Chapter 2: Taxi driver

24 3 0
                                    



Ughhh ano ba naman yan ang aga aga ang lakas ng boses ni mom,bakit ba kasi naisipan niyang magleave muna sa work niya?ayos lang naman kami kahit na nagtratrabaho siya.si mommy kasi ee sabi niya gusto niya daw munang maging hands on samin para daw alam niya kung mga pinag gagagawa namin ni kuya.sumisigaw na si mommy sa labas ng room ko.ano ba kasing sinisigaw sigaw nun?maka tayo na nga.my God pagkatayong pagkatayo ko nakita ko yung orasan sa harap ng kama ko.late nakooooo!agad akong tumakbo sa cr.pagkalabas na pagkalabas ko kinuha ko na yung bag ko first day na first day ko sa college late ako,patay ako sa prof ko nito oh.pagkababa ko sa hagdaan tumakbo ako agad sa pinto.

"Princess!!you should eat first!, It's your first day you need strength!."late nako,kaylangan kona umalis

"Mommy,late nako,bye!"sabay takbo sa labas

"Sige Princess,goodluck!!"ang lakas talaga ng boses ni mom pati dito sa gate rinig na rinig yung boses.

Asan na ba kasi yung mga taxi dito?hindi ko pa kasi alam magdrive tapos magkaiba schedules namin ng mga kuya ko,natatakot kasi akong magdrive dahil may trauma ako.kaka resign lang kasi nung driver ko ee kaya sila kuya ang naghahatid sakin,kaso magkaiba yung schedule namin kaya hindi pa namin alam gagawin kaya sinabi kong magtataxi nalang ako hanggat hindi pa sila nakakahanap ng bago kong driver na mapapagkatiwalaan.malalate na ako 30 mins pa naman biyahe sa school plus yung traffic pa.kinakabahan na ako,kaylangan ko pa naman magkaroon ng kaibigan sa new school ko ayoko namang maging loner noh.tapos kaylangan ko pa magpalakas sa prof ko para hindi bumagsak mga grades ko.

Finally!may nakita nakong taxi"taxi!"

"San po kayo miss?"sabi nung taxi driver

"Ace University"i said

Grabe ang traffic.bakit ba kasi sobrang dami ng sasakyan dito sa pilipinas?!nako nabibeast mode na ako,ayoko pa naman malate ngayon!ano ba yan kaya pala sobrang traffic kasi may nagbungguan na truck at 2 dalawang van at 1 taxi nagkarambola sila,grabe sobrang bagal umandar ng mga sasakyan tapos pahinto hinto pa.grabee!

Teka bakit may usok?diba eto yung bagong modus operandi ng masasamang tao ngayon?yung mahihimatay ka bigla dahil sa amoy?halla juice colored wag naman sana

"Kuya bakit tayo huminto?"lord tulungan niyo po ako sana pabaguhin niyo po ang isip ng masamang tao na to!lord bata pa po ako,wala naba kayong plano sakin?pero lord ayoko pang mamatay,ayoko pong mapagsamantalahan ayokong marapeeeee!tutulungan ko po siyang magbagong buhay lord promise po yun wag niya lang po akong saktan at patayin,lord please?kinakabahan na talaga ako mahal na mahal ko pa ang buhay ko,kawawa naman sila mommy kung mawawala ang ka isa isa nilang unica hija sa buong pamilya .

"Sorry miss"bakit siya nagsosorry?wag mong sabihing may masama talaga siya balak sakin?!

"Wahhh manong ibibigay ko nalang lahat ng pera ko,sige na pooo!"I hysterically said

"Miss kaylangan ko po kasing gawin to para..."hindi ko na siya pinatapos magsalita kasi alam ko nang may masama siyang gagawin sakin

"Waahhhhh,MANONG IBIBIGAY KO NAMAN PO LAHAT NG PERA KO OH!WAG NIYO LANG PO AKONG SASAKTAN,WAG NIYO PO AKONG GAHASAIN AT WAG NIYO PO AKONG PAPATAYIN MARAMI PA PONG PLANO ANG MGA MAGULANG KO SAKIN AT BALAK KO PANG MAGAK BOYFRIEND!!!"I almost cry habang sinisigaw sigaw ko yun.nakita ko yung pagkagulat ni manong at ang kaniyang pagkataranta tapos napansin ko ring hindi manlang siya kumilos

"Ay sorry miss,sorry.wala naman po akong balak na masama sainyo,maglalagay lang po sana ako ng tubig sa makina kasi po nag overheat po ito"tarantang taranta si manong


Pero teka?akala ko ba?...diba papatayin niya ako?holy shit nakakahiya!!bakit ba hindi ko agad napansin na mukhang mabait si manong at wala siyang balak na masama sakin?huhuhu aalis na'ko.kukuha nalang ako ng bagong taxi.shemes!lupa kainin moko gusto ko ng mabaon sa lupa dahil sa kahihiyan!!hiyang hiya na ako.inabutan ko si manong ng php. 150 at nag sorry.tapos bumaba na ako para maghanap ng baging taxi na sasakyan ko.

Destined to a JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon