Chapter 4-The day i proven myself

45 10 1
                                    

Sam POV:

Hahaha patunayan niya sakin na she can sing very well, pagkatapos ng conversation namin she goes back to her seat...

After that, nagsigawan ang mga taga Berkeley School nakita ko si James wearing the jersey of her school at mukhang siya rin ang team captain nito

"So totoo pala talaga, James is on our rival side now." Sabi ni Raf (Teammate ko)

"Yes, pero kailangan patunayan natin sa mokong na yan na kaya nating manalo miske wala siya at kahit na kalaban pa natin siya" Im giving him a chance para sumuko kasi this time kami ang mananalo.

"Whats the plan?, bro" sabi ni Jigs (Teammate ko)

(GIVING SOME TACTICS AND MOTIVATION TO MY TEAM)

Tinulungan nako ni coach sa pagbibigay ng lakas sakanila...

"Our past star player is on our rival side now, kaya ipakita natin sakalaban na walang kaibigan pagdating sa basketball sports lang guys... and one last thing, make our school proud again" Coach Greg said, ngayon gigil nako na patumbahin ang team ni James...

"AND NOW FOR THE STARTERS OF THE AWAY TEAM, LETS ALL WELCOMEEEE... THE BERKELEEEYYY HIGHSCHOOL" The announcer said, lumapit na sila sa center line ng court nagkaharapan kami ni James...

"Nice to see you again, CAPTAIN!" bulong niya sakin

"Handa na ba kayo para sa mabibigat niyong makakalaban?!" James shouted us, plano ko na sanang magsalita kaso...

"AND NOW FOR THE STARTING CEREMONY, LETS WELCOME KATHY RODRIGUEZ AS SHE SINGS A THOUSAND YEARS" the announcer said *sigh* bakit narinig ko yung pangalan niya, wait wag mong sabihing...

SHE IS GOING TO SING THAT ANNOYING SONG!!..

napatitig na lang ako sakanya, nagulat ako ng nagtayuan ang mga tao sa loob ng gym and clapping on her performance

"Who is that pretty girl singing?" Tanong ni James

"She.. shee... is my girlfriend..." Sabi ko sakanya

"WOW, ang swerte mo sa girlfriend mo captain she has an angelic voice" Pangaasar niya sakin

"Puwede ba huwag mo nga kong tawaging captain diyan, magkalaban na tayo ngayon kaya goodluck and may the best man win." Pangaasar ko din sakanya, pagtapos humarap ulit kaming dalawa sa stage.

after the song ends...

"IM DEDICATING THIS SONG FOR JAMES, GOODLUCK SA GAME NIYO AND MAY THE BEST TEAM WIN." WHATTT!? kay james niya dinedicate, patay tayo niyan pahiya nanaman ako sa mokong nato.

"HAHAHAHA, it looks that she is not your girlfriend at mukhang ako ang type niya HAHAHAA." sabi niya sakin, arghhhh hinahamon talaga ako ng babaeng to ah

"LETS JUST PLAY THE GAME!" sabi ko sakanya

***************

Start of the game...

First quarter starts, James and I are trading baskets. Mapa-jumpshots man and lay-ups kilala ko ang laro ni James he is more on a jumpshooter at a 3-pt lane, siya lagi ang kasama ko na nagbubuhat sa team namin kapag natatambakan kami. Kaya mahirap mag-adjust para sakin dahil di ko man sabihin alam ko na mas angat sakin si James pagdating sa pagshoot ng basket, but that is not a problem for me dahil sa tagal ng pinagsamahan namin ako ang naging Teacher/Captain niya sa basketball kaya lahat ng galaw niya kabisado ko...

"Mukhang halos lahat ng galaw ko, kabisado mo ah" Bulong niya sakin ng nabantayan ko siya.

"Guarding you is not that hard" reply ko sakanya... Ng biglang...

