up muna. Okay stand up class at mag wawarm up tayo.”
“Miss Rivelleza? Parang di ka ata nakikinig?? Stand up we will have some warm up” Sabi ni Mam Aiza
“aaahhhmm. Sorry po teacher.”
Natapos na din yung MI class namin, masakit ang kamay ko sa pag tugtog ng piano. Paano di ko kasi inayos yung pag warm up sa aking mga kamay. (_._”)
(Pagdating sa bahay)
“Ma, kamusta?? Anong balita kay Sab? “
“Wala pa rin anak eh. Don’t worry your ninang will give us updates. Bukas pala yung flight ko papuntang America. “
“Ma, pwedeng sumama? “
“Di pwede anak. May klase ka, don’t worry ipray mo nalang si bestfriend mo. Everything will be alright.”
Speechless ako at umakyat na ako sa aking kwarto. Tiningnan ko yung litrato namin ni bestfriend nung 7 years old pa kami.
“best friend miss na talaga kita. Kailan ka ba babalik? Ano ba to!? Umiiyak nanaman ako..ikaw kasi !? Bat ka pa umalis?! Yan tuloy! …. Hmpph! (>_<)
Basta, panghahawakan ko ang promise mo na babalik ka. Di ako mawawalan ng pag -asa!”
KINABUKASAN
“bye ma, please call us kung ano ang balita.”
“yes, anak. I will”
“Ingat ka Hon, ” sabi ni daddy.
Hinatid naming si mama sa airport. Kung pwede lang lumipad patungong America, gagawin ko talaga!
Para kay best friend. Pero sa cartoons lang naman nag e - exist ang mga ganyan hindi sa reality.
Araw- araw akong nag hihintay ng balita gali ng kay mama pero walang tawag sa telepono. Ano na kaya ang nangyari dun?
KRRRRRIIIIIIIINNNNGGG!! KRRRIIIINNGG!!
Agad agad kong sinagot ang telepono!
“Hello”
“Hello anak.”
“Ma! Kamusta? Anong balita? “
“sorry anak. Pero, wala na si Sab.”
Toooooooot
(O_O)
(O_O)
(O_O)
(O_O)
.
.
.
.
.
“SIRRRR! TULONG PO! Si Apple nahimatay! S irrrr!!!”
“Anong nangyari yaya?? Bakit siya nahimatay ?”
“Di ko po alam sir, ang alam ko lang may hawak siyang telepono. ”
“tumawag ka ng ambulansya! Bilisan mo! ”
“opo Sir!”
AFTER 5 hours
“Apple, laro tayo! Halika habulin mo ako! haha”
“bestfriend? Teka! !! Antayin mo ko!!! BESTFRIEND!!!! BESTFRIEND !! ANTAYIN MO KOOOO!! BESTFRIEND! ”
“Apple! Wake up! Wake up darling!”
“Dad?”
Panaginip lang pala? Bakit ganun?
Sana di nalang ako nagising. Best friend, patay ka na ba talaga?
Di ako naniniwala kasi nangako siyang babalik xa!
“Anak, I’m so sorry”
“hindi Dad! I want to get out of here! Hahanapin ko si Sab! I know na hindi pa siya patay! He said babalik
siya!” naiiyak na sabi ni apple
“Anak, Listen to me. That promise will never happen anymore. I’m so sorry anak, sshhh.. Stop crying
anak.”
“Dad, No.. mag- aantay pa rin ako.”
Bestfriend,
I will be waiting… ..
…forever.
BINABASA MO ANG
Waiting Forever
Подростковая литератураChildhood memories? Childhood promises? SOMETIMES WE GIVE "BIG WORDS" TO PLEASE PEOPLE, BUT AFTER ALL, WE FAIL TO DO OUR "PROMISES". We can never deny that somewhere in our childhood memories, there is SOMEONE that WE CAN'T EASILY FORGET. and somew...