"GO JAMES!" sumigaw si Kathy

Napatingin ako sakanya, hindi ko napansing nakaalis na sa paningin ko si James *then James did a fade-away shot* Lintek na!!nagulat ako ng naishoot niya to... That time medyo kinabahan nako dahil new move na nakita ko yun kay James hindi man lang pumasok sa isipan ko na magagawa niyang gayahin ang signature move ko...

"Guarding me is not that hard right?, ngayon tignan natin kung kaya mong bantayan ang sarili mong moves" sinabi niya sakin yun pagkatapos niyang nagawa ang move ko

"THANK YOU!" Sigaw niya kay Kathy... My heart starts to beat faster, lahat na halos nakuha ni James sakin pero hindi ko aasahang makukuha niya rin ang mga moves ko.. Lalo pa akong kinabahan dahil kapag si James ang nanguha mas hinihigitan pa ako.

"Hey SAM!, WHAT HAPPENED THERE?" sigaw ni coach sakin

"SORRY COACH NAWALA AKO SA FOCUS!" Sabi ko kay coach

Sa tatlong quarter ng paglalaban namin nagulat ako sa mga ginawa ni James dahil hindi na siya shumushoot sa labas ng 3-pt lane lahat ng moves ko ginaya niya pati ang lay-ups and jumpshots ko sa loob ng 3-pt lane at minsan mas magaling pa ang mga ginagawa niya then i realize kailanman di ko naisipang maguwardiyahan ang mga moves ko...

Napatingin nalang ako kay coach dahil mukhang dismiyado siya sa naging performance ko James stat: 23 mins, 28 pts, 7 assists, 2 rebounds, habang ako 23 mins, 08 pts, 2 assists, and 3 rebounds. Diko rin inaasahang magiging ganto ang takbo ng laro

4th quarter...

"Ok, team i didnt like the performance you did out there nawawala kayong lahat sa focus, especially you... Sam ikaw ang team captain dito ikaw dapat ang nagbibigay ng focus sa loob ng court eh mukhang ikaw pa yata ang may problema eh." Sabi ni coach sakin

*then the horn sounds*

Tatayo na dapat ako kaso...

"No Sam, bumalik ka sa upuan mo" hindi ko alam kung bakit sinabi ni coach sakin yun.

"But coach kaya ko pa po..." Dahilan ko

"No buts i wont let you fail this team again" nagugulat ako sa mga sinabi sakin ni coach

"JIGS, IKAW NA MUNA ANG BAHALA KAY JAMES." Binigay ni sir ang pagbabantay sa mokong na yun kay Jigs.

"Ok coach!" Jigs said

************

Habang tumatakbo ang oras wala akong nagawa kundi ipasa sa team yung responsibilidad ko ginawa ni Jigs lahat para mabantayan si James kaso hindi nagpapatalo si James but still nagimprove ang score namin mula sa 17 na lead nila samin ngayon 7 nalang simula ng nilabas ako ni coach.

A minute ago,

Tinignan ko yung scoreboard 88-90 were leading now because of Jigs hinandle niya ang pagbabantay kay James kaya hindi na to masiyadong nakascore in the late minute of the game but still the game has 16 seconds before it ends...nakita ko si James na pinapadyak niya yung paa niya ng dahan dahan and everytime he did that, nakakashoot siya sa 3pts...

"COACH, I NEED TO STOP JAMES! Please subbed me he will going to shoot in the 3pt lane" sabi ko kay coach

"NO! Now were on the lead at hindi ako papayag na mananalo pa ang kalaban dahil sayo" coach said, pero kailangan kong pigilan si James dahil ako lang ang nakakaalam how to block his shot...

"Coach please" sabi ko pero hindi niya na ko pinansin... The clock was ticking at hawak ni James ang bola 10..9..8..7... Naghahanda na siya para sa pagdrive niya, then he moved 5..4..3.. He jumps and take a shot in the 3 pt lane ..2..1...0... *THE HORN SOUND*
(Eeeeeeeeeeeeeennnnnnnngggggggkk)

It Is All DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon